โลกร้อนเพราะ "เศรษฐี 1%" ปมท้าทาย "ความยุติธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ"

20 พ.ย. 2566 | 09:40 น.

ในปี 2019 มหาเศรษฐี 1% ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากถึง 16% ของทั่วโลก ขณะที่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของกลุ่มยากจนต้องใช้คนถึง 5 พันล้านคน หรือ 66% ของประชากรโลก

theguardian ทำงานร่วมกับ Oxfam และ สถาบันสิ่งแวดล้อม Stockholm  แสวงหาข้อมูลพิเศษเรื่อง The Great Carbon Divide สำรวจสาเหตุและผลที่ตามมาจากความไม่เท่าเทียมกันของก๊าซเรือนกระจกและผลกระทบที่ไม่สมสัดส่วนของบุคคลที่ร่ำรวยซึ่งถูกเรียกว่า "กลุ่มผู้ก่อมลพิษ" 

รายงานระบุว่า ในปี 2019 มหาเศรษฐี 1% ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากถึง 16% ของทั่วโลก ขณะที่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของกลุ่มยากจนต้องใช้คนถึง 5 พันล้านคน หรือ 66% ของประชากรโลก

โลกร้อนเพราะ \"เศรษฐี 1%\" ปมท้าทาย \"ความยุติธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ\"

เนื่องจากความยุติธรรมด้านสภาพภูมิอากาศจะเป็นประเด็นสำคัญในวาระการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติ ใน การประชุม COP 28 ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. - 12 ธ.ค. นี้ ที่ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือเป็นเวทีให้ผู้นำและตัวแทนรัฐบาลทั่วโลกร่วมหารือกัน เพื่อหาทางเตรียมความพร้อมและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกในอนาคต

โลกร้อนเพราะ \"เศรษฐี 1%\" ปมท้าทาย \"ความยุติธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ\"

theguardian อ้างอิงจากจากรายงานของออกซ์แฟม ระบุว่า ในปี 2019 กลุ่มคนที่ร่ำรวยที่สุด 1% ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 5.9 พันล้านตัน มีส่วนทำให้เกิดความทุกข์ทรมาน การศึกษาดังกล่าวใช้สูตร "ต้นทุนการตาย" จากหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา รวมถึงการเสียชีวิตส่วนเกิน 226 รายทั่วโลกต่อคาร์บอนทุกๆ ล้านตัน  

รายงานคำนวณว่า การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 1% ก็เพียงพอที่จะทำให้เกิดความร้อนที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้คน 1.3 ล้านคนในช่วงหลายทศวรรษข้างหน้า ช่วงระหว่างปี 1990-2019 การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสะสม 1% เทียบเท่ากับการกำจัดข้าวโพดในสหภาพยุโรป ข้าวสาลีของสหรัฐฯ ข้าวของบังคลาเทศ และถั่วเหลืองของจีนในปีที่แล้ว

โลกร้อนเพราะ \"เศรษฐี 1%\" ปมท้าทาย \"ความยุติธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ\"

ความทุกข์ทรมานตกอยู่ที่ "ผู้คนยากจน ชุมชนชาติพันธุ์ชายขอบ ผู้อพยพ และสตรีและเด็กหญิง" ซึ่งอาศัยและทำงานนอกบ้านหรือในบ้านที่เสี่ยงต่อสภาพอากาศเลวร้าย ตามการวิจัยระบุว่า กลุ่มเหล่านี้มีโอกาสน้อยที่จะมีเงินออม ประกัน หรือการคุ้มครองทางสังคม ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงจากน้ำท่วม ภัยแล้ง คลื่นความร้อน และไฟป่า สหประชาชาติ กล่าวว่า 91% ของการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศสุดขั้วเกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา

รายงานแสดงให้เห็นว่าในปี 2019 ซึ่งเป็นปีล่าสุดที่มีข้อมูลที่ครอบคลุม ประเทศที่มีรายได้สูง (ส่วนใหญ่อยู่ในซีกโลกเหนือ) ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตามการบริโภคทั่วโลกถึง 40% ในขณะที่ผู้มีรายได้น้อย ประเทศต่างๆ (ส่วนใหญ่อยู่ในซีกโลกใต้) 0.4% แอฟริกาซึ่งมีประชากรประมาณ 1 ใน 6 ของโลก เป็นปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 4%

การคาดการณ์ใหม่จากการดำเนินงานของ SEI และ Oxfam เปิดเผยว่าในปี 2030 การปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อหัว/ต่อปี ของประชากรที่ร่ำรวยที่สุดในโลก 1% ถูกกำหนดไว้ มากกว่าระดับที่จำกัดเป้าหมาย 1.5 องศาฯ กว่า 22 เท่า ซึ่งก็คือ คาร์บอนไดออกไซด์ 2.8 ตัน ต่อหัว/ต่อปี  

โลกร้อนเพราะ \"เศรษฐี 1%\" ปมท้าทาย \"ความยุติธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ\"

ปัญหาที่มีการพูดถึงน้อยแต่เติบโตเร็วกว่าคือ ความไม่เท่าเทียมกันภายในประเทศต่างๆ มหาเศรษฐียังคงเป็นคนผิวขาว ซึ่งเป็นผู้ชาย และอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป แต่สมาชิกของกลุ่มมหาเศรษฐีที่มีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นตามพื้นที่ต่างๆ ของโลก รายงานระบุว่า นี่เป็นข่าวร้ายสำหรับสภาพอากาศในหลายระดับ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากกิจกรรมต่างๆ 0.1% ตั้งแต่ ซูเปอร์ยอทช์ เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว และคฤหาสน์ ไปจนถึงการบินอวกาศ และบังเกอร์สำหรับวันโลกาวินาศ

ขณะที่หุ้นบริษัทของมหาเศรษฐีจำนวนมากก่อให้เกิดมลพิษสูง บางคนเป็นเจ้าขององค์กรสื่อและโซเชียลเน็ตเวิร์ก จ้างตัวแทนโฆษณาและประชาสัมพันธ์และแนะนำชักชวนสมาชิกรัฐสภา นักการเมืองอาวุโสซึ่งมักเป็นสมาชิกของกลุ่มคนที่ร่ำรวยที่สุด 1%

ตามรายงานของเว็บไซต์ prospect.org ระบุว่า ในสหรัฐฯ สมาชิกสภาคองเกรส 1 ใน 4 รายงานว่าเป็นเจ้าของหุ้นในบริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งมีมูลค่ารวมระหว่าง 33-93 ล้านดอลลาร์ สิ่งนี้ช่วยอธิบายได้ว่าทำไมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำไมรัฐบาลในซีกโลกเหนือจึงจัดสรรเงิน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์เพื่ออุดหนุนอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลในปี 2020 ซึ่งตรงกันข้ามกับคำมั่นสัญญาระหว่างประเทศที่จะยุติการปล่อยก๊าซคาร์บอน

Oxfam เรียกร้องให้เก็บภาษีความมั่งคั่งจำนวนมากจากภาษีคนรวยและภาษีสำหรับบริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อรองรับกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุด เพื่อลดความไม่เท่าเทียมกัน และให้ทุนสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานทดแทน โดยระบุว่า การเก็บภาษี 60% จากรายได้ของกลุ่มคนที่ร่ำรวยที่สุด 1% จะระดมทุนได้ 6.4 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี และอาจลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 695 ล้านตัน ซึ่งมากกว่าปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2019 ของสหราชอาณาจักร

ที่มาข้อมูล