มติ“เพื่อไทย”เสนอ“วันนอร์”นั่งประธานสภาคนกลางส่ง“ก้าวไกล”เคาะ

03 ก.ค. 2566 | 09:03 น.

มติ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอคนกลาง “วันมูหะมัดนอร์ มะทา ” นั่งประธานสภา ส่งชื่อให้พรรคก้าวไกลโหวตสนับสนุน พร้อมเตรียมแถลงเย็นวันนี้

วันนี้(3 ก.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย(พท.) ได้จัดประชุม ส.ส. และ กรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) เพื่อลงมติหาทางออกกรณีการเสนอชื่อผู้เหมาะสมเป็นประธานสภา 

หลังการประชุม มีรายงานว่า ที่ประชุม ส.ส. และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เห็นควรเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  ต่อคณะเจรจาพรรคก้าวไกล ในการสนับสนุนให้เป็นประธานสภา เพื่อยุติปัญหาและเป็นการหาทางออกให้กระบวนการนิติบัญญัติได้เดินหน้าทำงาน 

โดยจะมีการออกแถลงการณ์ในช่วงเย็นวันนี้ ( 3 ก.ค.66 ) และอาจมีการแถลงร่วมกับพรรคก้าวไกล ในช่วงเวลา 20.00 น. ต่อไป 

ก่อนหน้านี้เกิดความเห็นไม่ลงรอยกับ พรรคก้าวไกล ที่ยืนยันจะเสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เป็นประธานสภา  พร้อมกับเดินสายเปิดตัว นายปดิพัทธ์ ว่าจะเป็นประธานสภาฯ มาอย่างต่อเนื่อง  

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะฟากฝั่งกลุ่มส.ส.อีสาน มีความเห็นว่า ตำแหน่งประธานสภา สมควรเป็น ของพรรคเพื่อไทย  โดยมีการสื่อสารผ่านคณะเจรจาพรรคให้ไปแจ้งพรรคก้าวไกล ไปแล้ว แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากลับไม่ได้ข้อสรุป เพราะพรรคก้าวไกล ยังยืนยันที่จะขอรับตำแหน่งประธานสภา

โดยการประชุม  8 พรรคร่วม เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ที่ผ่านมา นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงว่า จะรอคำตอบจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยในวันที่ 3 กรกฎาคมก่อน 

ท่ามกลางกระแสข่าวที่มีการปล่อยออกมาเป็นระยะ ตั้งแต่เมื่อค่ำวันที่ 2 กรกฎาคม จนถึงเช้าวันที่ 3 กรกฎาคม ด้วยการระบุว่า เพื่อยุติปัญหา หาทางออกให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ พรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอคนกลาง คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ รับตำแหน่งประธานสภา