ด่วน! ศาลรธน.เรียกประชุมนัดพิเศษ 8 ก.ย.นี้ ถกคดี “8 ปี นายกฯ” ของ “บิ๊กตู่”

05 ก.ย. 2565 | 04:34 น.

ด่วน! ศาลรธน.เรียกประชุมนัดพิเศษวันพฤหัสที่ 8 ก.ย.นี้ พิจารณาคดี “8 ปี นายกฯ” ของ "บิ๊กตู่" หลังได้รับคำชี้แจงของพยานทั้ง 3 ปากแล้ว ทั้งที่ไม่เคยมีวาระนัดประชุมมาก่อน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกประชุมนัดพิเศษวันพฤหัสที่ 8 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาคดี “8 ปี นายกฯ” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทั้งที่ไม่เคยมีวาระนัดประชุมมาก่อน มีเพียงการนัดประชุมนัดเดียวในวันที่ 14 ก.ย. นี้ เพื่อลงมติวินิจฉัยกรณีความสิ้นสุดการเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย หรือไม่

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ได้รับคำชี้แจงของพยาน 3 ปาก คดี 8 ปี นายกฯ เรียบร้อยแล้ว จึงนัดประชุมพิเศษวันดังกล่าวขึ้น เพื่อที่จะอภิปรายคำชี้แจงและหลักฐานต่างๆ ว่า สิ้นข้อสงสัยเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้แล้วหรือยัง หากยังไม่สิ้นข้อสงสัยต้องแสวงหาหลักฐานและพยานเพิ่มเติมต่อไป

แต่ หากสิ้นข้อสงสัยก็จะต้องนัดวินิจฉัย ซึ่งตามระเบียบวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญจะต้องทอดเวลาออกไปอย่างน้อย 15 วัน เพื่อนัดลงมติวินิจฉันคดี


และในวันเดียวกัน อาจจะมีการพิจารณากรณีของนายนิพนธ์ ว่าจำเป็นต้องวินิจฉัยต่อ หรือให้จำหน่ายคดีออกไปหรือไม่ หลัง นายนิพนธ์ ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ไปแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2565 ทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นำโดย พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลได้รับเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว 

 

เป็นเอกสารที่มีเนื้อหาสาระเหตุผลประกอบคำร้องรวมกว่า 30 แผ่น เนื้อหาที่ยื่นชี้แจงไปนั้น เชื่อว่าครบถ้วนทุกประเด็นตามคำร้องที่ถูกร้องเรียนมา เพราะชี้ให้เห็นถึงที่มาที่ไปของการดำรงตำแหน่งนายกฯ  โดยยกข้อมูลทางกฎหมายประกอบ 

 

ส่วนพยานอีก 2 ปากที่ส่งคำชี้แจงให้กับศาลรัฐธรรมนูญคือ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ.