เดลล์อีเอ็มซีเผย7แนวโน้มคาดการณ์ไอทีปี60

28 ธ.ค. 2559 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เดลล์ อีเอ็มซี คาดการณ์แนวโน้มไอที ปี 2560 ระบุการแข่งขันจากกลุ่มดิจิตอล สตาร์ตอัพ กดดันองค์กรลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไอที

นายอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการ เดลล์ อีเอ็มซี (ประเทศไทย) และรองประธานบริหารภูมิภาคอินโดจีน เปิดเผยว่าจากการสำรวจกลุ่มผู้มีอำนาจตัดสินใจทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 70% ระบุว่าการแข่งขันจากกลุ่มดิจิตอล สตาร์ตอัพ กำลังสร้างแรงจูงใจให้องค์กรธุรกิจหันมาลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานไอที รวมถึงความเป็นผู้นำด้านทักษะทางดิจิตอล และด้วยความเข้าใจถึงสิ่งที่กำลังมา จึงทำให้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงแห่งความปั่นป่วน ที่ทำให้ทุกอุตสาหกรรม ทุกภาคส่วน และทุกธุรกิจหันมาเปลี่ยนแปลงองค์กรตัวเองและคาดว่าจะได้เห็นการปฏิรูปตามมาอีกมากมาย ทั้งนี้บริษัทที่ก่อตั้งมาอย่างมั่นคงกำลังถูกบรรดาดิจิตอล สตาร์ทอัพทั่วโลก คิดค้นนวัตกรรมที่ดีขึ้นไปและแซงหน้าไปบริษัทเหล่านี้ไป

โดยการคาดการณ์ที่ 1 การสร้างสรรค์โลกจินตนาการที่เสมือนจริง (Immersive) ราวกับเกิดขึ้นจริง จะกลายเป็นกระแสหลัก ปี 2560 จะส่งสัญญาณให้รู้ว่าทุกคนสามารถเข้าถึงความสร้างสรรค์ที่มุมมองที่เสมือนจริงได้ และผู้สรรค์สร้างก็จะสามารถเข้าถึงขุมพลังที่ทำให้งานสร้างสรรค์เป็นได้ดังจินตนาการนำเทคโนโลยีที่ให้พลานุภาพระดับสูงมาเชื่อมโยงโลกจินตนาการ และโลกความเป็นจริง ซึ่งประชาชนในวงกว้างก็จะได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว

สำหรับการคาดการณ์ที่ 2 การมองโลกได้เหนือธรรมชาติที่เป็นจริง ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คาดว่าเทคโนโลยี เสมือนจริง (VR) / เทคโนโลยีที่ผสานโลกแห่งความจริง รวมเข้ากับโลกเสมือนจริง(AR )จะก้าวสู่จุดพลิกผัน สอดคล้องตามข้อมูลจากไอดีซี ที่คาดว่า 30 % ขององค์กรทั่วเอเชียที่ต้องติดต่อกับผู้บริโภคจะนำ AR/VR มาทดลองใช้เป็นส่วนหนึ่งในงานด้านการตลาดในปี 2560 โดยอุปกรณ์แฮนด์-ฟรี จะนำพาผู้คนก้าวสู่โลกคู่ขนาน ซึ่งข้อจำกัดเดียวที่มีก็คือจินตนาการ

ส่วนการคาดการณ์ที่ 3 รักษาความปลอดภัยของ HVAC หรือ ระบบควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นและคุณภาพอากาศที่เหมาะสม กำลังกลายเป็นการตื่นตัวครั้งสำคัญสำหรับองค์กรธุรกิจที่มุ่งไปข้างหน้า ที่จริงแล้ว กลุ่ม “ไซเบอร์ ไฟว์” ของเอเชียแปซิฟิค ที่ประกอบด้วย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น ดูจะมีความเสี่ยงต่อการโดนโจมตีบนโลกไซเบอร์มากกว่าประเทศเศรษฐกิจอื่นๆ ในอาเซียนถึง 9 เท่า อ้างอิงตามข้อมูลจากภาพรวมเกี่ยวกับการป้องกันในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในปี 2016 ของ Deloitte (Deloitte’s 2016 Asia-Pacific Defense Outlook)

ขณะที่การคาดการณ์ที่ 4: 5K โดยจอภาพความละเอียดที่ระดับ 5K กำลังจะเข้ามาแทนที่ 4K ในฐานะของมาตรฐานถัดไปของอุตสาหกรรม จึงทำให้ข่าวลือเรื่องจอแสดงผลขนาดใหญ่ที่มาพร้อมความละเอียดเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเริ่มแพร่กระจาย และการคาดการณ์ที่ 5 จะมีตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่าย IoT เกิดขึ้น โดยเด็กรุ่นใหม่กำลังก้าวสู่การเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่าย IoT

การคาดการณ์ที่ 6 กันไว้ดีกว่าแก้ การป้องกันคือวิธีการรักษาที่ดีที่สุด และในปัจจุบัน ด้วยระบบที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง สามารถระบุได้ว่าเมื่อไหร่ที่เทคโนโลยีชิ้นใดจะเกิดการชำรุดก่อนเกิดขึ้นจริง พร้อมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีการซ่อมแซมตัวเอง สุดท้ายคือ การคาดการณ์ที่ 7 ระบบคอมพิวเตอร์ และลูกแก้วพยากรณ์ การที่บริษัทและคนทั่วไปต่างดิ้นรนเพื่อที่จะจัดการกับปริมาณข้อมูลมหาศาลที่อยู่บนออนไลน์ในตอนนี้ จะไม่ใช่เรื่องที่เป็นความลับอีกต่อไป เพียงแต่ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพราะอีกไม่นานนี้ข้อมูลขนาดมหาศาลจะช่วยให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจถึงสิ่งต่างๆ ในรูปแ บบใหม่ได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,222 วันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2559