เส้นทางสู่นรก "โลกร้อน" 3 องศา คำเตือนจาก UN ก่อน COP28

21 พ.ย. 2566 | 01:30 น.

คำเตือนจาก UN ก่อนการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ COP28 นโยบายการลดคาร์บอนในปัจจุบันไม่เพียงพอ อุณหภูมิโลกจะร้อนถึง 3 องศาเซลเซียสในศตวรรษนี้

"ภาวะโลกร้อน" ที่เข้าใกล้ 3 องศาเซลเซียสในศตวรรษนี้ สหประชาชาติได้เตือนก่อน การประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ COP28 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รายงานพบว่า นโยบายการลดคาร์บอนในปัจจุบันไม่เพียงพอ สอดคล้องกับที่ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) พูดซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าโลกอยู่บนเส้นทางสู่นรก

รายงาน Emissions Gap Report 2023 โดย โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ระบุว่า การดำเนินการตามนโยบายในอนาคตที่ประเทศต่างๆ สัญญาไว้แล้ว จะช่วยลดอุณหภูมิ 0.1 องศา จากขีดจำกัด 3 องศาได้ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ประเทศกำลังพัฒนาให้คำมั่นไว้ภายใต้เงื่อนไขของการได้รับการสนับสนุนทางการเงินและทางเทคนิคจะช่วยลดอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นเหลือ 2.5 องศาเซลเซียส ซึ่งยังคงเป็น "สถานการณ์หายนะ"

 

แม้ว่าภัยพิบัติทางสภาพอากาศจะทวีความรุนแรงขึ้น แต่ความพยายามในการบรรเทาผลกระทบที่ไม่เพียงพอก็หมายความว่าโลกยังคงดำเนินต่อไป การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเกินกว่าเป้าหมายสภาพภูมิอากาศที่ตกลงกันไว้ในช่วงศตวรรษนี้

3 สถานการณ์ชี้ชะตา "โลกเดือด"

หากความพยายามในการบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากวิกฤติสภาพภูมิอากาศตามนโยบายปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป อุณภูมิโลกจะร้อนถึง 3 องศา เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมตลอดศตวรรษนี้

หากดำเนินการอย่างเต็มที่และความพยายามอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีเงื่อนไขระดับชาติ ความมุ่งมั่นที่กำหนด (NDC) (กลไกสำคัญเพื่อบรรลุความตกลงปารีส (Paris Agreement) ในความพยายามกำจัดปริมาณก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมมนุษย์) จะทำให้โลกก้าวไปสู่ การจำกัดอุณหภูมิ 2.9 องศา หากความสำเร็จเกิดขึ้นเพิ่มเติม พร้อมความต่อเนื่องของ NDC ที่มีเงื่อนไขจะนำไปสู่ อุณหภูมิไม่เกิน 2.5 องศา 

เส้นทางสู่นรก \"โลกร้อน\" 3 องศา คำเตือนจาก UN ก่อน COP28

สถานการณ์ในแง่ดีที่สุด โดย NDC ที่มีเงื่อนไขทั้งหมดและคำมั่นสัญญาสุทธิเป็นศูนย์หรือ Net Zero จะสามารถจำกัดอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นไว้ที่ 2 องศาได้ เเต่เมื่อเจาะลึกลงไปในคำมั่นสัญญาสุทธิเป็นศูนย์ ปัจจุบันไม่ถือว่าน่าเชื่อถือ เพราะไม่มีประเทศ G20 ใดที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สอดคล้องกับเป้าหมายสุทธิศูนย์ ในสถานการณ์นี้จึงมีความเป็นไปได้ที่จะจำกัดอุณหภูมิไว้ที่ 1.5 อาศา เพียง 14% เท่านั้น 

เส้นทางสู่นรก \"โลกร้อน\" 3 องศา คำเตือนจาก UN ก่อน COP28

รายงานดังกล่าวระบุ ว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตกลงในระดับสากลที่ 1.5 องศาจะต้องลดคาร์บอนไดออกไซด์ 2.2 หมื่นล้านตัน จากยอดรวมที่คาดการณ์ไว้ในปัจจุบันในปี 2030 นั่นคือ 42% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก และเทียบเท่ากับผลผลิตของผู้ก่อมลพิษที่เลวร้ายที่สุด 5 อันดับแรกของโลก ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา อินเดีย รัสเซีย และญี่ปุ่น

ทุกประเทศต้องเร่งพัฒนาคาร์บอนต่ำทั่วทั้งเศรษฐกิจ

ประเทศที่มีขีดความสามารถและความรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศที่มีรายได้สูงและปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงในกลุ่ม G20 จะต้องมีความทะเยอทะยานมากขึ้นและดำเนินการอย่างรวดเร็ว ให้การสนับสนุนทางการเงินและทางเทคนิคแก่ประเทศกำลังพัฒนาเนื่องจากประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางมีสัดส่วนมากกว่า 2 ใน 3 ของโลกแล้ว

ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซที่สกัดได้ตลอดอายุของการผลิตและการวางแผนเหมืองและทุ่งนาจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 3.5 เท่าของงบประมาณที่มีอยู่เพื่อจำกัดภาวะโลกร้อนไว้ที่ 1.5 องศา และงบประมาณที่มีอยู่เกือบทั้งหมดสำหรับอุณหภูมิ 2 องศา

การเข้าถึงพลังงาน ยกระดับผู้คนนับล้านให้หลุดพ้นจากความยากจน และขยายอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเท่าเทียมกันด้วยคาร์บอนต่ำ ขณะเดียวกัน "พลังงานทดแทน" จะมีราคาถูกลง ซึ่งจะช่วยให้เกิดงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและอากาศที่สะอาดยิ่งขึ้น ส่วนความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างประเทศจะต้องได้รับการขยายมากขึ้น โดยมีแหล่งเงินทุนภาคเอกชนที่ปรับโครงสร้างใหม่ผ่านกลไกทางการเงินที่ลดลง

คำเตือนจากสหประชาชาติ

สหประชาชาติเตือนเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนว่า ผู้ผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลของโลกกำลังวางแผนขยายขอบเขต ซึ่งจะทำให้งบประมาณคาร์บอนของโลกหมดไป 2 เท่า รายงานล่าสุดอีกฉบับหนึ่งพบว่าบริษัทน้ำมันของรัฐในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมี สุลต่าน อัล จาเบอร์ ซีอีโอ จะเป็นประธานในการประชุม COP28 นั้น มีแผนขยายธุรกิจแบบ Zero Bust ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตามรายงาน Phasing down or phasing up?

เส้นทางสู่นรก \"โลกร้อน\" 3 องศา คำเตือนจาก UN ก่อน COP28

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

รายงานของ UNEP ซึ่งมีชื่อว่า Broken Record Executive summary ระบุว่า หากบรรลุคำมั่นสัญญาระยะยาวของประเทศต่างๆ ที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050 อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกอาจถูกจำกัดไว้ที่ 2 องศา สรุปได้ว่าคำมั่นสัญญาสุทธิเป็นศูนย์เหล่านี้ปัจจุบัน ไม่มีประเทศ G20 ใดที่ผลิตคาร์บอน รวมกัน 80% ได้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอัตราที่สอดคล้องกับเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์

รายงาน อีกฉบับจาก UN Climate Change เผยแพร่เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน มีข้อสรุปเกือบจะเหมือนกับรายงานของ UNEP พบว่าคำมั่นสัญญาระดับชาติที่มีอยู่ว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะหมายถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกในปี 2030 ต่ำกว่าระดับในปี 2562 ที่ 2% แทนที่จะเป็นการลด 43% ที่จำเป็นเพื่อจำกัดอุณหภูมิโลกให้อยู่ที่ 1.5 องศาเซลเซียส

ที่มาข้อมูล