‘โซลาร์ลา’รุกต่อยอดแอพฯ

06 ก.พ. 2560 | 11:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“โซลาร์ลา” เผยหลังผุดแอพพลิเคชัน มียอดดาวน์โหลดถึงหมื่นราย เผยเป็นผู้ประกอบการรายแรกของไทย ร่วมงานเว็บซัมมิท 2016 ในกลุ่มเทคสตาร์ตอัพ

นางสาวประภารัตน์ ตังควัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท นอร์ติส กรุ๊ปฯ เปิดเผยว่าขณะนี้ แอพพลิเคชัน“โซลาร์ลา”(SOLARLAA) สตาร์ตอัพ ซึ่งให้ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ และตลาดซื้อขายสินค้าพลังงานทดแทนออนไลน์รายแรกในประเทศไทย ปรากฏว่ามียอดดาวน์โหลดแล้วกว่าหมื่นราย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 300 อำเภอทั่วประเทศไทย

นอกจากนี้ยังได้รับเลือกให้ไปจัดแสดงเทคโนโลยีในกลุ่มเทคสตาร์ตอัพ (Tech StartUp) ภายในงานเว็บ ซัมมิท 2016 (Web Summit 2016) ที่กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส รายเดียวของประเทศไทยอีกด้วย หลังจากเปิดตัวแอพพลิเคชันโซลาร์ลาเพียงไม่กี่เดือน

อย่างไรก็ตามในปีนี้ บริษัทยังคงรุกขยายกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เชิงพาณิชย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยมีโครงการในแผนการพัฒนากว่า 50 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้มีโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาพันธมิตรธุรกิจในท้องถิ่นอยู่ 4 โครงการ มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 20 เมกะวัตต์ นอกจากนั้น ยังพร้อมที่จะรุกขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนรูปแบบพลังงานแสงอาทิตย์ในภูมิภาคเอเชีย โดยร่วมมือกับพันธมิตรพัฒนาโครงการ เพื่อผลักดันให้นอร์ติสก้าวสู่การเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจพลังงานในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน อาทิเช่น เมียนมา ลาว กัมพูชา และอินโดนีเซีย ซึ่งตั้งเป้าว่าจะลงทุนพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในต่างประเทศกว่า 30 เมกะวัตต์ ภายในปี 2562

นอกจากนั้น นอร์ติสยังเจาะกลุ่มลูกค้าครัวเรือนรายย่อย ด้วยแนวโน้มของธุรกิจด้านพลังงานนั้นมีทิศทางที่ดีและการตื่นตัวของอาคารธุรกิจและบ้านเรือนที่ติดตั้งเพื่อลดค่าไฟ อีกทั้งในระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา ต้นทุนของระบบเหล่านี้ลดลงถึง 60-70% พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์จึงสามารถผลิตจากเงินลงทุนติดตั้งที่ต่ำและง่ายกว่า จึงเชื่อว่า การลงทุนระดับครัวเรือนจะสามารถติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ได้มากขึ้น โดยได้รุดหน้าแคมเปญ “โซลาร์ลา” สตาร์ตอัพแอพพลิเคชันให้ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ และมาร์เก็ตเพลสออนไลน์เจ้าแรกในไทย ภายใต้ “โครงการติดตั้งโซลาร์เซลล์สำหรับบ้านเรือน สถานศึกษา และสถานประกอบการ” โดยจะใช้นโยบายเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งจะสามารถช่วยประเทศประหยัดพลังงานจากการผลิตไฟฟ้าประหยัดไฟฟ้า ไ ด้ประมาณ 15 ล้านหน่วย คิดเป็นมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ 2560