"จุรินทร์" ห่วง “นายกฯ” มือบวม ส่งไลน์ให้กำลังใจ

04 มี.ค. 2566 | 11:18 น.

“จุรินทร์”ส่งไลน์ให้กำลังใจ “นายกฯ” ขอให้กลับมาแข็งแรงโดยเร็ว หลังทราบข่าวอาการป่วยมือปวม จนต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่สนามบินหาดใหญ่ ก่อนเดินทางไปเปิดเวทีปราศรัยที่จังหวัดพัทลุง ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีอาการปวมปวดมือข้างขวา  จนต้องเข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ว่า  ได้ทราบข่าวอาการป่วยของนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุว่า ได้ส่งข้อความให้กำลังใจผ่านทางไลน์ส่วนตัวแล้ว และขอให้นายกฯกลับมาแข็งแรงโดยเร็ว

ทั้งนี้ มีรายงานเบื้องต้นว่า อาการอักเสบที่มือด้านขวาของ พล.อ.ประยุทธ์ แพทย์ได้พบอาการผิดปกติ จำเป็นต้องได้รับการรักษาและให้ยาปฏิชีวนะ รวมทั้งให้ นอนพักรักษา และ รอดูอาการ อย่างใกล้ชิด เป็นเวลา 1 คืน

อาการบวมที่มือด้านขวาของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น สืบเนื่องมาจากอาการข้ออักเสบคล้ายนิ้วล็อค ไม่สามารถกำมือได้ทั้งหมด ลักษณะคล้ายอาการของโรคเก๊าต์เทียม ที่เกิดจากการสะสมผลึกแคลเซียมไพโรฟอสเฟตดีไฮเดรท "calcium pyrophosphate dehydrate (CPPD)" 

โดยมักจะเกิดพยาธิสภาพขึ้นในข้อบริเวณใหญ่ๆ ของร่างกาย และมักจะสะสมบริเวณเนื้อเยื่อรอบๆ ข้อ ซึ่งต่างจากโรคเก๊าต์ที่เกิดจากภาวะกรดยูริกในเลือดสูง