ส.ส.ประชาชาติ จวกเปิดเสรีกัญชาสุดโต่ง ย้ำ สาธารณสุข ต้องดูแลสุขภาพประชาชน

19 ก.ค. 2565 | 09:30 น.

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 ส.ส.ประชาชาติ จวก "อนุทิน" ไร้คุณธรรม ไร้จิตสำนึก เปิดเสรีกัญชาสุดโต่ง ย้ำ รมว.สาธารณสุข มีหน้าที่ดูแลสุขภาพประชาชนไม่ใช่การหารายได้

19 กรกฎาคม 2565 ในการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 โดย นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ (ปช.) อภิปรายประเด็นกัญชาเสรีว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธรณสุข (สธ.) ไร้คุณธรรม ไร้จิตสำนึก และขอพาดพิงไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ด้วยที่ปล่อยเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นซึ่งสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง เกิดความแตกแยกความคิดเห็น

ทั้งนี้ กัญชาแม้ถูกกฎหมายแต่ละเมิดศาสนาอิสลาม ประกาศกัญชาเสรีแบบสุดโต้งและกัญชาเสรีแบบสูญญากาศ ตนรู้สึกเป็นตัวตลก ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ในสภาฯ เราเหมือนถูกหลอก ที่อ้างว่าใช้เพื่อการแพทย์ เพื่อการอุตสาหกรรม และเพื่อสันทนาการ ส่วนคนที่คัดค้านกัญชาเสรีถูกกล่าวหาว่าเป็นคนล้าหลัง ไม่ทันสมัย มองไม่เห็นอนาคตประเทศ

จึงอยากถาม รมว.สาธารณสุขว่า กำลังทำอะไรอยู่ ทำให้กัญชาเสรีแบบสุดโต่งอย่างนี้ เจตนาคืออะไร เพื่อการแพทย์ หรือเพื่อสร้างรายได้ หรือว่าเป็นผลประโยชน์ส่วนตัวที่วางแผนไว้นานแล้ว เชื่อว่า ในฐานะที่เป็น รมว.สาธารณสุข ท่านต้องอยากเห็นสุขภาพที่ดีของประชาชน แต่หากมองตอนนี้คงไม่ใช่ ท่านกำลังต้องการรายได้ รมว.สาธารณสุข ต้องรับผิดชอบเรื่องสุขภาพ ไม่ต้องมารับผิดชอบเรื่องรายได้ของประเทศ ท่านไม่ต้องหาเงินให้ประเทศ นายกูเฮง ระบุ 

 

นายกูเฮง อภิปรายเน้นย้ำว่า เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ต้องกำกับดูแลให้ดีซึ่งจุฬาราชมนตรีเป็นห่วงเรื่องนี้มาก หากเกิดอะไรขึ้นถ้าปล่อยกัญชาเสรีสุดโต่งแบบนี้ และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดก็คัดค้านเช่นกัน วันนี้จึงขอไม่ไว้วางใจ รมว.สาธารณสุข ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป