หุ่นยนต์‘ชงกาแฟ-เจียวไข่’นวัตกรรมสุดล้ำไทยแลนด์ 4.0

16 เม.ย. 2560 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“หุ่นยนต์”หรือโรบอท (Robot) เป็น 1 ในเทรนด์เทคโนโลยีของโลกที่ทุกคนจับตามอง ด้วยความสามารถของเทคโนโลยีสมองกล เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีการคำนวณที่แม่นยำ และฉลาดล้ำมากขึ้น ทำให้หุ่นยนต์มีความสามารถในการทำงานทดแทนมนุษย์

สมาพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ (IFR ) คาดการณ์ว่าในปี 2561 ประชากรหุ่นยนต์ที่ใช้ภาคการผลิตทั่วโลก จะมีตัวเลขราว 1.3 ล้านตัว และเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 2.6 ล้านตัว ในปี 2562

ส่วนในไทยนั้นเป็นหนึ่งในตลาดที่มีการเติบโตของหุ่นยนต์ในภูมิภาคนี้ ข้อมูลจากสมาพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ ประเมินจำนวนหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในสต็อกที่เพิ่มขึ้นทุกปีอย่างน้อย 4,000 ตัว นับตั้งแต่ปี 2556 - 2560

ล่าสุดสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เปิดหลักสูตรปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เพื่อเตรียมพร้อมในการพัฒนาบุคลากรขึ้นมารองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ในไทย พร้อมกับจัดแสดงนวัตกรรมของหุ่นยนต์ที่มีความสามารถหลากหลายประเภทในการทำงานได้ใกล้เคียงกับมนุษย์

ไฮไลท์ของงานนี้อยู่ที่ YuMi หุ่นยนต์แขนกลอัจฉริยะผู้ช่วยใหม่ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มาพร้อมความสามารถในการชงกาแฟ โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการใช้แขนกลอัจฉริยะหยิบแคปซูลกาแฟมาใส่ในเครื่องชงกาแฟ ก่อนจะออกมาเป็นกาแฟสดลงในถ้วย จากนั้นก็เติมนม และโรยผงโกโก้ เพื่อเพิ่มรสชาติก่อนจะยกไปเสิร์ฟ นอกจากนั้นเจ้า YuMi ยังสามารถแต่งหน้ากาแฟแบบลาเต้อาร์ทได้อีกด้วย

[caption id="attachment_140693" align="aligncenter" width="503"] หุ่นยนต์‘ชงกาแฟ-เจียวไข่’นวัตกรรมสุดล้ำไทยแลนด์ 4.0 หุ่นยนต์‘ชงกาแฟ-เจียวไข่’นวัตกรรมสุดล้ำไทยแลนด์ 4.0[/caption]

สำหรับเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่มีการพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย ไม่ได้มีเพียงหุ่นยนต์ที่มีความ สามารถในการชงกาแฟได้เท่านั้น แต่ยังมีหุ่นยนต์ทอดไข่เจียว ซึ่งมีระบบกลไกในการทำงานที่เรียกได้ว่าถอดแบบมาจากมนุษย์ในทุกขั้นตอน
เริ่มตั้งแต่การเปิดเตา หยิบกะทะแล้วใส่น้ำมันลงไป ก่อนจะนำมาวางบนเตา จากนั้นแขนกลของหุ่นยนต์ก็เอื้อมไปหยิบไข่มาตอกใส่ชามโดยที่การตอกไข่ลงไปนั้นไม่มีเปลือกปนเปื้อนไปกับไข่เลยแม้แต่น้อย และใส่เครื่องปรุงรสก่อนที่จะเจียวไข่ โดยการใช้เครื่องตีไข่ จากนั้นก็นำไข่ที่เจียวแล้วใส่ลงในกระทะที่กำลังร้อน

ไฮไลท์ความสามารถของหุ่นยนต์ทอดไข่ตัวนี้ คือการพลิกกลับไข่ด้วยการโยนและรับไข่อีกด้านที่ตกลงมาได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นความสามารถที่ต้องใช้ทักษะและการฝึกฝน แม้จะเป็นมนุษย์เองก็ตาม และเมื่อไข่สุกได้ที่ก็นำใส่จานพร้อมเสิร์ฟเป็นขั้นตอนสุดท้าย

เรียกได้ว่าความสามารถในการพัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของไทยนั้นนับวันจะมีความก้าวหน้าและเติบโตไปอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดรับกับกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีจุดมุ่งหมายหลักที่สำคัญของการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาใช้ เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอนาคต อีกทั้งการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำงานนั้นยังสามารถเพิ่มความแม่นยำและลดความผิดพลาดที่เกิดจากการทำงานของมนุษย์ได้อีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,252 วันที่ 13 - 15 เมษายน พ.ศ. 2560