8 ก.ย.นี้"บิ๊กตู่”ไม่ต้องไปศาลรธน.ฟังคดี 8 ปี นายกฯ

06 ก.ย. 2565 | 04:35 น.

ทีมกฎหมาย“บิ๊กตู่”เผยศาลรธน.ถกคดี 8 ปี นายกฯ  8 ก.ย.นี้ ยังไม่ตัดสินคดี เชื่อ"คงไม่เร็วขนาดนั้น" หลังศาลเตรียมประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาพยานหลักฐานว่าสิ้นข้อสงสัยแล้วหรือยัง

วันนี้ (6 ก.ย.65) พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็น “8 ปี นายกฯ” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดพิเศษ ในวันที่ 8 กันยายน 2565 ที่จะมีการพิจารณาพยานหลักฐาน หลังได้รับคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ และพยานอีก 2 ปาก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์  จะต้องเดินทางไปรับฟังด้วยตัวเองหรือไม่ว่า  "คงไม่เร็วขนาดนั้น"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมเปิดประชุมวาระพิเศษ ในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย. 2565 นี้ เพื่อพิจารณาคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ครบ 8 ปีแล้วหรือยัง ภายหลังได้รับคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ และพยานอีก 2 ปาก คือ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ. เรียบร้อยแล้ว จึงนัดประชุมในวันดังกล่าว เพื่อที่จะอภิปรายคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงพิจารณาพยานหลักฐานต่าง ๆ ว่า สิ้นข้อสงสัย เพียงพอจะนัดลงมติวินิจฉัยได้หรือไม่  

หากพบว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่สิ้นข้อสงสัย ต้องแสวงหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป แต่หากสิ้นข้อสงสัย คาดว่าอาจจะนัดวันลงมติวินิจฉัยต่อไป 

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2565 ทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นำโดย พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลได้รับเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เป็นเอกสารที่มีเนื้อหาสาระเหตุผลประกอบคำร้องรวมกว่า 30 แผ่น

เนื้อหาที่ยื่นชี้แจงไปนั้น ทีมกฎหมายเชื่อว่า ครบถ้วนทุกประเด็นตามคำร้องที่ถูกร้องเรียนมา เพราะชี้ให้เห็นถึงที่มาที่ไปของการดำรงตำแหน่งนายกฯ  โดยยกข้อมูลทางกฎหมายประกอบ 


ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี 8 ปี นายกฯ  ว่า ฝ่ายค้านได้ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติม เป็นความเห็นของนักวิชาการ โดยเฉพาะกลุ่มคณาจารย์นิติศาสตร์ 51 คน จาก 15 มหาวิทยาลัย ที่มีความเห็นสอดคล้องกับที่ฝ่ายค้านร้องไปคือ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ครบแล้ว 8 ปี 


“ความเห็นของท่านอาจารย์ ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ที่เขียนในเฟซบุ๊กมีความชัดแจ้งเชิงวิชาการ และบทสัมภาษณ์ของ อาจารย์สมรักษ์ จัดกระบวนพล ที่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน เรื่องครบวาระ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์  ซึ่งบทความเหล่านี้เผยแพร่ในสื่อสาธารณะแล้ว เราเองก็ไปรวบรวมสิ่งเหล่านั้นส่งให้กับศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหลักฐานเพิ่มเติมเราก็รอและมั่นใจว่า ในเดือนกันยายนนี้ ศาลัฐธรรมนูญคงมีข้อวินิจฉัยประเด็นนี้”