ราคาที่ดิน 2565 "สยามสแควร์"ยังแชมป์ ที่ดินแพงพุ่งตารางวาละ3.5ล้าน

26 มิ.ย. 2565 | 06:32 น.

เปิดราคาที่ดิน 2565 "สยามสแควร์"ยังแชมป์ ที่ดินแพง วาละ3.5ล้าน สถานีสยามรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว AREAประเมิน มีความเคลื่อนไหวพัฒนา ต่อเนื่อง ขณะจุฬาฯพลิกโฉม ใหม่63ไร่ สยามสแควร์ทุบทิ้งโรงหนังสกาลาเก่าให้ CPNเข้าพื้นที่พัฒนาย่านช็อปปิ้งระดับโลก

ราคาที่ดิน2565  ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยบริษัทเอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด (AREA)ประเมินราคาที่ดินปี2565 ยังพบความเคลื่อนไหวการขยับขึ้นของราคาที่ดินต่อเนื่อง  

 

 

โดยทำเลแชมป์ราคาที่ดินสูงสุดในประเทศไทย ปี2565นี้ ยังคงเป็นสยามสแควร์ สถานีสยามรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ราคาที่ดินอยู่ที่ 3.5 ล้านบาทต่อตารางวา จากเดิมที่เคยประเมินไว้ที่3.3ล้านบาทต่อตารางวาส่งผลให้ ย่านศูนย์กลางเมืองของกรุงเทพมหานคร ทั้งเพลินจิต ชิดลม นานาราคาที่ดินขยับตามที่3.3ล้านบาทต่อตารางวา

 

ราคาที่ดิน 2565  "สยามสแควร์"ยังแชมป์ ที่ดินแพงพุ่งตารางวาละ3.5ล้าน

 

 

 

สำหรับสาเหตุที่สยามสแควร์มีอัตราการปรับขึ้นของราคาที่ดินสวนทางเศรษฐกิจชะลอตัวสถานการณ์โควิด และแผ่รัศมีไปยังพื้นที่ใกล้เคียง เกิดจาก

 

 

สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหรือ PMCU  มีการขยับพัฒนาพื้นที่ต่อเนื่อง  ทั้งนี้จากการบอกเล่าของ PMCUล่าสุด ระบุว่า ได้มีการปรับโฉมสยามสแแควร์ทั้ง63ไร่ ให้เป็น พื้นที่เชิงพาณิชย์สมัยใหม่และเปิดใช้พื้นที่มิกซ์ยูสโครงการพัฒนารูปแบบผสมผสานสยามสเคป(SIAMCAPE) เป็นแลนด์มาร์คใหม์สยามแควร์ศูนย์กลางช็อปปิ้งโลก

 

ราคาที่ดิน 2565  "สยามสแควร์"ยังแชมป์ ที่ดินแพงพุ่งตารางวาละ3.5ล้าน

แบ่งพื้นที่ขายเป็นซุ้มกลางแจ้งมีการเข้าพื้นที่ทำกิจกรรมต่อเนื่อง ที่สำคัญบริเวณพื้นที่ของโรงหนังสกาลา เนื้อที่7ไร่เศษ ได้ทุบทิ้งเคลียร์พื้นที่เพื่อเตรียมก่อสร้างศูนย์การค้าขนาดย่อมของบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาจำกัด(มหาชน)หรือCPN 

โรงหนังสกาลาเดิม

 

ส่งผลให้แยกปทุมวันร้อนแรงต่อเนื่อง จากความได้เปรียบที่เป็นแหล่งรวมศูนย์รวมของศูนย์การค้าชั้นนำ รวมตัวกันอยู่ที่นี่

 

ขยับไปเพียง1-2สถานีจะพบศูนย์การค้าชั้นนำของกลุ่มCPN และการหลอมรวมของการพัฒนาอาคารสำนักงานเกรดเอ โรงแรม จึงไปแปลกใจนักว่าสยามสแควร์ยังคงเป็นทำเลที่มีราคาที่ดินแพงที่สุดในประเทศไทย

 

ทั้งนี้ ดร.โสภณ ระบุว่า  ราคาที่ดิน 2565ช่วงครึ่งปีแรก กำลังฟื้นตัว แต่ลักษณะค่อยเป็นค่อยไปโดยที่ดินราคาสูงสุดของประเทศ  ปรับเพิ่มขึ้น 6% ประเมินว่าราคาในปี 2565 จะเพิ่มเป็น 3.5 ล้านบาทในบริเวณ สยามสแควร์ เพลินจิต ชิดลม สุขุมวิทตอนต้น ที่ 8.1% ทำเลที่แพงที่สุดในไทย สยามสแควร์ ปี 2537 ตารางวาละ 4 แสนบาท

 

“สำหรับสยามแควร์ปรับราคาที่ดิน ปี2565ขึ้น8%เพราะมีรถไฟฟ้าสองสายการเกิดขึ้นของห้างค้าปีกอาคารสำนักงานรองลงมาคือสีลมที่ปรับเพิ่ม6%ในปี 2565”

 

ขณะ ทำเลกล้วยน้ำไท พระรามที่ 4 เทียบกับเอกมัย สุขุมวิท ในปี 2537 ราคาต่างกันเพียง 10% จาก 2 แสน ต่อตาราางวา เป็น 2.2 แสนบาท ต่อตารางวา ล่าสุดปี 2565 ทำเลเอกมัยเพิ่มเป็น 1.79 ล้านบาทต่อตารางวา เทียบกับกล้วยน้ำไทอยู่ที่ 8 แสนบาทต่อตารางวา เพราะไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน

 

 

อีกทั้งทำเล แยกอโศก มี เทอร์มินัล21 ศูนย์การค้าแม่เหล็กสำคัญที่ดึงดูดขาช็อปเข้าพื้นที่ อีกทั้งโรงแรมหรูขนาดใหญ่ บริเวณจุดเปลี่ยนถ่ายรถไฟฟ้าสองสาย ทั้ง บีทีเอส สายสีเขียว และ ใต้ดินสายสีน้ำเงิน MRT ตารางวาละ 2.9 ล้านบาท

 

เมื่อย้อนไปก่อนหน้านี้ หากจำกันได้ พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็น ร้านอาหารอิตาเลียนเก่าแก่บ้านหลังใหญ่ของเศรษฐีผู้ดีเก่าปัจจุบันย้ายออกไปค่อนข้างมากและถูกพลิกโฉมเป็นศูนย์การค้า โดยฝั่งตรงข้ามของเทอร์มินัล21  เป็นโรงแรมของนักลงทุนจากต่างชาติชาวญี่ปุ่นขณะราคาที่ดินกลางซอยสุขุมวิท 21 ตารางวาละ 2.53 ล้านบาท

 

อโศก

 

 

 

 

ส่วนทำเล บริเวณสถานีพร้อมพงษ์ มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก บริเวณดังกล่าวเป็นอาณาจักรของเดอะมอลล์ กรุ๊ปมีการพัฒนาห้างยักษ์มิกซ์ยูส เพิ่ม คือ เอ็มสเฟียร์ นอกจาก ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม-เอ็มควอเทียร์ ที่ยึดสถานี พร้อมพงษ์ทั้งสองฝั่งไว้ก่อนหน้านี้ทำให้  ราคาที่ดิน ปี2565 วิ่งไปที่ตารางวาละ 2.6 ล้านบาท

 

ที่ดินทำเลใจกลางเมืองมีแนวโน้มปรับขึ้นแต่จะมากน้อยแค่ไหนขึ้นกับความเคลื่อนไหวของการพัฒนาเพราะเชื่อว่าที่ดินทุกตารางเซนติเมตรไม่มีเว้นว่างนอกจากซื้อตึกเก่าเช่าตึกเดิมแล้วทุบทิ้ง !!!