ตลาดซื้อขายลิขสิทธิ์ไทยโต LIMA เผยติดอันดับ 37 โลก-มูลค่า 18,000 ล้าน

21 เม.ย. 2560 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

องค์กรอุตสาหกรรมการใช้ลิขสิทธิ์ระดับโลก “LIMA” เผยผลสำรวจล่าสุด ภูมิภาคเอเชียโตสวนกระแสตลาดโลก ชี้ไทยมีอัตราขยายตัวสูงคิดเป็นมูลค่าราว 18,000 ล้านบาท เป็นอันดับ37 ของโลก ไลเซนส์ตลาดสินค้ากลุ่มบันเทิงใหญ่สุด

นายชาร์ลส์ เอ็ม ริอ็อตโต้ ประธานบริหารและซีอีโอ International Licensing Industry Merchandisers' Association (LIMA) องค์กรการค้าใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมการใช้ลิขสิทธิ์ระดับโลก เปิดเผยว่า แนวโน้มด้านลิขสิทธิ์ไลเซนซิ่ง ซึ่งรวมถึงการต่อยอดดิจิตอลคอนเทนต์ที่เป็นตัวการ์ตูนต่างๆ นับเป็นการเพิ่มรายได้และยกระดับของอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ ปัจจุบันอิทธิพลของการให้ลิขสิทธิ์ไลเซนซิ่ง นับเป็นรูปแบบการทำตลาดร่วมสมัยและการขยายแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นที่ทรงพลังที่สุด หากทำได้จะประสบความสำเร็จและมีส่วนสำคัญในการสร้างรายได้เพิ่ม

สำหรับภาพรวมตลาดการซื้อขายสินค้าลิขสิทธิ์ที่ได้จากการสำรวจทั่วโลก ในปี 2558 นั้นพบว่ามีมูลค่าสูงถึง 251,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือมากกว่า 8 ล้านล้านบาท นับเป็นอุตสาหกรรมระดับโลกที่เป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่มาก ดังนั้นหากผู้ประกอบการสามารถเข้าได้จะช่วยเสริมช่องทางการเพิ่มรายได้จากธุรกิจไลเซนซิ่งได้ ขณะที่เจ้าของลิขสิทธิ์มีรายได้จากค่าธรรมเนียม/ค่าเช่าใช้ลิขสิทธิ์ทั่วโลก ในรอบปีดังกล่าวสูงถึง 13,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 488,000 ล้านบาท

ทั้งนี้จากการสำรวจแบ่งสัดส่วนเป็นรายภูมิภาคแล้วสหรัฐฯและแคนาดา ยังเป็นตลาดที่มีรายได้จากการขายสินค้าลิขสิทธิ์ใหญ่สุด 58% ส่วนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(รวมออสเตรเลียและนิวซีแลนด์) มีสัดส่วนราว 3%ของมูลค่าตลาดโลก ล่าสุดพบว่าตลาดภูมิภาคอื่นเริ่มชะลอตัวและโตในเลขหลักเดียว สวนทางกับตลาดเอเชีย-แปซิฟิกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ขยายตัว 12%ขณะเดียวกันผลสำรวจของ LIMA พบว่า ในปี 2558 ไทยมีการซื้อขายสินค้าลิขสิทธิ์ 520 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 18,000 ล้านบาท ติดอันดับ 37 ของโลก ขยายตัวเป็นอันดับ 1 ในอัตรา 25.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลจากค่ายดิสนีย์ รุกหนักกับการทำตลาดในไทยช่วงที่ผ่านมา

“แนวโน้มดังกล่าวยังเป็นการสร้างโอกาสในการทำรายได้จากอุตสาหกรรมลิขสิทธิ์ให้สูงขึ้น ดึงดูดให้หลายๆ บริษัทอยากเข้ามาตลาดไทยมากขึ้น เพราะยังมีช่องว่างทางการตลาดอีกมาก เมื่อประเมินจากอัตราการซื้อสินค้าลิขสิทธิ์ต่อประชากรของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ปีละ 7.62 ดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับสิงคโปร์หรือออสเตรเลียที่อยู่ 120-180 ดอลลาร์สหรัฐฯ”

ปัจจุบัน กลุ่มสินค้าไลเซนส์มีหลากหลายกว่า 20 ประเภท แต่กลุ่มสินค้าที่ใหญ่สุด คือ ด้านบันเทิง คิดเป็นสัดส่วน 29% โดยมีค่ายดิสนีย์ เป็นผู้เล่นรายใหญ่สุดในอุตสาหกรรมให้เช่าใช้ลิขสิทธิ์ มีส่วนแบ่ง 17% ของตลาดสินค้าลิขสิทธิ์ทั่วโลกที่มีกว่า 8 ล้านล้านบาท ตามด้วยลิขสิทธิ์ที่เป็นแบรนด์บริษัทกลุ่มแฟชั่น และกีฬา

นอกจากนี้ยังยกตัวอย่างความสำเร็จของผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ซึ่งสามารถต่อยอดตัวการ์ตูนที่พัฒนาขึ้นสู่ธุรกิจใหม่ และการขายลิขสิทธิ์สู่ตลาดต่างประเทศได้ ได้แก่ ตัวการ์ตูนกระต่าย Bloody Bunny ของบริษัท ทูสปอต คอมมิวนิเคชั่น ที่แตกไลน์สู่การขายลิขสิทธิ์ให้กับเจ้าของสินค้า บริการอื่นทั้งในและต่างประเทศ ต่อยอดสู่การเป็นสติกเกอร์ไลน์ และแตกธุรกิจเป็นร้าน Bloody Bunny & Friends Cafe นอกจากนี้ ยังมีตัวการ์ตูนปังปอนด์ ของค่ายวิธิตา ซึ่งต่อยอดจากตัวละครในหนังสือการ์ตูน มาสู่แอนิเนชั่น 3 มิติ และขยายสู่การขายลิขสิทธิ์ให้กับอีกหลากหลายธุรกิจ เป็นต้น

ด้านนายมนต์ชัย ศรีเจริญศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมการตลาด 2 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า กล่าววว่าดิจิตอลคอนเทนต์เป็น 1 ใน 5 ของ New S Curve ที่เป็นการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการพัฒนาและผลิตสินค้า หรือบริการใหม่ๆ จากธุรกิจเดิมให้มีมูลค่ามากขึ้น ตามนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 เป็นกรอบการขับเคลื่อนประเทศ โดยผลการสำรวจปี 2558 พบว่าดิจิตอลคอนเท้นต์ มีมูลค่าตลาดรวม 12,000 ล้านบาท และพบว่าผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพและได้รับการยอมรับในระดับสากลในการผลิตดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งมีข้อมูลการส่งออกคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้านบาท ทั้งนี้การจัดงาน BIDC 2017 ที่ผ่านมาเป็นการรวมผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทย ที่เกี่ยวข้องกับภาพใหญ่ของประเทศ และจะเป็นจิ๊กซอว์ที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลกได้เพิ่มขึ้น

[caption id="attachment_141738" align="aligncenter" width="503"] ตลาดซื้อขายลิขสิทธิ์ไทยโต LIMA เผยติดอันดับ 37 โลก-มูลค่า 18,000 ล้าน ตลาดซื้อขายลิขสิทธิ์ไทยโต LIMA เผยติดอันดับ 37 โลก-มูลค่า 18,000 ล้าน[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,254 วันที่ 20 - 22 เมษายน พ.ศ. 2560