“จุรินทร์”เสียดาย“พ.ร.บ.ประมง”ยังไม่ได้พิจารณา เหตุสภาล่ม

03 ก.พ. 2566 | 08:47 น.

“จุรินทร์”ยัน“ประชาธิปัตย์”ทำหน้าที่ในสภาเต็มที่ ถือหลักต้องสนับสนุนกฎหมายของ ครม. แต่ถ้าเป็นกฎหมายของพรรคการเมือง ก็จะพิจารณาเป็นกรณีไป เสียดาย “พ.ร.บ.ประมง” ยังไม่ได้พิจารณาในสภาฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงเหตุสภาล่มซ้ำซาก คิดว่าเป็นเกมการเมืองของแต่ละพรรคหรือไม่ ว่า ตนไม่ไปวิจารณ์พรรคไหน แต่ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์เราพยายามทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ โดยถือหลักว่ากฎหมายที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นกฎหมายหลักที่เราต้องสนับสนุน เพราะเราอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล 

“แต่ถ้าเป็นกฎหมายที่เสนอโดยพรรคการเมือง ก็ต้องดูเป็นกรณีไป เช่น พ.ร.บ.กัญชา เป็นกฎหมายที่เสนอโดยพรรคการเมือง ไม่ใช่กฎหมายที่เสนอโดยรัฐบาล เราก็แยกกันว่าอันไหนสนับสนุน อันไหนไม่สนับสนุน”

รวมทั้ง พ.ร.บ.ประมง ที่ยังค้างอยู่ในการพิจารณาก็เป็นกฎหมายที่เสนอโดยพรรคการเมือง อย่างน้อย พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคหนึ่งที่เสนอ เพราะต้องการแก้ไขพระราชกำหนดที่ออกมาก่อนหน้านี้ ให้เป็นพระราชบัญญัติประมงฉบับใหม่ที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ แก้ปัญหาที่เกิดกับชาวประมงมากที่สุดอยู่ทุกวันนี้ เพื่อฟื้นการประมงพาณิชย์ไทย และทำให้ประมงพื้นบ้านสามารถเดินหน้าทำเศรษฐกิจของประเทศให้โตต่อเนื่องยิ่งขึ้นได้ 

“ประชาธิปัตย์เสนอหลักการใหญ่คือ ประมงพาณิชย์ถือหลักให้ปรับมาตรการมาเท่ากับมาตรฐานไอยูยู ไม่ต้องเกินจนกลายเป็นการทำลายประมงยับเยินเหมือนปัจจุบันนี้ จนเศรษฐกิจเสียหายหลายแสนล้านบาท ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้ประมงพื้นบ้าน หรือ ประมงท้องถิ่น สามารถทำการประมงได้คล่องตัวขึ้น และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศควบคู่กันไปให้มากขึ้น แต่ยังไม่สามารถเข้าพิจารณาในสภาได้ เพราะสภาล่มเสียก่อน”

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาตินั้น  นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอวิจารณ์และไม่ขอให้ความเห็นเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไรใหม่ และไม่มีอะไรพิเศษ ถ้าจะเป็นนักการเมืองในวิถีประชาธิปไตยก็ต้องลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยเกือบทั้งหมด ก็ลงสมัครรับเลือกตั้งอยู่แล้ว การเลือกตั้งเที่ยวหน้า ตนก็ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อเช่นเดียวกัน