ซีอีโอ Google เปรียบเทียบ AI กับ "โลกรวน" ในเวทีเอเปค

17 พ.ย. 2566 | 02:40 น.

ในเวทีเอเปค ซีอีโอ Google เปรียบเทียบ AI กับโลกรวน จะแพร่ขยายไปทั่วโลก และต้องร่วมกันป้องกัน ย้ำต้องมีกฎระเบียบระดับโลก และได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯเเละจีน เพื่อเปิดการเจรจาเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI

"ในบางแง่ AI ก็เหมือนกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและโลก เราทุกคนแบ่งปันดาวเคราะห์ดวงเดียวกัน ฉันคิดว่านั่นเป็นเรื่องจริงสำหรับ AI และเป็นเหตุผลว่าทำไม คุณต้องเริ่มสร้างเฟรมเวิร์กทั่วโลก" 

ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอัลฟ่าเบท (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) กล่าว ในการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ที่ซานฟรานซิสโก

เขากล่าวอีกว่า ปัญญาประดิษฐ์เปรียบเสมือน "การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" ที่จะแพร่ขยายไปทั่วโลก และผู้คนทั่วโลกก็ร่วมกันรับผิดชอบในการสร้างรั้วกั้น เพราะไม่คิดว่าจะมีความปลอดภัยฝ่ายเดียว หาก AI เกิดข้อผิดพลาดในประเทศใดประเทศหนึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ ทำให้ยากต่อการควบคุมในท้องถิ่น

ซีอีโอ Google กล่าวว่าประเทศต่างๆ มีความรับผิดชอบร่วมกันในการสร้างกรอบการทำงานระดับโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่เตือนไว้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เเละมองเห็นสัญญาณของความคืบหน้าสำหรับการอภิปราย ซึ่งรวมถึงการประชุมสุดยอด G7 ในญี่ปุ่นเมื่อต้นปีนี้ 

อกจากนี้ยังมี ข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งให้คำมั่นว่าจะเริ่มการเจรจาในหัวข้อ AI เขาคาดหวังว่าจีนจะเป็นแถวหน้าในด้านปัญญาประดิษฐ์ เนื่องจากขนาดของงาน AI ในจีนเติบโตอย่างน่าประหลาดใจ จึงต้องอาศัยความสัมพันธ์ในการทำงานที่แข็งแกร่ง ไม่มีทางที่คุณจะก้าวหน้าได้ในระยะยาวโดยที่จีนและสหรัฐฯ ไม่ได้พูดคุยอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับ AI 

 

 

ซีอีโอ Google ยังได้พูดคุยเกี่ยวกับ Gemini ที่ยังไม่ได้เปิดตัวของ Google ซึ่งเป็นโมเดลAI แบบ Large Language Model (LLM) ที่มีความสามารถด้านการสื่อสารและภาษาซึ่งสามารถแข่งขันกับโมเดลล้ำสมัยอื่นๆ เพื่อตอบรับข้อความแจ้งด้วยการตอบสนองด้วยภาษาที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังมุ่งเน้นไปที่การเปิดตัว Gemini เวอร์ชัน 1.0 โดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะปล่อยเวอร์ชันที่ซับซ้อนทางเทคนิคมากขึ้น

ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม ซีอีโอ Google เผยแพร่บล็อกโพสต์ อธิบายเกี่ยวกับ Gemini ถูกสร้างขึ้นให้เป็นโมเดลต่อเนื่องหลายรูปแบบเพื่อรองรับนวัตกรรมในอนาคต เช่น หน่วยความจำและการวางแผน  มีประสิทธิภาพสูงในการผสานรวมเครื่องมือ และ API โดย Gemini จะมีจำหน่ายในขนาดและความสามารถที่หลากหลายเช่นเดียวกับ PaLM 2

ที่มาข้อมูล