เปิดทำเลทอง5 เส้นทางตัดถนนใหม่ บูมกทม.-ปริมณฑล

06 ก.ค. 2565 | 07:02 น.

ทช.เปิดทำเลทอง5 เส้นทางใหม่ บูมกทม.-ปริมณฑล 3 หมื่นล้าน เชื่อมโครงข่ายการเดินทาง จับตา ราคาที่ดิน บ้านจัดสรรแห่ปักหมุดจองพื้นที่

 

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเมืองเนื่องจากมีการจัดสรรงบประมาณในแต่ละปี ลงพื้นที่ก่อสร้างโครงข่ายถนนสายใหม่และขยายเขตทางแบ่งเบาการจรจาจร

 

เชื่อมต่อกับถนนสายหลักของกรมทางหลวง สำหรับถนนสายสำคัญที่อยู่ในความรับผิดชอบของทช.และอยู่ในการเร่งรัดพัฒนาล้วนอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร(กทม.)และจังหวัดปริมณฑล 

 

ซึ่งเป็นแผนก่อสร้างถนนและสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เสริมโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กรุงเทพฯโซนตะวันตกและปรับปรุงถนนเดิม จำนวน 5 โครงการ รวมมูลค่าการลงทุนประมาณ 36,783 ล้านบาท โครงข่ายเชื่อมแนวตะวันออก-ตะวันตก ต่อขยายจากสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

 

เชื่อมกับวงแหวนรอบกลาง อย่างถนนราชพฤกษ์ และวงแหวนกาญจนาภิเษก ที่เป็นแนวเหนือ-ใต้ ในลักษณะตารางสี่เหลี่ยมใยแมงมุมประกอบด้วย

 

1.โครงการต่อเชื่อมสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยานนทบุรี 1 หรือสะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์กับถนนกาญจนาภิเษก วงเงิน 4,032 ล้านบาทมีจุดเริ่มต้นอยู่บริเวณทางแยกต่างระดับราชพฤกษ์เดิมบริเวณแยกวัดโบสถ์ดอนพรหม

 

 

 ตัดตรงไปจนเชื่อมกับถนนกาญจนาภิเษก บริเวณ กม.23+300 ห่างแยกต่างระดับบางใหญ่ 3.5 กิโลเมตร  และห่างจากต่างระดับบางคูเวียง 2 เมตร มีระยะทาง 3.827 กิโลเมตรการก่อสร้าง

 

แยกเป็นค่าจ้างที่ปรึกษาสำรวจอสังหาริมทรัพย์ 15 ล้านบาทค่าเวนคืนที่ดิน 2,396 ล้านบาท เป็นที่ดิน 160 ไร่ จำนวน 340 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 220 รายการ และค่าก่อสร้าง 1,621 ล้านบาท เป็นถนนสายใหม่ ขนาด 6-8 ช่องจราจร

 

 

แนวเส้นทางต่อขยายจากถนนต่อเชื่อมสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณถนนนนทบุรี 1 ที่เปิดใช้ไปแล้วเมื่อปี 2558 คาดว่าจะเริ่มประมูลก่อสร้างในปี 2566 แล้วเสร็จในปี 2568

 

 

 

หากเปิดใช้เส้นทาง จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรของพื้นที่ จังหวัดนนทบุรี และกรุงเทพมหานครโซนตะวันตกได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบนถนนราชพฤกษ์ที่มีปริมาณจราจรเพิ่มขึ้น รวมถึงรองรับปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้น

 

จากการเจริญเติบโตของเมืองและลดขนาดพื้นที่ปิดล้อมขนาดใหญ่ (super block) ของพื้นที่ในกรอบถนนบางกรวย-ไทรน้อย ถนนนครอินทร์ ถนนบางใหญ่-บางคูลัด และถนนกาญจนาภิเษก และยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม

2.โครงการถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์-ศาลายา วงเงิน  9,200 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 4,600 ล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน 4,600 ล้านบาท มีที่ดินถูกเวนคืน 1,370 แปลง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม และสิ่งปลูกสร้าง 87 หลัง

 

สำรวจอสังหาริมทรัพย์และเริ่มเวนคืนภายในปี 2565 ก่อสร้างในปี 2566 แล้วเสร็จในปี 2568 รูปแบบเป็นถนนตัดใหม่ขนาด 6 ช่องจราจร พร้อมทางต่างระดับ 2 แห่ง

 

ก่อสร้างตามแนวตะวันตก-ตะวันออก เป็นพื้นที่ปิดล้อมขนาดใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่ 90 ตารางกิโลเมตร พาดผ่านพื้นที่ 2 จังหวัด 3 อำเภอ ได้แก่ บางกรวย บางใหญ่ ของ จังหวัดนนทบุรี และ พุทธมณฑล นครปฐม ระยะทางรวม 12 กิโลเมตร

 

 

 

แนวเส้นทาง มีจุดเริ่มต้นบนทางหลวงชนบท สาย นฐ.5035 ช่วงด้านเหนือของเดอะรอยัลเจมส์กอล์ฟแอนด์สปอร์ตคลับ ห่างจากทางหลวงชนบท สาย นฐ.3004 (ศาลายา-บางภาษี) ประมาณ 1 กิโลเมตร

 

จากหมู่บ้านอาภากร และหมู่บ้านอาภากร 3 ไปทางทิศใต้ประมาณ 250 เมตร ทางทิศตะวันออกใกล้คลองนราภิรมย์ และทางแยกต่างระดับศาลายา สภาพการใช้ที่ดินโดยรอบเป็นอาคารพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย รวมทั้งที่ว่างตัดผ่านทางหลวงชนบท สาย นบ.5014 ข้ามคลองสามท้าว

 

 

ตัดทางหลวงชนบท สาย นบ.1001 ข้ามคลองจีนบ่าย คลองขุนเจน โดยแนวเส้นทางจะอยู่ทางทิศเหนือของศูนย์พัฒนาชีวิตใหม่ แล้วแนวจะเบี่ยงไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ข้ามคลองลาดละมุด ผ่านทางหลวงชนบท สาย นบ.5035 ใกล้กับทางแยกเข้าวัดบางม่วง

 

ข้ามคลองโสนน้อย ผ่านทางหลวงชนบท นบ.1001 บริเวณซอยอินทนิล ผ่านพื้นที่โล่งด้านหลังหมู่บ้านศุภาลัยการ์เด้นวิลล์ ข้ามคลองบางนาและคลองประปา ก่อนเบี่ยงขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือผ่านพื้นที่ระหว่างหมู่บ้านมัณฑนา กับโครงการบ้านเอื้ออาทร บางกรวย (วัดพระเงิน)ของการเคหะแห่งชาติ(กคช.)

 

 

 

แนวสายทางจะอยู่ด้านทิศใต้ของวัดสุนทรธรรมิการาม ข้ามคลองหัวคู และเข้าบรรจบกับถนนกาญจนาภิเษกด้านตะวันตก บริเวณ กม.ที่ 11+997 เป็นจุดเชื่อมทางแยกต่างระดับบางคูเวียง

 

สภาพการใช้ที่ดินปัจจุบันบริเวณโดยรอบจุดสิ้นสุดโครงการ มีอาคารพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย (หมู่บ้านกฤษณา) และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ คือ พลัสมอลล์ โลตัส

 

 

 

 

3. โครงการส่วนต่อขยายถนนกัลปพฤกษ์-ถนนพุทธสาคร ระยะทาง 13.6 กิโลเมตร  วงเงิน 7,364 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 6,014 ล้านบาท ค่าเวนคืน 1,350 ล้านบาท มีที่ดินถูกเวนคืน 316 แปลงวงเงิน 1,140 ล้านบาท อาคารสิ่งปลูกสร้าง

 

ถูกเวนคืน 137 หลัง วงเงิน 210 ล้านบาท เป็นถนนตัดใหม่ขนาด 6 ช่องจราจร เชื่อมกับถนนเดิม ทำให้จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดโครงการ จากเดิมเป็น 3 แยก จะเป็น 4 แยก เปิดพื้นที่ตาบอดให้มีการพัฒนา

 

แนวเส้นทางจะเริ่มต้นบริเวณจุดเชื่อมต่อถนนกัลปพฤกษ์ตัดกับถนนกาญจนาภิเษก มีจุดตัด 5 แห่ง ที่ถนนบางบอน 3, 4 และ 5 และถนนสาธารณะอีก 2 แห่ง และบรรจบกับจุดที่ถนนพุทธสาคร

 

ตัดกับถนนเศรษฐกิจ ซึ่งจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดโครงการออกแบบเป็นทางแยกต่างระดับ เชื่อมกับถนนสายหลักได้ทุกทิศทาง โดยไม่มีสัญญาณไฟจราจร จุดตัด 5 แห่งออกแบบเป็นสะพานข้ามทางแยก โดยด้านล่างจะเป็นทางแยกสัญญาณไฟจราจรพร้อมทางกลับรถ

 

 

 

หากแล้วเสร็จช่วยบรรเทาจราจรบนถนนพระราม 2 และโดยรอบ ซึ่งถนนพุทธสาครจะต่อเชื่อมกับถนนพุทธมณฑลสาย 4 และถนนเศรษฐกิจ

 

4.โครงการขยายถนนชัยพฤกษ์ช่วงจากสะพานพระราม 4-กาญจนาภิเษก ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร จาก 6 ช่องจราจร เป็นถนน 10 ช่องจราจร เนื่องจากการจราจรหนาแน่นมาก จากการที่เมืองมีการขยายตัวมายังโซนนี้ คาดว่าปลายปี2565จะแล้วเสร็จและเปิดใช้เส้นทาง

 

 

และ5.โครงการก่อสร้างถนนและสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสนามบินน้ำโดยพิจารณาสร้างช่วงแนวตะวันตก จากถนนกาญจนาภิเษกใกล้กับสถานีศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร (เดโป้) รถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) ข้ามถนนบางกรวย-ไทรน้อย ถนนราชพฤกษ์ และสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสนามบินน้ำมาสิ้นสุดที่ถนนติวานนท์

 

ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร  วงเงินลงทุน 15,257 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 4,199 ล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน 11,058 ล้านบาท

 

 

หากแล้วเสร็จเปิดใช้เส้นทางทั้ง5โครงการจะช่วยระบายการจรจาติดขัดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้อย่างมาก แต่ปัจจุบันเชื่อว่า มีการจับจองซื้อขายเปลี่ยนมือรออยู่ก่อนแล้ว !!!