"ศบค." จ่อถก 8ก.ค. "โควิด" เป็น โรคประจำถิ่น

01 ก.ค. 2565 | 07:19 น.

ศบค. ชุดใหญ่เตรียมถกปรับโรคประจำถิ่น 8 ก.ค. หลังสถานการณ์เปลี่ยน เผยผู้ติดเชื้อหนักลงปอดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ สธ. ยังรองรับได้ ยอดครองเตียงทั่วประเทศอยู่ที่ 9%

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 พลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงการประชุมศบค. ปลายสัปดาห์หน้า เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในการประชุมวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ไฮไลท์คือแผนการเดินหน้าสู่ Endemic หรือโรคประจำถิ่น ซึ่งความคาดหวังที่กระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. เห็นชอบไว้เดิมคือตั้งเป้าไว้ว่าเป็นวันนี้

 

แต่เนื่องจากมาตรการที่ผ่อนคลายมาต่อเนื่อง รวมถึงการประเมินสถานการณ์เชื้อโควิด การแพร่ระบาด ที่ต้องมีการปรับเปลี่ยน ก็ได้มีการพูดคุยเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแผนให้มีความชัดเจนแล้วจะนำเสนอให้ ศบค. ทราบและเห็นชอบ

ลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

 

พลเอก สุพจน์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องอื่นๆก็จะเป็นการประเมินสถานการณ์ที่ผ่อนคลายกันมา การประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อตัวใหม่เพิ่มขึ้นอย่างไร แต่ภาพรวมที่ฟังมากระทรวงสาธารณสุขยังมีขีดความสามารถในการรองรับ เช่น เปอร์เซ็นต์การครองเตียงตอนนี้ยังน้อยมาก ภาพรวมทั้งประเทศอยู่ที่ 9% ซึ่งตั้งลิมิตไว้ที่ 25% ถ้าเกินจากนี้ต้องยกระดับ และสาธารณสุขมีแผนรองรับไว้

 

ลขาฯ สมช. ยังกล่าวอีกว่า ต้องพยายามประชาสัมพันธ์ต่อเนื่อง ทั้งเรื่องวัคซีน การสวมหน้ากากอนามัย การป้องกันตนเอง การปฎิบัติตามมาตรการต่างๆ ทั้งส่วนบุคคลและสถานประกอบการ ซึ่งต้องช่วยกันดู ให้ประชาชนใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยและปกติ
 

สำหรับเชื้อกลายพันธุ์ที่เข้ามานั้น เรื่องนี้มีทีมแพทย์วิเคราะห์วิจัยอยู่ ตัวเลขที่ประเมินจากผู้ติดเชื้อหนักลงปอดขณะนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่อยู่ระหว่างการวิเคราะห์วิจัย ก็ขอให้รอฟังแพทย์และขอให้สบายใจได้ว่าสาธารณสุขมีความพร้อมรองรับ