อภิปรายไม่ไว้วางใจ “อนุทิน” ยันนโยบายกัญชาเสรีช่องโหว่ไม่มี พี้ไม่ได้

19 ก.ค. 2565 | 09:55 น.

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 รองนายกฯ “อนุทิน” ยันนโยบายกัญชาเสรีไม่มีช่องโหว่ ไม่ขัดข้อตกลงระหว่างขององค์การสหประชาชาติ ยันไม่มีสันทนาการ นันทนาการ รอพรบ.คลอดออกมาควบคุมข้อห่วงใยทั้งหมด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข ชี้แจงฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตอนหนึ่งถึงนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ว่า นโยบายนี้เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ไม่ได้ขัดต่อหรือแย้งกับอนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ขององค์การสหประชาชาติ 

 

โดยอนุญาตให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ โดยนายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายเอาไว้ว่า ให้นำกัญชา และกัญชงมาศึกษาวิจัย เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ โดยเน้นไปในทางการแพทย์ และสุขภาพ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่มีนอกเหนือจากนี้ ทั้งการนันทนาการ หรือสันทนาการแม้แต่คำเดียว

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข

ทั้งนี้ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เน้นการนำกัญชา และกัญชงมาใช้ในประโยชน์ทางการแพทย์ และทางสุขภาพ ถ้ามีการใช้เรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องถือว่าไม่ถูกต้อง และผิดกฎหมายด้วย ส่วนการที่บอกว่ามีช่องว่างช่องโหว่ ยืนยันว่าในทางปฏิบัติไม่มีจริง และพ.ร.บ.กัญชงกัญชา ก็มีการประชุมในคณะกรรมาธิการอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่า น่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทยจะมีกฎหมายที่ดีและครอบคลุมรอบด้านออกมา

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ในร่างพ.ร.บ.กัญชงกัญชา ที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่ปัจจุบันนั้น ไม่มีการใช้เพื่อการนันทนาการ แต่ในร่างพรบ.ของพรรคก้าวไกล ยังมีเรื่องนี้อยู่ โดยอนุญาตให้ใช้ในเรื่องนันทนาการ และสันทนาการ แต่ก็มีการเขียนควบคุมเอาไว้ เช่น กำหนดโซนนิ่ง ซึ่งมีความแตกต่างกัน

 

“ในส่วนของผมเองนั้นที่ควบคุมนโยบายกัญชงกัญชาผ่านกระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยมีการสนับสนุนให้ใช้ในการบันเทิง โดยในเรื่องการนำกัญชากัญชงไปใช้ในทางที่ผิดจะไม่มีวันได้เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ และมั่นใจว่าไม่น่าจะมีรัฐบาลชุดไหนทำเช่นนั้น”
 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข

 

อย่างไรก็ตามรัฐบาลยืนยันว่า ในการดำเนินนโยบายกัญชงกัญชาทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มตนจนถึงปัจจุบัน ก็ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการหลายชุด ก่อนจะประกาศยกเลิกกัญชาจากบัญชียาเสพติด และดีเบตเรื่องความวิตกกังวลในข้อห่วงใยมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องของการขัดต่อข้อกฎหมาย หรือข้อตกลงใด ๆ ในระดับนานาชาติหรือไม่ ซึ่งพบคำตอบว่า ถ้าใช้ในทางการแพทย์ สุขภาพ หรือผลิตเป็นสินค้าที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ไม่มีความผิด

 

แต่อย่างไรก็ดีแม้กัญชาจะพ้นจากบัญชียาเสพติดแล้ว ก็ยังต้องใช้แบบระมัดระวัง โดยเฉพาะส่วนที่เยาวชนเข้าถึง สันทนาการ และการประกอบอาหารในร้านอาหารทั่วไป โดยมั่นใจว่า ตามพรบ.ที่จะออกมานี้จะครอบคลุมกิจการเหล่านี้ทั้งหมด พร้อมทั้งมีกลไกในการควบคุมตามมา และอยากจะให้กฎหมายฉบับนี้ผลักดันออกมาได้ภายในสมัยการประชุมครั้งนี้ เพื่อให้กัญชากัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประชาชน

 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านนำคลิปมาเปิดถึงการประกาศนโยบายกัญชานั้น อยากให้ไปดูทั้งคลิป จะมาดูสั้น ๆ แบบนี้ไม่ได้ เพราะคลิปตัดต่อกันได้ และการที่ออกมาพูดเรื่องการสูบกัญชาก็บอกให้ใช้ในบ้านเท่านั้น และไม่ได้มีเจตนารมณ์อะไรที่เป็นลบ โดยการที่พูดกับชาวบ้านอาจต้องพูดติดตลกบ้าง แต่ในอนาคตคงจะต้องระมัดระวังคำพูดด้วย และสิ่งใดที่รบกวนไปก็ต้องขออภัย