ถ่ายทอดสดประชุมสภาโหวตเลือก "วันนอร์" ประธานสภาฯ วันนี้ คลิกที่นี่

03 ก.ค. 2566 | 18:00 น.

ชมสดถ่ายทอดการประชุมรัฐสภา "ก้าวไกล-เพื่อไทย" โหวตเลือก "วันนอร์-วันมูหะมัดนอร์ มะทา" หัวหน้าพรรคประชาชาติ นั่งประธานสภาฯ พร้อมขั้นตอนและวิธีการเลือก รองปธ.สภาฯ คนที่ 1 และรองปธ.สภาฯ คนที่ 2 คลิกดูที่นี่

วันนี้ (4 กรกฎาคม 2566) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกเพื่อโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 27 ตามข้อตกลงร่วม (เอ็มโอยู) ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยซึ่งจะเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ รวมถึงรองประธานสภาฯคนที่ 1 และรองประธานสภาฯคนที่ 2 จากพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ตามลำดับ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

การเลือกประธานสภาและรองประธานสภาครั้งแรก 

ให้เลขาธิการเชิญสมาชิกผู้มีอายุสูงสุดซึ่งอยู่ในที่ประชุมเป็นประธานชั่วคราวของที่ประชุมเพื่อดำเนินการเลือกประธานสภาและรองประธานสภา

การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร 

สมาชิกสภาแต่ละคนมีสิทธิเสนอชื่อสมาชิกได้หนึ่งชื่อโดยต้องมีจำนวนสมาชิกรับรองไม่น้อยกว่า 20 คน จากนั้นให้ผู้ถูกเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมภายในระยะเวลาที่ประธานกำหนดโดยไม่มีการอภิปราย 

  • กรณีมีการเสนอชื่อเพียงชื่อเดียว ให้ถือว่า ผู้ถูกเสนอชื่อนั้นเป็นผู้ได้รับเลือก 
  • กรณีมีการเสนอชื่อหลายชื่อ ให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นการลับ โดยลำดับเข้าใช้สิทธิเรียงตามตัวอักษร และเมื่อลงคะแนนครบแล้วให้ตรวจนับคะแนนโดยกรรมการการตรวจนับคะแนนที่ได้คัดเลือกเอาไว้ เมื่อนับคะแนนครบแล้ว ให้ประธานประกาศชื่อผู้ได้รับเลือกต่อที่ประชุม

ทั้งนี้ การออกเสียงลงคะแนนลับ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่ต้องปิดประกาศบันทึกการออกเสียงลงคะแนนของสมาชิกแต่ละคนไว้ ณ บริเวณสภาที่ประชาชนเข้าไปตรวจสอบได้เหมือนอย่างการออกเสียงลงคะแนนเปิดเผย

การเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 และรองประธานสภาคนที่ 2

ให้ทำลักษณะเดียวกันกับการเลือกประธานสภา ในกรณีที่สภามีมติให้มีรองประธานสภาสองคน ให้เลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่งก่อน แล้วจึงเลือกรองประธานสภาคนที่สอง

เมื่อเลือกประธานสภาและรองประธานสภาได้แล้ว ให้เลขาธิการมีหนังสือแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีโดยเร็วเพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถรับชมถ่ายทอดสดการเลือกประธานสภา และรองประธานสภาได้ตามช่องทางต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • โทรทัศน์รัฐสภา ช่อง10
  • วิทยุรัฐสภา FM 87.5 MHz ทั้ง 14 เครือข่ายทุกภูมิภาค และ AM 1071 KHz 
  • Application และ YouTube : TPchannel
  • เว็บไซต์ tpchannel.org
  • Facebook  สถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา (คลิกที่นี่)
  • Youtube สถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา (คลิกที่นี่)