เปิดประวัติ“พล.ต.วิระ โรจนวาศ”หัวหน้าทีมสู้คดีนายกฯ 8 ปี

01 ก.ย. 2565 | 12:29 น.

เปิดเส้นทาง “พล.ต.วิระ โรจนวาศ” หัวหน้าทีมกฎหมายสู้คดี “นายกฯ 8 ปี” ของ “บิ๊กตู่” ที่เคยทำให้รอดจากคดี “บ้านพักหลวง” มาแล้ว แต่มาครั้งนี้ยังจะช่วยให้รอดปลอดภัยจากศาลรธน.อีกหรือไม่ 2 เดือนได้รู้ผลกัน...

ถึงมือ “ศาลรัฐธรรมนูญ” แล้ว เมื่อบ่ายวันที่ 1 ก.ย.2565 สำหรับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวเป็น “นายกฯ 8 ปี” ของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม


ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย พร้อมกับให้ พล.อ.ประยุทธ์ ส่งคำชี้แจงภายใน 15 วัน นับแต่มีคำสั่งเมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา 

 

แต่ทีมกฎหมายของ “บิ๊กตู่” ใช้เวลาแค่ 9 วัน ก็ส่งคำชี้แจงถึงมือสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแล้ว


ทั้งนี้ ทีมกฎหมายของนายกฯ นำโดย พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลได้รับเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว 

เป็นเอกสารที่มีเนื้อหาสาระเหตุผลประกอบคำร้องรวมกว่า 30 แผ่น เนื้อหาที่ยื่นชี้แจงไปนั้น เชื่อว่าครบถ้วนทุกประเด็นตามคำร้องที่ถูกร้องเรียนมา เพราะชี้ให้เห็นถึงที่มาที่ไปของการดำรงตำแหน่งนายกฯ  โดยยกข้อมูลทางกฎหมายประกอบ จึงมีความมั่นใจในเนื้อหาที่ได้ชี้แจงไป


หลายคนคงสงสัยว่า "พล.ต.วิระ โรจนวาศ" ในวัย 68 ปี เป็นใคร มาจากไหน ถึงได้รับความไว้วางใจจาก “บิ๊กตู่” ให้เป็นหัวหน้าทีมกฎหมายในการทำคำชี้แจงสู้คดี “นายกฯ 8 ปี” 

 

ย้อนไปบทเส้นทางอาชีพทหาร พล.ต.วิระ เป็นนายทหารสายกฎหมาย เพราะเป็น “อดีตผู้อำนวยการสำนักพระธรรมนูญทหารบก” มาก่อน ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-27 ธ.ค.2553 ขณะนั้นติดยศ “พันเอก”


แต่หลังเกิดการรัฐประหาร โดย คสช. เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 พล.อ.ประยุทธ์ ใช้สำนักพระธรรมนูญทหารบก เป็นหน่วยงานที่เขียนคำสั่งเรียกบุคคลไปรายงานตัว รวมถึงประกาศสำคัญต่าง ๆ ของ คสช. และ พล.ต.วิระ ก็เป็นหนึ่งในทีมที่เขียนคำสั่ง คสช.

 

ต่อมาใน คสช. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) รวมทั้งหมด 21 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีชื่อของ พล.ต.วิระ อยู่ร่วมด้วย 


มีบทบาทในการร่วมร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ที่มี “มีชัย ฤชุพันธุ์” เป็นประธาน

 

สำหรับตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ พล.ต.วิระ ได้รับให้ปฏิบัติหน้าที่หลังการรัฐประหาร เมื่อ 22 พ.ค.2557 เช่น ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม


ในปี 2559  พล.ต.วิระ ได้รับแต่งตั้งให้เป็น คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐในปีงบประมาณ 2560

                                            พล.ต.วิระ โรจนวาศ หัวหน้าทีมกฎหมายสู้คดีนายกฯ 8 ปี
ต่อมาในเวลาที่มีการการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2560 พล.ต.วิระ ก็เป็น 1 ใน 21 กรธ. ที่ มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน 


นอกจากนั้น ยังได้เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีหัวใจสำคัญอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยได้ เป็นผลให้คดีของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ที่ถูกจำหน่ายคดี สามารถเดินหน้าต่อไปได้


หลังการเลือกตั้ง ปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯ สมัยที่ 2 พล.ต.วิระ ก็ถูกดึงตัวมาช่วยงานที่ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2563 มีคำสั่งให้ พล.ต.วิระ ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งที่ “ปรึกษานายกรัฐมนตรี” และได้ร่วมให่้คำปรึกษาในการสู้คดีให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในหลายคดี


พล.ต.วิระ มักจะมีบทบาทหน้าที่ในการให้คำปรึกษากฎหมายแบบซุ่มเงียบ  ไม่ออกหน้า ออกตา  ตามสไตล์นายทหาร แต่ทุกครั้งที่มีประเด็นคำร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ พล.ต.วิระ ถือเป็นหน่วยรุกชุดแรกที่เข้าไปต่อสู้คดี เช่น กรณีคำร้อง “พล.อ.ประยุทธ์” พักบ้านหลวง และก็ชนะคดีในที่สุด

 
จวบจนมาถึงการจัดทำคำชี้แจงต่อสู้คดี“นายกฯ 8 ปี”ครั้งนี้ 


“ศาลส่งคำร้องของผู้ร้องมา เราก็ตอบไปให้ครบ ศาลคงไม่สั่งเกินคำขอ ดังนั้นเราตอบทุกคำถามที่ถามมา และเรามีข้อกฎหมายที่สนับสนุนไม่สนับสนุนอะไร ตีความตามตัวอักษรของรัฐธรรมนูญกำหนด และที่ถูกต้องควรจะเป็นอย่างไร และให้ศาลใช้ดุลยพินิจอีกครั้งหนึ่ง เพราะศาลคงต้องพิจารณาข้อเท็จจริงทั้งสองฝ่ายมารวมกัน และความเห็นควรจะเป็นอย่างไร ท่านมี 9 คน ก็คงพิจารณารอบคอบและเป็นดุลพินิจของศาล  


ในบันทึกการประชุมของ กรธ.ครั้งที่ 500/2561 ประชุมเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี จะนับอย่างไร ตอนนั้นคุยกัน แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ และไม่ใช่ความคิดเห็นของคณะกรรมการส่วนใหญ่ และความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ จึงขึ้นอยู่กับการตีความรัฐธรรมนูญว่าจะตีความอย่างไร"  

 

นั่นคือคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.วิระ โรจนวาศ เกี่ยวกับแนวทางการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในคดี “นายกฯ 8 ปี” ที่นานๆ ที่ จะออกมาให้สัมภาษณ์สื่อสักครั้ง


มารอดูกันว่า “พล.ต.วิระ โรจนวาศ” จะสามารถทำให้ “บิ๊กตู่ ”รอดพ้นจากคดีนายกฯ 8 ปี ได้อีกหรือไม่ ว่ากันว่าภายใน 2 เดือนได้รู้ผลกัน...