มาตรการ “ลดค่าโอนบ้าน-ที่ดิน–จดจำนอง 2564” มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เช็กได้ที่นี่ 

27 ม.ค. 2564 | 10:10 น.

เปิด รายละเอียด มาตรการ “ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้าน-ที่ดิน–จดจำนอง 2564” ตามมติครม. 26 ม.ค. 64 

มีหลายท่านสอบถาม “ฐานเศรษฐกิจ” เข้ามาจำนวนมาก กับมาตรการรัฐบาล ที่เกี่ยวกับ การลดค่าธรรมเนียมโอนบ้าน ลดค่าโอนที่ดิน และค่าจดจำนอง ในปี 2564 ว่ามีอะไรอย่างไรบ้าง

 

ฐานเศรษฐกิจ ไม่รีรอ ก็ไปพบมติคณะรัฐมมนตรี(ครม.)ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 26 มกราคม 64 28. ที่มีการพิจารณา มาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย หรือ จะเรียกง่ายๆว่าคือ มาตรการลดค่าโอนบ้าน ทิ่ดินและจดจำนองนั่นเอง ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปี 2564 โดยเรื่องนี้มีรายละเอียดดังนี้ 

ลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์

 

-    จากเดิมร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 0.01 

 

ลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์

 

-    จากเดิมร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01 เฉพาะการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ดังนี้ 

 

(1) ที่ดินพร้อมอาคารประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ จากผู้จัดสรรที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน  

 

(2) ห้องชุดจากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนอาคารชุด ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย โดยการจดทะเบียนการโอนและการจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยต้องดำเนินการในคราวเดียวกัน

 

ซึ่งทั้ง มาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

 

ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย ทั้งสองมาตรการ กำหนดให้เฉพพาะประชาชนทั่วไปที่มีความต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในราคาซื้อขายไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย

มีคำถามอีกว่า ทำไมกระทรวงการคลัง ถึงใช้มาตรการนี้ มีคำอธิบายที่ระบุในเอกสารการประชุมครม.ว่า เนื่องจากประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ที่มีความรุนแรงและครอบคลุมหลายพื้นที่ในประเทศ ทำให้ภาครัฐต้องควบคุมการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจบางประเภท ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจึงได้ประชุมหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 ณ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อพิจารณาแนวทางช่วยเหลือและบรรเทาภาระของประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

 

โดยมีข้อสรุปให้ลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ซึ่งการลดค่าธรรมเนียมดังกล่าว มีหลักเกณฑ์เช่นเดียวกับมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 และมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2563

 

วัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่สร้างเสร็จพร้อมขายเป็นของตนเองในระดับราคาที่ไม่สูงมากและเหมาะสมกับศักยภาพของประชาชนแต่ละกลุ่ม รวมถึงช่วยรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเชื่อมโยงกับการจ้างงาน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19

 

และต้องย้ำกันในตอนท้ายอีกทีว่า มาตรการที่เขียนมาทั้งหมด ผ่านความเห็นชอบจากครม.แล้ว แต่จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ หลังจากมีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งถึงวันนั้น ฐานเศรษฐกิจ จะนำมารายงานอย่างด่วนๆที่สุดเลยจ้า 

มาตรการ “ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้าน-ที่ดิน–จดจำนอง 2564” ตามมติครม. 26 ม.ค. 64 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธีคำนวณ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 2564 เช็กอัพเดทล่าสุดที่นี่

ลด"ภาษีที่ดิน90% - ค่าธรรมเนียมโอน" รอบปี 2564 ต้องจ่ายเท่าไหร่ เช็กที่นี่

“ลดภาษีที่ดิน – ลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนอง” เช็กรายละเอียดมติครม. ได้ที่นี่ 

ขยายเวลายื่นจ่าย"ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา "ภ.ง.ด.90 -91 ถึง30 มิถุนายน 64

“กรณ์"ชำแหละรัฐออกมาตรการ“เยียวยาภาษี”ยังไม่โดน