"นายกฯ"ยังอยู่รพ. มือขวาอักเสบรุนแรง ยกเลิกภารกิจลงพื้นที่

05 มี.ค. 2566 | 07:53 น.

"นายกฯ"ยังพักรักษาอาการมือขวาอักเสบรุนแรงที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ยกเลิกภารกิจลงพื้นที่ จ.ราชบุรี 8 มี.ค. และเลื่อนการลงพื้นที่ จ.สงขลา

5 มี.ค.2566 ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่เข้ารับการรักษาอาการมือข้างขวาอักเสบ และพบสิ่งผิดปกติจนแพทย์ต้องดำเนินการให้ยาปฏิชีวนะ และต้องแอดมิตที่รพ.พระมงกุฎเกล้า ตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. ซึ่งแพทย์แนะนำให้งดภารกิจ โดยเฉพาะการใช้มือขวาที่มีอาการอักเสบรุนแรง

และได้มีการยกเลิกภารกิจลงพื้นที่ จ.ราชบุรีในวันที่ 8 มี.ค. และเลื่อนการลงพื้นที่ จ.สงขลา ในวันที่ 9 มี.ค.ออกไปก่อน ส่วนภารกิจอื่นๆ ที่มีกำหนดการไว้ จะพิจารณาตามความเหมาะสม

 

"นายกฯ"ยังอยู่รพ. มือขวาอักเสบรุนแรง ยกเลิกภารกิจลงพื้นที่

บรรยากาศในช่วงเช้าวันที่ 5 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ยังคงรักษาตัวอยู่ที่อาคารสมเด็จย่า 90 รพ.พระมงกุฎเกล้า โดยมีนายทหารคนสนิทและพยาบาลคอยเฝ้า

ขณะที่นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา ได้กลับไปพักหลังจากเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้ พล.ต.ธำรงโรจน์ เต็มอุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมคณะแพทย์ แถลงถึงอาการของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังเข้ารับการรักษาอาการมือขวาอักเสบตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. ว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายกฯมาให้ข่าวกับสื่อมวลชน

โดยทีมงานของตนจะเป็นทีมศัลยกรรม 2 คน นายกฯฝากขอบคุณสื่อมวลชน ประชาชนทุกๆ คน ที่ให้ความเป็นห่วง ซึ่งปัญหาที่ทำให้นายกฯต้องเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลในครั้งนี้ 

เป็นปัญหาเกี่ยวกับการอักเสบที่มือข้างขวา มีการบวมแดง และทำการรักษาแบบผู้ป่วยนอกอยู่ 2 วัน แต่อาการบวมแดงยังไม่ทุเลาจึงจำเป็นที่ต้องมาแอดมิตเพื่อให้ยาปฏิชีวนะ และมีการตรวจคลื่นแม่เหล็กของมือข้างขวา

พบว่ามีน้ำเหลืองขังอยู่ตรงมือที่บวมมาก ทางทีมแพทย์เกรงว่าจะเป็นการอักเสบติดเชื้อ มีน้ำเหลืองติดเชื้อ ถ้าปล่อยไว้นานอาจเป็นหนองได้ จึงตัดสินใจทำหัตถการเล็กๆ คือ เปิดแผลที่มือนายกฯเพื่อระบายเอาน้ำเหลืองที่อักเสบติดเชื้อออก

หลังจากนั้นได้ทำการเย็บแผลเป็นที่เรียบร้อย ตอนนี้อาการนายกฯเป็นปกติดี ทีมแพทย์ได้แนะนำให้นายกฯใช้มือให้น้อยลงในช่วงนี้  

พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า การอักเสบติดเชื้อของมือ ซึ่งไม่ใช่เก๊าท์เทียม ทั้งนี้ นายกฯไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อน ร่างกายท่านแข็งแรงดีมาก  การอักเสบนี้มีหลายสาเหตุ ในกรณีนี้เรายังไม่ทราบ เรานำน้ำเหลืองที่เราเปิดออกไปเข้าห้องปฏิบัติการ ตอนนี้รอผลอยู่  

เมื่อถามว่า สามารถไปพักฟื้นที่บ้าน และคอยให้แพทย์ติดตามอาการได้หรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า ได้เลย เพราะแผลเย็บติดเรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะกลับบ้านได้ในวันนี้ พรุ่งนี้ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า เป็นไปได้

เมื่อถามว่า การรักษาครั้งนี้จะหายเลย หรือมีโอกาสจะกลับมาเป็นได้อีก พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า เราคาดว่าจะเรียบร้อยในครั้งนี้