“บิ๊กตู่”ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อหา 8 ปี นายกฯ 30 หน้า ต่อศาลรธน.แล้ว ยกข้อก.ม.สู้

01 ก.ย. 2565 | 08:47 น.

“บิ๊กตู่”ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ปม “8 ปี นายกฯ” จำนวน 30 หน้า ต่อศาลรธน.แล้ว ยกข้อมูลทางกฎหมายสู้ มั่นใจครบทุกประเด็นตามคำร้อง

วันนี้(1 ก.ย.65)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ปม "นายกฯ 8 ปี" พร้อมกับให้  พล.อ.ประยุทธ์ ส่งคำชี้แจงภายใน 15  วัน  นับแต่มีคำสั่งเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา 


ล่าสุด ทีมกฎหมายของนายกฯ นำโดย พล.ต.วิระ โรจนวาศ  ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นระยะเวลาดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้จัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปี เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ 


รวมทั้งมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย และให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนั้น 
 


 

ขณะนี้ทีมฝ่ายกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลได้รับเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว 


โดยเป็นเอกสารที่มีเนื้อหาสาระเหตุผลประกอบคำร้องรวมกว่า 30 แผ่น ทั้งนี้ เนื้อหาที่ยื่นชี้แจงไปนั้น เชื่อว่าครบถ้วนทุกประเด็นตามคำร้องที่ถูกร้องเรียนมา เพราะชี้ให้เห็นถึงที่มาที่ไปของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยยกข้อมูลทางกฎหมายประกอบ จึงมีความมั่นใจในเนื้อหาที่ได้ชี้แจงไป