KBANKเปิด‘บีคอน แคปิทัล’ หัวหอกลงทุนสตาร์ตอัพ นำร่อง4โครงการ200ล้าน

12 มิ.ย. 2560 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แบงก์กสิกรไทย ทุ่มงบ 1 พันล้านบาท ตั้ง “บีคอนเวนเจอร์ แคปิทัล” ลงทุนสตาร์ตอัพไทยและต่างประเทศระบุ 4 โครงการพร้อมลุย วงเงิน 200 ล้านบาท

ธนาคารกสิกรไทยตั้งบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Beacon VC) ถือหุ้น 100%เงินลงทุนเบื้องต้น 1,000 ล้านบาท เพื่อร่วมลงทุนในกองทุน VC หรือสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเงิน

“ฟินเทคจะตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0 ที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ ส่วนธนาคารนำฟินเทคมาตอบโจทย์ลูกค้า และในระยะยาวต้นทุนสถาบันการเงินทั้งระบบจะปรับตัวลดลงจากการร่วมมือฟินเทค” นางสาวขัตติยาอินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าว

นางสาวขัตติยา กล่าวอีกว่า ธนาคารอยู่ระหว่างเจรจากับฟินเทคแห่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมโอนเงินต่างประเทศซึ่งคาดว่าภายในปี 2561 จะได้เห็นความชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนเชื่อมระบบ และการขออนุมัติจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เพราะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศเป็นการสนับสนุนธุรกรรมเทรดไฟแนนซ์

[caption id="attachment_160428" align="aligncenter" width="503"] ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และ ธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด แถลงเปิดตัว บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และ ธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด แถลงเปิดตัว บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล[/caption]

ส่วนการจับมือฟินเทคในด้านอื่นธนาคารยังคงเน้นเรื่องด้านการชำระเงิน หรือ Payment เพือ่ เพิม่ ประสิทธิภาพการทำงานของธนาคาร

ทั้งนี้จะเห็นว่าในช่วง 4 เดือนแรก รายได้ที่มาจากธุรกรรมการเงินค่อนข้างขยายตัวได้ดีโดยเฉพาะธุรกรรมการโอนเงินผ่านโมบายแบงกิ้งมีอัตราการเติบโต 70-80% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดว่าทิศทางจะยังคงขยายตัวต่อเนื่องทั้งปี

ส่วนผลกระทบต่อรายได้ค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นจากบริการรับโอนเงินพร้อมเพย์ แม้ปัจจุบันผลกระทบยังไม่มากตามที่คาดไว้ แต่จากแนวโน้มปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับปริมาณฐานลูกค้าโมบายแบงกิ้งของกสิกรไทยที่มีคนสมัครมากที่สุดในระบบ จะช่วยให้ธุรกรรมโอนเงินผ่านพร้อมเพย์เติบโตเพิ่มขึ้นตามลำดับ

[caption id="attachment_158466" align="aligncenter" width="336"] นายธนพงษ์  ณ ระนอง นายธนพงษ์ ณ ระนอง[/caption]

นายธนพงษ์ ณ ระนองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอนเวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด กล่าวว่า การลงทุนจะต้องเลือกพิจารณาร่วมกัน และการถือหุ้นจะต้องไม่เกิน 50% เพื่อให้เจ้าของมีความรู้สึกอิสระมากพอในการสร้างนวัตกรรมต่างๆ ขึ้นมา วงเงิลงทุนเบื้องต้น 1,000 ล้านบาทบริษัทไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะใช้หมดตอนไหน แต่จะพิจารณาลงทุนในกลุ่มที่มีศักยภาพ ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่ได้อนุมัติแล้วประมาณ 4 โครงการ วงเงินประมาณ 200 ล้านบาท และยังอยู่ ระหว่างทำดีลดิลิเจนต์อีก 2 ดีล

ทั้งนี้ การลงทุนบริษัทจะทำงานร่วมกับ KBTG โดยเบื้องต้นจะดูกลุ่มฟินเทคที่จะเข้ามาช่วยเสริมเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ เพื่อมาสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าของธนาคาร และกลุ่มที่เข้ามาจะช่วยลดต้นทุนของธนาคารให้มีประสิทธิภาพ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,269 วันที่ 11 - 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560