"นายกฯ" โชว์คลิปแจง4ข้อ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" วอนละทิ้งทิฐิ อคติส่วนตน

19 ก.ค. 2565 | 11:34 น.

"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" โพสต์เฟซบุ๊ก แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 ข้อ มั่นใจแก้โควิดด้วยดี เปิดประเทศเศรษฐกิจดีขึ้น ขอแก้ปัญหาด้วยกัน "ละทิ้งทิฐิ อคติส่วนตน" 

วันที่ 19 ก.ค. 65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้โพสต์เฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ในสิ่งที่ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมสภา อภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ระบุว่า 

 

ช่วงวันที่ 19-23 ก.ค.นี้ ผมมีภารกิจเข้าร่วมชี้แจงข้อเท็จจริง ตามญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ณ สัปปายะสภาสถาน (รัฐสภาแห่งใหม่) หมายถึง  "สถานที่ประกอบกรรมดี” ซึ่งการขึ้นอภิปรายของผมช่วงเช้านี้ มีสาระสำคัญดังนี้

 

1. ขอให้ช่วยกันขบคิด ถกแถลง ทำหน้าที่ตนให้ดีที่สุด ทั้งฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ แก้ปัญหาไปด้วยกัน ละทิ้งทิฐิ อคติส่วนตน นึกถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

 

2. ช่วงวิกฤตโควิด 2 ปีที่ผ่านมา เราแก้ปัญหาไปได้ด้วยดี ทำงานแบบบูรณาการ เป็นตัวอย่างที่ดีให้หลายประเทศ จนสามารถเปิดประเทศได้มากขึ้นตามลำดับ ระบบเศรษฐกิจดีขึ้น  โดยตัวเลขในด้านการท่องเที่ยวก็ดีขึ้น  จำนวนนักท่องเที่ยวจากครึ่งปีที่ผ่านมา 2.2 ล้านคน เกิดรายได้ 1.25 ล้านบาท ไทยเที่ยวไทย 67.8 ล้านคน มีเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจทุกระดับ หลายรอบ มากกว่า 4.3 แสนล้านบาท

"นายกฯ" โชว์คลิปแจง4ข้อ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" วอนละทิ้งทิฐิ อคติส่วนตน

3. ประเทศในปี 2524 ยุคโชติช่วงชัชวาล จากการค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย แล้วขยายผลเป็นนิคมอุตสาหกรรม ท่าเรือน้ำลึก และโครงการอิสเทิร์นซีบอร์ด ต่อมาปี 2531 ไทยขับเคลื่อนด้วยนโยบาย "เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า"  มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมาก เปลี่ยนจาก Analogue สู่ Digital เป็นต้น เป็นยุคที่ไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด ...แต่น่าเสียดาย เพราะไม่มีนโยบายที่โดดเด่นมากพอ และ 10 กว่าปีมาแล้วที่มีแต่ความขัดแย้ง จึงไปไม่ถึงจุดหมาย

"นายกฯ" โชว์คลิปแจง4ข้อ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" วอนละทิ้งทิฐิ อคติส่วนตน

4. เมื่อผมเข้ามาบริหารประเทศ จึงต้องการพลิกโฉมประเทศไทย โดยผลักดัน 3 เรื่องสำคัญ

  1. ประกาศวิสัยทัศน์ "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"
  2. ผลักดันยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และปฏิรูปในทุกมิติ
  3. ขับเคลื่อนนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0" เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม พร้อมทั้งส่งเสริม 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และสร้างเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้เป็นพื้นที่การลงทุนใหม่ๆ บ่มเพาะทรัพยากรมนุษย์ยุคใหม่ๆ  และเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนความเจริญประเทศในระยะต่อไป

 

โดยในช่วงท้าย ผมขอเชิญชวนทุกคนร่วมปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติในครั้งนี้ โดยยึดหลัก “3 ดี” ประกอบด้วย... 

  • “หลักการดี” คือ พูดจากันด้วยหลักวิชาการ หลักเหตุและผล ปราศจากการถูกครอบงำ
  • “ข้อมูลดี” คือ นำเสนอด้วยหลักฐาน ความจริง ที่ผ่านการตรวจสอบและกลั่นกรองมาแล้ว
  • “น้ำใจดี” คือ มอบความจริงใจต่อกัน ไม่แบ่งเขา ไม่แบ่งใคร เพราะเราคนไทยด้วยกัน หากมีน้ำใจ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน งานทุกอย่างก็จะราบรื่น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการโพสต์ครั้งนี้ของพลเอกประยุทธ์ ได้โพสต์คลิปของไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ที่ตัวเองได้ชี้แจงต่อที่ประชุมสภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ ไว้ในตอนท้ายของโพสต์นี้ด้วย