เพื่อไทย เคาะชื่อ “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” นั่งรองประธานสภา คนที่ 2

04 ก.ค. 2566 | 03:01 น.

ความเคลื่อนไหวการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันแรก เลือกตำแหน่งประธานสภา รองประธานสภา ล่าสุด เลขาธิการพรรคเพื่อไทย รับที่ประชุมพรรคเสนอชื่อ “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” นั่งรองประธานสภา คนที่ 2

ความเคลื่อนไหวการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (4 กรกฎาคม 2566) ซึ่งเป็นวันแรกของการประชุม วาระสำคัญคือการเลือก ประธานสภา และ รองประธานสภา อีก 2 คน โดยตำแหน่งประธานสภานั้น ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล เห็นร่วมกันให้เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภา

ล่าสุด นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยก่อนการประชุมรัฐสภา เช้าวันนี้ว่า ในส่วนของตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคทั้ง 141 คน มีมติเสนอชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 

ทั้งนี้เห็นว่าเป็นผู้มีความเหมาะสม มีอาวุโส โดยเป็น ส.ส.มาแล้ว 5 สมัย จึงมีประสบการณ์ทำงานและความรู้ความสามารถที่จะทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี 

ส่วนการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลและการลงมติเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า จะมีการหารือกันโดยเร็ว ซึ่งต้องรอ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนัดหารือร่วมกันอีกครั้ง และจะได้ข้อสรุปต่อไป

อย่างไรก็ตามในส่วนของตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ตามโควตาของพรรคก้าวไกลนั้น รายงานว่าพรรคก้าวไกล จะเสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เป็นรองประธานสภาคนที่ 1