คืบหน้าอาการ “นายกฯ” นิ้วล็อค กำมือไม่ได้ แพทย์ให้แอดมิทดูอาการ 1 คืน

04 มี.ค. 2566 | 10:02 น.

แพทย์พระมงกุฎเกล้าฯ ต้องให้ "นายกฯ" แอดมิทโรงพยาบาล เพื่อรอดูอาการ 1 คืน พบอาการข้ออักเสบคล้ายนิ้วล็อค กำมือไม่ได้ ลักษณะอาการโรคเก๊าต์เทียม ให้ยาปฏิชีวนะรักษา

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าอาการปวมปวดมือข้างขวา ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จนต้องเข้าพบแพทย์ที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ที่อาคารสมเด็จย่า 90 ว่า ตลอดช่วงบ่ายสื่อมวลชนยังคงเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหว แต่ยังไม่มีความชัดเจน หรือ การแถลงข่าวจากคณะแพทย์อย่างเป็นทางการว่า นายกรัฐมนตรีป่วยด้วยอาการของโรคอะไร 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเบื้องต้นว่า อาการอักเสบที่มือด้านขวาของ พล.อ.ประยุทธ์ แพทย์ได้พบอาการผิดปกติ จำเป็นต้องได้รับการรักษาและให้ยาปฏิชีวนะ รวมทั้งให้ นอนพักรักษา และ รอดูอาการ อย่างใกล้ชิด เป็นเวลา 1 คืน 

ในช่วงบ่าย ได้มีเจ้าหน้าติดตามของ พล.อ.ประยุทธ์ นำกระเป๋าเสื้อผ้าขึ้นไปยังอาคารสมเด็จย่า 90 โดยรถเบนซ์ส่วนตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ทะเบียน ญค 1881 กรุงเทพมหานคร และรถอัลพาร์ด ทะเบียน ธท 9797 กรุงเทพมหานคร ของ นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา ยังคงจอดสนิทอยู่บริเวณอาคารสมเด็จย่า 90

มีรายงานเบื้องต้นว่า อาการบวมที่มือด้านขวาของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น สืบเนื่องมาจากอาการข้ออักเสบคล้ายนิ้วล็อค ไม่สามารถกำมือได้ทั้งหมด ลักษณะคล้ายอาการของโรคเก๊าต์เทียม ที่เกิดจากการสะสมผลึกแคลเซียมไพโรฟอสเฟตดีไฮเดรท "calcium pyrophosphate dehydrate (CPPD)" 

โดยมักจะเกิดพยาธิสภาพขึ้นในข้อบริเวณใหญ่ๆ ของร่างกาย และมักจะสะสมบริเวณเนื้อเยื่อรอบๆ ข้อ ซึ่งต่างจากโรคเก๊าต์ที่เกิดจากภาวะกรดยูริกในเลือดสูง