สืบจาก“วิษณุ”ส่องโอกาส“บิ๊กตู่”รอดคดี 8 ปี นายกฯ

05 ก.ย. 2565 | 08:37 น.

สืบจาก“วิษณุ”ส่องโอกาส“บิ๊กตู่”รอดคดี 8 ปี นายกฯ … วิษณุ : คิดว่าฟังขึ้น ตอบไปทุกประเด็น และตรงกับใจ ...การชี้ชัดเป็นเรื่องของศาล แต่ชี้ชัดอย่างเดียวว่า ไม่ใช่วันที่ 24 ส.ค.2557 แต่บอกไม่ถูกจะนับเมื่อไหร่

ศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกประชุมนัดพิเศษ ในวันพฤหัสที่ 8 ก.ย.2564 นี้ เพื่อพิจารณาคดี “8 ปี นายกฯ” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 

 

ทั้งที่ไม่เคยมีวาระนัดประชุมมาก่อน มีเพียงการนัดประชุมนัดเดียวในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เพื่อลงมติวินิจฉัยกรณีความสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย หรือไม่

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้แจ้งต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ได้รับคำชี้แจงของพยาน 3 ปาก คดี 8 ปี นายกฯ เรียบร้อยแล้ว จึงนัดประชุมพิเศษวันดังกล่าวขึ้น เพื่อที่จะอภิปรายคำชี้แจงและหลักฐานต่างๆ ว่า สิ้นข้อสงสัยเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้แล้วหรือยัง หากยังไม่สิ้นข้อสงสัยต้องแสวงหาหลักฐานและพยานเพิ่มเติมต่อไป


ทั้งนี้หากสิ้นข้อสงสัย ก็จะต้องนัดวินิจฉัย ซึ่งตามระเบียบวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญจะต้องทอดเวลาออกไปอย่างน้อย 15 วัน เพื่อนัดลงมติวินิจฉันคดี

โดยเมื่อวันที่ 1 ก.ย.2565 ทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นำโดย พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลได้รับเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เป็นเอกสารที่มีเนื้อหาสาระเหตุผลประกอบคำร้องรวมกว่า 30 แผ่น

 

เนื้อหาที่ยื่นชี้แจงไปนั้น ทีมกฎหมายเชื่อว่า ครบถ้วนทุกประเด็นตามคำร้องที่ถูกร้องเรียนมา เพราะชี้ให้เห็นถึงที่มาที่ไปของการดำรงตำแหน่งนายกฯ  โดยยกข้อมูลทางกฎหมายประกอบ 

 

ส่วนพยานอีก 2 ปากที่ส่งคำชี้แจงให้กับศาลรัฐธรรมนูญคือ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีต ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ. เพื่อชี้แจงเจตนารมณ์เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 

 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเสียงเอกฉันท์รับคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไว้พิจารณาวินิจฉัย พร้อมกับให้ พล.อ.ประยุทธ์ ส่งคำชี้แจงภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง และให้มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2565 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย 

 

โดยมีรายงานว่า มติเสียงข้างมาก 5 ราย ที่สั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ นายจิรนิติ หะวานนท์ นายวิรุฬห์ แสงเทียน และ นายนภดล เทพพิทักษ์


ส่วนฝ่ายเสียงข้างน้อย 4 เสียง ที่เห็นว่าไม่ควรให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายปัญญา อุดชาชน นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม และ นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์

                                        สืบจาก“วิษณุ”ส่องโอกาส“บิ๊กตู่”รอดคดี 8 ปี นายกฯ
เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีทีมกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วว่า ยื่นไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย. โดยศาลให้เวลา 15 วัน แต่ฝ่ายกฎหมายนายกฯ ใช้เวลา7 วัน 

 

“ผมได้เห็นเนื้อหาในคำชี้แจงดังกล่าวแล้ว ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไร ไม่สามารถนำความลับมาเปิดเผยได้ ซึ่งก็ไม่มีอะไร เขากล่าวหาว่าอะไรทางนี้ก็แก้ไปทั้งหมด”


ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการได้เห็นเนื้อหาคำชี้แจงแล้วเห็นว่าคำชี้แจงดังกล่าวฟังขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในความคิดเห็นของตนคิดว่าฟังขึ้น ตอบไปทุกประเด็น และตรงกับใจ คิดว่าถ้าเปิดเผยออกมาคนที่เห็นก็จะรู้ว่าชี้แจงขึ้น 


เมื่อถามว่าคำชี้แจงได้ระบุหรือไม่ว่าควรนับอายุ 8 ปี เริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่ นายวิษณุ ตอบว่า “ไม่ชี้ชัด การชี้ชัดเป็นเรื่องของศาล แต่ชี้ชัดอย่างเดียวว่า ไม่ใช่วันที่ 24 ส.ค.2557 แต่บอกไม่ถูกจะนับเมื่อไหร่” 


เมื่อถามอีกว่าชี้แจงไปเช่นนี้ทำให้มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถกลับมาเป็นนายกฯ ต่อได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มั่นใจ แต่ก็ชี้แจงไปได้เท่านั้น ศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่ศาล ซึ่งในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าชี้แจงจบแล้ว 


เมื่อถามว่ากรณีชี้แจงไปแล้วศาลสามารถให้ชี้แจงเพิ่มได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เมื่อดูจากในอดีต เช่น กรณีเรื่องบ้านพักนายกฯ ที่ชี้แจงไปแล้วก็มีการถามประเด็นเพิ่มเติมมา 


ส่วนที่ถามว่าฝ่ายกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ ยื่นคำชี้แจงไปแล้วศาลสามารถวินิจฉัยได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เนื่องจากทราบว่าศาลได้ให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 (กรธ.) และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกา และอดีตเลขานุการ กรธ. ยื่นคำให้การด้วยเช่นกันภายใน 15 วัน ตนก็ไม่ทราบว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณาเท่าใด


เมื่อถามว่าศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งสัญญาณมาหรือไม่ว่า จะมีคำวินิจฉัยออกมาเมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ศาลไม่มีหน้าที่ต้องมานั่งบอกข้อสำคัญ 


จากคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ และ นายวิษณุ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า วาระ 8 ปี นายกฯ  ไม่ใช่เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2557 ก็หมายความว่า “บิ๊กตู่” มีโอกาส “รอด” เพราะยังเป็นนายกฯ ไม่ถึง 8 ปี 


ส่วน “ศาลรัฐธรรมนูญ” จะเห็นคล้อยตาม หรือ เห็นเป็นอื่น เชื่อว่าหลังศาลได้พิจารณาคำชี้แจงของ “ผู้ร้อง” และ “พยาน” ที่ขณะนี้มีอยู่รวม 3 ปาก ในวันที่ 8 ก.ย.นี้แล้ว หากไม่มีเรียกพยานใดเพิ่มเติม ศาลก็คงจะได้กำหนดวันลงมติวินิจฉัยต่อไป...