ประธาน COP28 ติดโผ “TIME100 CLIMATE” ผู้นำด้านสภาพอากาศทรงอิทธิพลในธุรกิจ

17 พ.ย. 2566 | 08:20 น.

ประธาน COP28 "สุลต่าน อัล จาเบอร์" ติดอันดับ “TIME100 CLIMATE” ผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศทรงอิทธิพลมากที่สุดในธุรกิจปี 2566

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณมอบหมายให้ผู้บริหารเชื้อเพลิงฟอสซิลรับผิดชอบการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ? เป็นข้อกังขาเเละถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดนับตั้งเเต่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตน้ำมันอันดับต้น ๆ ของโลก ที่ได้แต่งตั้งสุลต่าน บิน อาห์เหม็ด อัล จาเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบรรษัทบริหารธุรกิจน้ำมัน  (Adnoc) เป็นประธาน COP28 ทั้งที่เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่าง น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทน้ำมันของ สุลต่าน อัล จาเบอร์ ยังประกาศแผนขยายการผลิตน้ำมันอีกด้วย ตามข้อมูลอ้างอิงจาก theguardian ระบุว่า ในเดือนพฤศจิกายนปีที่เเล้ว Adnoc ได้ประกาศการลงทุนมูลค่า 150 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปี เพื่อเปิดใช้ "กลยุทธ์การเติบโตแบบเร่งตัว" สำหรับการผลิตน้ำมันและก๊าซ

กลุ่มนักเคลื่อนด้านสิ่งแวดล้อมออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ขณะที่บุคคลจำนวนหนึ่งสนับสนุนเขา รวมถึง จอห์น แคร์รี ทูตด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ และอัล จาเบอร์กล่าวว่า ความรู้ของเขาเกี่ยวกับธุรกิจพลังงานถือเป็นข้อได้เปรียบ 

ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจพลังงานที่พยายามสร้างการเปลี่ยนแปลง น่าจะเป็นเหตุผลว่าทำไม ประธาน COP28 จึงถูกเลือกให้ติดอันดับ 100 ผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศที่มีอิทธิพลมากที่สุด ในธุรกิจในปี 2566  "TIME100 CLIMATE" จากนิตยสาร TIME 

บรรณาธิการของ TIME ระบุว่า ใช้เวลาหลายเดือนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศที่ TIME CO2 เพื่อคัดเลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อจากทั่วทั้งเศรษฐกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ล่าสุด

จึงได้จัดลำดับความสำคัญของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจาก 5 ระบบที่สำคัญที่สุดในการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ พลังงาน ธรรมชาติ การเงิน วัฒนธรรม และสุขภาพ โดยให้ความสำคัญกับความสำเร็จที่วัดผลได้

สุลต่าน บิน อาห์เหม็ด อัล จาเบอร์

ในโปรไฟล์ของ สุลต่าน อัล จาเบอร์ มีคำอธิบายบนเว็บไซต์ TIME ระบุว่า ในฐานะหัวหน้า COP28 เขาได้เรียกร้องให้บริษัทน้ำมันอื่นๆ มาที่ดูไบ ด้วยความมุ่งมั่นในการปราบปรามการรั่วไหลของมีเทนซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพ และเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในการดำเนินงานของธุรกิจ

"ถ้าไม่ใช่เพราะสิ่งที่ฉันสามารถทำได้ และแสดงให้ทุกคนในอุตสาหกรรมนี้เห็น ฉันก็คงไม่สามารถโน้มน้าวพวกเขาได้" เขากล่าว 

ผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศทรงอิทธิพลมากที่สุดในธุรกิจปี 2566 ที่ติดโผ 100 อันดับเเรก มีบุคคลที่มีชื่อเสียงเเละน่าสนใจ เช่น บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้ง Breakthrough Energy เป็นประธานร่วม มูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ , Billie Eilish (บิลลี่ ไอลิช) นักร้อง นักแต่งเพลง นางแบบ ชาวอเมริกัน , โคลด์เพลย์ วงดนตรีจากอังกฤษที่นำโดย Chris Martin , อาเจย์ บังกา (Ajay Banga) ประธานธนาคารโลก,เจมส์ คาเมรอน ผู้สร้างภาพยนตร์

ที่มาข้อมูล