COP28 นครดูไบ 4 ประเด็นที่ผู้นำโลกมุ่งเน้นในปีนี้

12 พ.ย. 2566 | 11:35 น.

การประชุม COP28 หว่างวันที่ 30 พ.ย. - 12 ธ.ค. 2566 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กับ 4 ประเด็นที่ผู้นำโลกมุ่งเน้นในปีนี้

เมื่อพูดถึงวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ทุกการกระทำล้วนมีความสำคัญ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ตัวแทนจากเกือบ 200 ประเทศจะมารวมตัวกันเพื่อประสานงานการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศโลกในปีหน้า ซึ่งก็คือ การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28 (UNFCCC COP 28) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีการประชุมระหว่างวันที่ 30 พ.ย. - 12 ธ.ค. 2566 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

ในงาน COP ด้านสภาพภูมิอากาศประจำปี ผู้แทนจากเกือบทุกประเทศบนโลกจะเจรจาเป้าหมายระดับโลกเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นำเสนอแผนของแต่ละประเทศในการมีส่วนร่วมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้น และรายงานความคืบหน้า 

แม้ว่าเป้าหมายโดยรวมของการประชุมทั้งหมดนี้คือการเพิ่มความร่วมมือระดับโลกในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่หัวข้อที่เฉพาะเจาะจงอาจแตกต่างกันไปในแต่ละปี เช่นเดียวกับปีที่แล้ว ประเทศเจ้าภาพเป็นผู้กำหนดทิศทางการเริ่มต้นของการอภิปราย

4 ประเด็นที่ผู้นำโลกมุ่งเน้นในการประชุม COP 28 

  • ติดตามเเละเร่งรัดการมุ่งหน้าสู่การใช้แหล่งพลังงานสะอาด และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ก่อนปี 2030 พื่อจำกัดภาวะโลกร้อนให้อยู่ที่ 1.5 องศาเซลเซียส  
  • เน้นย้ำถึงผลกระทบต่อธรรมชาติและมนุษย์ รวมถึงการช่วยให้ชุมชนที่เปราะบางที่สุดปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นแล้ว
  • ส่งมอบงบประมาณเพื่อมาตรการด้านสภาพภูมิอากาศจากประเทศที่ร่ำรวยมายังกลุ่มประเทศยากจน รวมทั้งร่วมทำงานเพื่อให้บรรลุข้อตกลงใหม่ ๆ สำหรับกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา
  • ส่งเสริมให้การประชุม COP28 มีความครอบคลุมในประเด็นปัญหามากที่สุด และดำเนินการโดยความร่วมมือกับชนเผ่าพื้นเมืองและชุมชนท้องถิ่น

นอกจากนี้ ยังจะมีการวางแนวความคิดของงานในแต่ละวันตามหัวข้อต่าง ๆ ทั้งในเรื่อง สุขภาพ การเงิน อาหาร และธรรมชาติ

COP28 สนับสนุน 3 ประเด็นหลัก

ยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ต้องเร่งการยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างเท่าเทียมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 หรือเร็วกว่านั้น

สร้างสังคมที่มีความยืดหยุ่นต่อสภาพภูมิอากาศ  ต้องเสริมพลังให้กับกลุ่มที่ดูแลธรรมชาติเพื่อรักษาบ้าน การดำรงชีวิต และอนาคตของพวกเขา

ลงทุนในโซลูชั่นสภาพภูมิอากาศ  ต้องสร้างแรงบันดาลใจความมุ่งมั่นและการลงทุน  ในโครงการ นโยบาย และแนวปฏิบัติเชิงบวก

การประชุม COP 28