ข่าวดี ประกันรายได้ยางปี4 "จุรินทร์"เตรียมดันเข้าครม.ก.พ.นี้

03 ก.พ. 2566 | 07:43 น.

ชาวสวนยางเฮ “จุรินทร์”แจ้งข่าวดีประกันรายได้ยาง ปี 4 เตรียมเข้าครม.กลางเดือนก.พ.นี้วงเงินกว่า 7,000 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้ยางพาราปีที่ 4 ว่า สำหรับนโยบายสำคัญในการช่วยเหลือเกษตรกร ขณะนี้ได้ลงนามเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปแล้ว คือประกันรายได้ข้าว ปี 4 ทั้งหมด 33 งวด ายเงินส่วนต่างแล้ว 16 งวด และประกันรายได้ มันสำปะหลัง  ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน ได้ลงนามเสนอคณะรัฐมนตรีแล้วเช่นกัน เหลือยางพาราซึ่งกระทรวงเกษตรฯเป็นผู้ทำต้นเรื่อง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยการยางแห่งประเทศไทยจะเข้า ครม.ได้ต้องผ่านความเห็นชอบที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบดำเนินการเสนอประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางปี 4 เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

ข่าวดี ประกันรายได้ยางปี4 "จุรินทร์"เตรียมดันเข้าครม.ก.พ.นี้

 โดยเห็นชอบวงเงินเบื้องต้นประมาณ 7,600 ล้านบาท และเห็นชอบสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินหมุนเวียนให้กับผู้ประกอบการกิจการไม้พาราและผลิตภัณฑ์ในวงเงิน 20,000 ล้านบาทในช่วงปี 66-67 ที่เกษตรกรชาวสวนยางรอเงินส่วนต่างขนาดนี้ราคายังต่ำกว่าราคาที่ประกัน ยางแผ่นดิบต่ำกว่า 60 บาท/กก. น้ำยางข้นต่ำกว่า 57 บาท/กก.และยางก้อนถ้วยต่ำกว่า 23 บาท/กก. ต้องมีการชดเชยเงินส่วนต่างให้ ซึ่งเมื่อผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วจะได้ดำเนินการโอนเงินส่วนต่างถึงมือเกษตรกรชาวสวนยางต่อไปโดยเร็วที่สุดทั้งนี้คาดว่าน่าจะสามารถดันเข้าครม.ได้ประมาณลางเดือนก.พ.นี้