อัพเดท“นายกฯ”ปวดมือจนต้องเข้ารพ.พระมงกุฎเกล้า อาจเป็นโรคเกาต์เทียม

04 มี.ค. 2566 | 08:01 น.

“นายกฯ ประยุทธ์" มีอาการมือข้างขวาบวม ปวดต่อเนื่อง 2-3 วัน จนต้องรุดพบหมอ รพ.พระมงกุฎฯ คาดอาจเป็นโรคเกาต์เทียม โรคข้ออักเสบจากผลึกเกลือชนิดหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (4 มี.ค.66) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางเข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า เพื่อตรวจอาการผิดปกติมือข้างขวาบวม หลังจากเริ่มมีอาการปวดต่อเนื่องมา 2-3 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู และ ท้ายสุดการลงพื้นที่พระนครศรีอยุธยา เพื่อไหว้พระนั้น อาการบวมที่มือข้างขวาก็ไม่ลดลง และมีอาการปวดเพิ่มมากขึ้น 

ถึงขนาดที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปรารภกับคนใกล้ชิดว่า รู้สึกปวดมากขึ้น ทำให้เช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเดินทางเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง 

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามอาการ พล.อ.ประยุทธ์ จากคนใกล้ชิด และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ต่างปฏิเสธที่จะให้รายละเอียด

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจเป็นโรคเกาต์เทียม โรคข้ออักเสบจากผลึกเกลือชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า แคลเซียมไพโรฟอสเฟต สามารถก่อให้เกิดการอักเสบเลียนแบบโรคเกาต์ได้ จึงเรียกว่าโรคเกาต์เทียม โรคนี้พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป พบได้ทั้งในเพศหญิง และ เพศชาย