กสทช.พัฒนาระบบเก็บข้อมูลตรวจจับใบหน้าผ่านกล้องวงจรปิดนำร่องสระแก้ว

25 ส.ค. 2560 | 07:51 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สำนักงาน กสทช. ชูความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ผนึก มธ. ทำระบบจัดเก็บข้อมูลตรวจจับใบหน้าผ่านกล้องวงจรปิด นำร่องจ.สระแก้ว หวังใช้นวัตกรรมลดปัญหาสังคม

พล.อ.อ. ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาด้านความมั่นคงและความปลอดภัย ซึ่งรวมถึงปัญหาอาชญากรรมได้เพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้หลายประเทศนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการป้องกันภัยต่าง ๆ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนให้การสนับสนุนเพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน

kktc

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) จึงร่วมกับสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศึกษาวิจัยโครงการสร้างพื้นฐานอัจฉริยะเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ หรือ Smart Infrastructure for Public Safety (SIPS) เป็นการเก็บข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ผ่านกล้องวงจรปิดด้วยระบบตรวจจับ และจดจำใบหน้า ซึ่งที่ผ่านมาระบบกล้องวงจรปิดแต่ละชนิดจะไม่สามารถเชื่อมข้อมูลถึงกัน และดูได้เพียงภาพในกล้อง แต่ไม่มีการแจ้งเตือนอัตลักษณ์ของบุคคล

kktc1

“การทำงานของระบบ SIPS จะบันทึกอัตลักษณ์ของบุคคล หรือวัตถุโดยอัตโนมัติ เช่น หากมีบุคคลแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ ระบบจะตรวจจับความผิดปกติ ทำให้สันนิษฐานได้ว่าเป็นผู้ต้องสงสัย ก่อนแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันเหตุร้ายได้ทันท่วงที ผมเชื่อว่าระบบนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐทำงานได้ง่ายขึ้น หากเกิดเหตุความมั่นคง และสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนได้ในระดับหนึ่ง”

kktc2

พล.อ.อ.ธเรศ กล่าวต่อว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่อง 5 แห่ง ได้แก่ สถานีตำรวจภูธรคลองลึก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โรงพยาบาลอรัญประเทศ กรมทหารพรานที่ 12 ค่ายทหารพรานสระแก้ว และโรงพยาบาลค่ายสุรสิงหนาท สาเหตุที่เลือกพื้นที่ในจังหวัดสระแก้วทั้งหมด เนื่องจากเป็นพื้นที่ชายแดนด้านตะวันออกของประเทศ มีผู้ที่เดินทางเข้าออกระหว่างประเทศในแต่ละวันจำนวนมาก และยังเป็นพื้นที่สำคัญทางด้านเศรษฐกิจ

kktc4

สำหรับพื้นที่ต่อไปที่จะนำระบบ SIPS ไปใช้ คือ จังหวัดปัตตานี ซึ่งถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีกล้องวงจรปิดติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ จำนวนมาก และถือเป็นพื้นที่ชายแดนภาคใต้ที่ภาครัฐต้องการให้เกิดความมั่นคง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี