รักษ์ต้นไม้ เลือกบรรจุภัณฑ์ฉลาก FSC TM

09 ก.พ. 2560 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมื่อพูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม สิ่งที่คนไทยใกล้ชิดมาก กับการรักษาป่าไม้ การปลูกป่า เพราะปัญหาที่คนไทยเจอะเจอมา คือ เรื่องของภาวะโลกร้อน และวิกฤติการน้ำท่วม แต่ถ้าคนหนึ่งทำร้าย กับอีกคนหนึ่งคอยปลูกต้นไม้ทดแทน แบบนี้ปัญหามันคงไม่จบ วิธีที่ดี คือ การปลุกจิตสำนึกกันไปเลยว่า ไม่ทำลายป่า และต้องเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ยืนยันแน่ชัดว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำลายป่า แบบนี้จะเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน

MP31-3234-5 จากแนวคิดนี้ บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด จึงจับมือกับบริษัทอิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) รณรงค์สร้างการรับรู้ ถึงความสำคัญของกระบวนการจัดหาวัตถุดิบอย่างรับผิดชอบ พร้อมกับกระตุ้นให้ผู้บริโภคเลือกใช้เลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลาก FSC TM

MP31-3234-6 ฉลาก FSC TM คืออะไร... ฉลาก FSC TM คือ เครื่องหมายการรับรองมาตรฐานระดับสากล จากองค์การจัดการด้านป่าไม้ Forest Stewardship Council& TM ซึ่งเป็นองค์กรอิสระระดับโลก ที่ยืนยันว่า วัตถุดิบของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้มาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ บรรจุภัณฑ์ที่มีตรา FSC TM แสดงถึงมาตรฐานการจัดการป่าไม้อย่างมีความรับผิดชอบ มีการปลูกทดแทน และการจัดการป่าไม้ทั้งระบบ ตั้งแต่กระบวนการจัดหาวัตถุดิบจนถึงมือผู้บริโภค โดย เต็ดตรา แพ้ค แนะนำระบบการติดฉลาก FSC บนกล่องบรรจุภัณฑ์อาหารเหลว ตั้งแต่ปี 2550 ปัจจุบันส่งมอบกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ติดฉลาก FSC แล้วจำนวนกว่า 2 แสนล้านกล่องในปี 2559

MP31-3234-1 ในปีนี้ เต็ดตรา แพ้ค จับมือกับ อิชิตัน กรุ๊ป ขยายความรู้สู่ผู้บริโภค ด้วยการแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกใช้กล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีฉลากมาตรฐาน FSC TM กำกับ โดยอิชิตัน กรุ๊ป ได้ดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยนโยบาย "การผลิตสีเขียว" (Green Industry) ตามมาตรฐานกระทรวงอุตสาหกรรม พัฒนาโรงงานอิชิตัน กรีนแฟคทอรี ด้วยกระบวนการลด ทดแทน บำบัด แล้วนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ ต่อเนื่องมากว่า 6 ปี

MP31-3234-3 "ตัน ภาสกรนที" กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในอนาคต อิชิตันอาจนำเรื่องของสิ่งแวดล้อม และฉลาก FSC TM มาร่วมโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ เพื่อสร้างการรับรู้ ให้ความรู้พื้นฐานเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องการเลือกกล่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ทุกคนเข้าสู่กระบวนการรักษาป่า ทำให้ผู้บริโภครู้จักเลือกใช้สินค้าที่ไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม

MP31-3234-4 นอกจากรณรงค์เรื่อง ฉลาก FSC TM แล้ว บรรจุภัณฑ์เหล่านี้ ยังได้นำมาผลิตเป็นสิ่งของ รีไซเคิลมาเป็น โต๊ะ เก้าอี้ หลังคาบ้าน ที่ทำใช้เองในโรงงาน และจะกระจายไปสู่ชุมชนที่ต้องการ โดยนำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการมอบสิ่งดีๆ ให้กับสังคมต่อไป โดยที่ผ่านมา เต็ดตรา แพ้ค เป็นผู้นำทางด้านนี้อยู่แล้ว

MP31-3234-2 จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,234 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2560