แอพขนส่งแห่ผุดบริการใหม่เปิด‘แกร็บไบค์’ในกรุงเทพฯ-เร้นท์อะคาร์ฯ ปล่อยแอพ‘เช่ารถ’

08 พ.ค. 2560 | 05:00 น.
แอพบริการขนส่ง คึกคัก แกร็บ ร่วมวินถูกต้องตามกฎหมาย เปิดบริการ แกร็บไบค์ (วิน) ในกรุงเทพฯ“เร้นท์ อะ คาร์ คลับ” เดินตามรอย Airbnb for a Car ผุดบริการเช่ารถเจาะลูกค้าต่างชาติ ส่วนผู้จัดการประจำประเทศไทยคนใหม่ ประกาศมุ่งพัฒนานวัตกรรม ร่วมมือพาร์ตเนอร์รัฐ-เอกชน

นายยี วี แตง ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย บริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอพพลิขั่นขนส่งสาธารณะ เปิดเผยว่าแกร็บ ได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมาย เปิดให้บริการแกร็บไบค์ (วิน) ในกรุงเทพ อย่างเป็นทางการ หลังจากประสบความสำเร็จในการทดลองให้บริการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถใช้แอพพลิเคชั่นแกร็บเรียกใช้บริการแกร็บไบค์ (วิน) ได้ โดยคนขับจะมารับผู้โดยสารถึงที่ไม่ว่าจะเรียกใช้บริการจากจุดใดในกรุงเทพฯ โดยไม่ต้องเดินไปเรียกรถถึงวินมอเตอร์ไซค์ แกร็บไบค์เป็นบริการที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดของแกร็บในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นทางเลือกในการเดินทางที่รวดเร็ว ปลอดภัย ในราคาที่เหมาะสม เหมาะกับการเดินทางช่วงเร่งด่วนในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น

สำหรับขั้นตอนการใช้บริการแกร็บไบท์ (วิน) นั้นขั้นแรก เลือกจุดรับ-ส่ง และเลือกแกร็บไบค์ (วิน) ด้านล่าง ก่อนที่จะกด “จอง” ขั้นที่ 2: แกร็บจะค้นหาคนขับแกร็บไบค์ (วิน) ที่สะดวกให้บริการ และเลือกผู้ที่อยู่ใกล้จุดรับผู้โดยสาร ขั้นที่ 3: แอพจะแสดงรายละเอียดคนขับ เพื่อให้ผู้โดยสารทราบได้ว่าคนขับอยู่ที่ใด และจะมาถึงเวลาใด ขั้นที่ 4: หลังจากถึงจุดหมายปลายทางแล้ว ผู้โดยสารสามารถให้คะแนนคนขับและแสดงความคิดเห็นได้

“แกร็บไบค์ (วิน) ในช่วงทดลองเป็นการร่วมมือกับวินมอเตอร์ไซค์ เพื่อมองหาโอกาสในการพัฒนาบริการของแกร็บและฟังก์ชั่นให้ครอบคลุมมากขึ้น เทคโนโลยีของแกร็บช่วยพัฒนาประสิทธิภาพของระบบวินมอเตอร์ไซค์ โดยช่วยปรับความต้องการการใช้งานของผู้โดยสารและจำนวนมอเตอร์ไซค์วินตามจุดต่างๆ ให้สมดุลมากขึ้น โดยช่วยลดระยะเวลาในการรอมอเตอร์ไซค์ของผู้โดยสาร และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานของมอเตอร์ไซค์วินซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้สูงขึ้นโดยไม่ต้องทำงานหนักขึ้น

ด้าน ม.ร.ว.สรัล วรวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เร้นท์ อะ คาร์ คลับ จำกัด กล่าวว่าบริษัทได้เปิดแอพพลิเคชั่น หาเช่ารถ-ปล่อยรถเช่า โดยนำโมเดลธุรกิจของ Airbnb มาปรับใช้กับการเช่ารถยนต์ หรือ Airbnb for a Car โดยเป้าหมายภายในสิ้นปี 2561 คาดว่ามีรถปล่อยเช่าในระบบ 5,000 คัน และมีผู้ใช้บริการเช่ารถยนต์ 300 คันต่อวัน ส่วนกลุ่มลูกค้าเป้าหมายการเช่ารถยนต์ 75% จะเป็นลูกค้าชาวต่างชาติ ประกอบไปด้วย จีน, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และชาติตะวันตก

ส่วนนางสาวศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยคนใหม่ของ อูเบอร์ กล่าวว่าปีนี้อูเบอร์มุ่งเน้นด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ การสร้างทีมงาน และการทำงานเป็นพันธมิตรทั้งกับภาครัฐและเอกชนมากขึ้น โดยยังคงพัฒนาแอพพลิเคชั่นและเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อประสบการณ์ของผู้โดยสารและพาร์ทเนอร์อูเบอร์ให้ดีขึ้น โดยมีพันธกิจในการหาคนที่มีความสามารถและมีความเข้าใจตลาดไทยเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันอุเบอร์ยังเดินหน้าสานสัมพันธ์และร่วมเป็นพันธมิตรกับหน่วยงานต่างๆ และชุมชนต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจและการยอมรับถึงประโยชน์ของเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) และบริการการเดินทางในรูปแบบใหม่”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,259 วันที่ 7 - 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560