นายกฯ 8 ปี ระเบิดเวลาลูกสุดท้าย “รัฐบาลบิ๊กตู่”

31 ก.ค. 2565 | 06:08 น.

นายกฯ 8 ปี ระเบิดเวลาลูกสุดท้าย “รัฐบาลบิ๊กตู่” : อีกไม่นานเกินรอ คงได้รู้กันว่าอนาคตทางการเมืองของบิ๊กตู่ จะได้ไปต่อ หรือจบลงเพียงเท่านี้

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล (ซักฟอก) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และ 10 รัฐมนตรี 4 วัน 4 คืน และโหวตลงมติ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2565 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ทั้ง 11 คน ผ่านมติ “ไม่ไว้วางใจ” กันได้ทุกคน 


พล.อ.ประยุทธ์ ได้แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 26 ก.ค.2565 ตอนหนึ่งว่า จะขอใช้เวลาที่ตนมีอยู่ หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทำงาน เพราะฉะนั้นงานต่างๆ ก็ยังเยอะอยู่ ที่เราต้องแก้ไขและทำอย่างต่อเนื่อง  


 

ก็ขออย่างเดียว ขอให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ช่วยกันรักษากฎหมาย ตนไม่ไปก้าวล่วงอำนาจใดๆ ทั้งสิ้น ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรับรับผิดชอบกันเอาเอง ในการทำอะไรก็ตาม เพราะถือว่าตนก็เป็นประชาชนเหมือนกัน  


"ผมไม่มีสิทธิพิเศษอะไรเหนือคนอื่นเลยในเรื่องของกฎหมาย ผมก็รับการตรวจสอบทุกประเด็นทุกกรณี คดีต่างๆ ผมก็มีอยู่ไม่ใช่ว่าผมไม่มี ก็ต่อสู้ไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ว่าไม่ต้องรับการตรวจสอบอะไรทั้งสิ้น คงไม่ใช่ เพียงแต่ผมมีหน้าที่ ความรับผิดชอบมากหน่อย แต่ผมก็ไปเรียกร้องอะไรจากใครเป็นสิทธิพิเศษ ไม่เหมือนคนอื่นก็ไม่ได้ ก็ต้องเท่าเทียมกันทางด้านกฎหมาย นั่นคือความเท่าเทียม" 

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า “ได้ขอครม. ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ก็ให้ทำงาน ทำงานให้เร็วขึ้น แล้วก็ปลอดภัย สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ ก็เท่านั้น ผมก็ย้ำมาตลอด ตั้งแต่วันแรก 7 ปีที่ผ่านมา ให้มีการติดตามสืบหา ถ้ามีเรื่องไหนที่ไม่ชอบมาพากล มีเรื่องร้องเรียน สั่งให้หยุดการกระทำ ผมก็หยุด ไม่ใช่เขาบอกให้หยุดแล้วไม่หยุด มันก็มีเรื่องต่อไปเท่านั้นเอง ผมก็หยุดเท่านั้นเอง”


สมัยประชุมรัฐสภาสมัยนี้ ที่จะสิ้นสุดวันที่ 18 ก.ย.2565 ถือว่าเป็นสมัยประชุมสุดท้ายของ “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ก่อนที่รัฐบาลจะครบเทอม 4 ปี ในวันที่ 23 มี.ค.2566


นายกฯ 8ปี ระเบิดลูกสุดท้าย


เรื่องหนักๆ ของรัฐบาลที่จะต้อง “ชี้เป็น-ชี้ตาย” การดำรงอยู่ของ “รัฐบาลประยุทธ์ 2” โดยใช้จำนวนเสียงส.ส.เป็นตัวชี้วัด ก็ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ทั้งเรื่องการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 และ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล   


 แต่ยังเหลือ “ระเบิดเวลาลูกสุดท้าย” ที่จะส่งผลให้ “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ไปไม่ตลอดรอดฝั่งครบเทอม 4 ปี ก็คือ ปม “8 ปีนายกฯ” ที่ฝ่ายค้าน โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เคยตั้งแท่นเอาไว้แล้วว่า เมื่อถึงวันที่ 23 ส.ค.2565 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี ฝ่ายค้านจะยื่นให้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัยทันที 


ปมปัญหานายกฯ 8 ปี


ประเด็นที่เป็นปัญหาให้มีการถกเถียงกัน และอาจต้องส่งให้ศาลตีความ ก็เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 258 วรรค 4 ระบุว่า นายกรัฐมนตรี มีวาระการดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วไม่เกิน 8 ปี ถ้ายึดถือตามรัฐธรรมนูญ 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จะครบ 8 ปี ในวันที่ 8 มิ.ย.2570 


แต่ฝ่ายค้านกลับมองว่า การดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จะครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค.2565 หรือเหลือเวลาอีกราว 1 เดือนนี้ ก็จะดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ รับตำแหน่งนายกฯ ครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2557 ในยุครัฐบาล คสช. 


ทำให้มีประเด็นให้ต้องวินิจฉัยว่า จะเริ่มนับการดำรงตำแหน่งนายกฯ เมื่อไหร่ ซึ่งมี 3 แนวทาง คือ


1. เริ่มนับวันที่รัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้คือ 6 เม.ย.2560 จะพ้นตำแหน่งนายกฯ ในวันที่ 5 เม.ย.2568 แต่ถ้าอยู่ครบเทอม 4 ปี ในปี 2566 สามารถเป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้อีก 2 ปี


2.นับตั้งแต่ 9 มิ.ย.2562 วันที่มีการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นนายกฯ  พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ ต่อเนื่องได้จนถึง 8 ปี ในวันที่ 8 มิ.ย. 2570 หรือเป็นนายกฯ ได้ 2 วาระเต็ม 


3.นับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2557 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว 2557 จะทำให้เหลือเวลาการเป็นนายกฯ ไปถึงแค่วันที่ 23 ส.ค.2565 นี้ ซึ่งครบ 8 ปี 

                          นายกฯ 8 ปี ระเบิดเวลาลูกสุดท้าย “รัฐบาลบิ๊กตู่”       


ครบ 8 ปี นั่งนายกฯ อีกไม่ได้ 


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2565 ระหว่างมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ถึงความชัดเจนการดำรงตำแหน่งนายกฯ  ของ พล.อ.ประยุทธ์ ครบวาระ 8 ปี โดยมีข้อสงสัยว่าหากเว้นวรรคแล้วจะสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้อีกหรือไม่ ว่า 


"ไม่ว่าจะอย่างไรก็ไม่สามารถที่จะกลับมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ใหม่ได้ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 ซึ่งเป็นหมวดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการบัญญัติไว้อย่างชัดเจน โดยวรรคท้ายเขียนไว้ว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันเกิน 8 ปีไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเว้นระยะไปนานเท่าไหร่ก็ตาม ชีวิตนี้ได้แค่นี้ ยกเว้นไปแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งก็เหมือนประเทศรัสเซียกับจีนที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำให้กลับมาได้ อย่าง นายวลาดิเมียร์ ปูติน ก็มีการแก้รัฐธรรมนูญถึงได้กลับมาได้" 


เมื่อถามว่าแต่การเมืองไทยก็มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญบ่อย นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่มีใครเขาทำให้หรอก"


ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ติดตามหรือไม่ว่ามีใครไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวแล้วหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ แต่คนที่จะแจ้งมาอย่างรัฐบาล คือ ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ตอนนี้ยังไม่มี และตนก็ไม่ได้ติดตามว่ามีใครแอบไปยื่นไว้แล้วหรือยัง แต่อาจจะยื่นแล้วก็ได้ เพียงแต่ตนไม่รู้ แต่ถ้ามีคนไปยื่น นตฺถิ โลเก รโห นามะ ความลับไม่มีในโลก


รอเวลาเหมาะยื่นตีความ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่าง นายวิษณุ ยืนให้สัมภาษณ์ประเด็น 8 ปี ของนายกฯ อยู่ ปรากฏว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เดินเข้ามายกมือไหว้ทักทาย พร้อมสวัสดี โดยระบุว่า “ผมได้เข้ามาฟังธรรมะพอดี 


นายวิษณุ กล่าวกับ นพ.ชลน่าน ว่า นักข่าวถามว่ามีใครไปยื่นเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกฯ ต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือยัง รัฐบาลได้ติดตามหรือไม่ ตนเลยตอบไปว่า ความลับไม่มี ถ้ายื่นแล้วคงรู้กันทั้งโลก


ผู้สื่อข่าวได้ถาม นพ.ชลน่าน ว่า ฝ่ายค้านได้ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้หรือยัง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า รอจังหวะเวลาที่เหมาะสม เมื่อถามย้ำว่า แต่ฝ่ายค้านจะยื่นแน่นอนใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวอย่างชัดเจนว่า “ยื่นแน่นอนครับ” ต่อหน้านายวิษณุ


ด้าน นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุก่อนหน้านี้ว่า พรรคเพื่อไทยจะหารืออีกครั้งหลังจบอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ในความเห็นส่วนตัวของตนมองว่าไม่ควรไปคิดยื่น แต่ให้นายกฯ มีสปิริตคิดเอง เพราะการไปยื่นจะเข้าทาง เนื่องจากเขามาท้า มาเชิญชวนให้ไปยื่น และเขาก็รู้คำตอบอยู่แล้ว แค่ต้องการให้เราไปช่วยประทับตราให้


 “หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจจะพูดคุยกันอย่างเข้มข้นอีกครั้งว่า จะยื่นเองหรือให้นายกฯ แสดงสปิริตเอง แต่หากจะยื่นต้องเป็นความผิด ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะยื่นก่อนหรือหลัง 24 ส.ค. ซึ่งอาจจะเป็นช่วงหลังก็ได้” นายสุทิน ระบุ


+รอลุ้นอนาคต“บิ๊กตู่”


ปมการดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือเป็นระเบิดลูกสุดท้ายที่ “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ต้องเผชิญ


 หาก “บิ๊กตู่” สามารถเอาตัวรอดได้ รัฐบาลก็ยังเดินหน้าอยู่ได้ต่อไปจนครบเทอม และก็มีสิทธิ์ไปลุ้นเป็น “นายกฯ สมัย 3” ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปี 2566 ต่อไป


แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ มีอันต้อง “หลุดจากตำแหน่ง” ในเดือน ส.ค.2565 นี้ ก็ต้องยุติการทำหน้าที่ ซึ่ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งจากกรณีดังกล่าว ก็จะมีนายกฯ รักษาการเข้ามาทำหน้าที่แทน โดยนายกฯ รักษาการ คนที่ 1 คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ 


หลังจากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็ต้องจัดให้มีการโหวตเลือกนายกฯ คนใหม่ โดยจะต้องได้รับเสียงโหวตเกินครึ่งหนึ่งของรัฐสภา คือจากทั้ง ส.ส. และ ส.ว.


อีกไม่นานเกินรอ คงได้รู้กันว่าอนาคตทางการเมืองของ “บิ๊กตู่” จะได้ “ไปต่อ”  หรือ “จบลง” เพียงเท่านี้