60 ส.ส.ถือครองที่รัฐท้าทาย“จริยธรรมร้ายแรง”

17 เม.ย. 2565 | 09:56 น.

หลังศาลฎีกา มีคำพิพากษา ปารีณา ไกรคุปต์ มีความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบส.ส.ถือครองที่รัฐอยู่อีกร่วม 60 คน ว่าจะมีความผิดด้านจริยธรรมด้วยหรือไม่

ภายหลัง “ศาลฎีกา” มีคำพิพากษาว่า นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี 


โดยศาลสั่งให้ ปารีณา พ้นจากตำแหน่งนับจากวันที่ 25 มี.ค.2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี  มีผลให้ไม่มีสิทธิ์รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.  ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น และดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตลอดไป  

+จี้เร่งสอบจริยธรรมส.ส.

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 เม.ย.256 5  ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้ายื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. เพื่อให้เร่งรัดการไต่สวนและวินิจฉัยกรณี 18 ส.ส.ที่ยึดถือ ครอบครอง ที่ดินของรัฐในรูปแบบ ส.ป.ก. และ ภ.บ.ท.5  โดยเฉพาะที่ดิน ส.ป.ก. ซึ่งศาลฎีกาได้วางบรรทัดฐานไว้แล้วกรณีการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ของ ปารีณา ไกรคุปต์

 

นายศรีสุวรรณ บอกว่า เพื่อไม่ให้เกิดการลักลั่นหรือเลือกปฏิบัติ เพราะยังมี ส.ส.อีก 18 ราย ที่สมาคมฯ ได้ร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. แบ่งเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 5 ราย พรรคเพื่อไทย 4 ราย พรรคภูมิใจไทย 5 ราย พรรคประชาธิปัตย์ 2 ราย พรรคก้าวไกล 2 ราย พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 ราย ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.จำนวน 6 ราย ถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 12 ราย

แต่เหตุใดกรณีของ น.ส.ปารีณา ป.ป.ช.จึงวินิจฉัยส่งให้อัยการฟ้องต่อศาลฎีกาได้เร็วกว่า ส.ส.รายอื่น ๆ ทั้ง ๆ ที่สมาคมฯ ร้องเรียนไปในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน


ทั้งนี้ เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาคดีของ ปารีณา เรื่องการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงแล้ว ถือว่าเป็นบรรทัดฐานที่สำคัญที่ชี้ให้เห็นการที่ ส.ส.ซึ่งเป็นผู้ที่มีรายได้สูง ไม่เป็นคนยากจน ไปถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ย่อมเป็นการปิดโอกาสเกษตรกรรายอื่น ทำให้ไม่สามารถนำที่ดินไปจัดสรรให้แก่ผู้ยากไร้และไม่มีที่ดินทำกิน 


ย่อมทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเคลือบแคลงใจว่า เหตุใดผู้ซึ่งดำรงตำแหน่ง ส.ส. จึงสามารถครอบครองที่ดินจำนวนหลายไร่ในเขตปฏิรูปที่ดินได้ จึงเป็นการก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ในการดำรงตำแหน่งส.ส.ตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 


ดังนั้น ขอให้ป.ป.ช.ได้เร่งรัดการสอบสวนและวินิจฉัยส.ส.อีก 18 ราย ที่เหลือที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. และภ.บ.ท.5 เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเหมือนกัน โดยไม่เลือกปฏิบัติ 


+ตรวจสอบ 60 ส.ส.ถือที่รัฐ 


ขณะที่เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2562 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการป.ป.ช. ได้ออกมาชี้แจงถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามาอยู่หลายรายพอสมควร


โดยนอกจากที่ นายศรีสุวรรณ เคยมายื่นเอาไว้ 19 รายชื่อ ยังมีคนอื่นมายื่นอีก และมีที่ ป.ป.ช.ตรวจพบจากการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน 50-60 ราย แต่ไม่ได้หมายความว่า ทั้ง 50-60 ราย จะมีมูลเหมือนกับของ นางสาวปารีณา ทั้งหมด ต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป ทั้งนี้ เรื่องการครอบครองที่ดินแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนไปบ้างแล้ว 1-2 ราย
“แต่ละกรณีข้อเท็จจริงอาจจะมีความแตกต่างกัน และมีความยุ่งยากแตกต่างกัน”


+เปิด 33 ส.ส.ถือที่ดินรัฐ


สำหรับการตรวจสอบบรรดา ส.ส. ที่แจ้งถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 เอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. และที่ดินรัฐอื่น ๆ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช. แบ่งเป็น ส่วน คือ 1.กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ร้องเรียน 19 รายชื่อ และ กรณี ป.ป.ช.ตรวจสอบพบจากการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน  50-60 รายชื่อ

                                                   60 ส.ส.ถือครองที่รัฐท้าทาย“จริยธรรมร้ายแรง”
ในจำนวนนี้ ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงไปแล้ว อย่างน้อย 1-2 ราย มีชื่อที่ปรากฏออกมาสู่สาธารณอย่างน้อย 1 ราย คือ “ครูแก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ถูกไต่สวนกรณีถือครองที่ดินของรัฐ (น.ส.2) ได้มาโดยชอบหรือไม่ เนื่องจากแจ้งในบัญชีทรัพย์สินฯ แต่ถูกกล่าวหาว่า มีสิทธิ์ถือครองที่ดินแปลงนี้หรือไม่ และที่ดินในส่วนนี้อาจรุกล้ำเข้าไปในป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่


อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลในการยื่นบัญชีบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส.ในช่วงเข้ารับตำแหน่งหลังเลือกตั้งปี 2562 พบว่า มี ส.ส.อย่างน้อย 33 ราย แจ้งถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 เอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. รวมถึงที่ดิน น.ส.2 และที่ดินว่างเปล่าอื่น ๆ ประกอบด้วย

 

พรรคพลังประชารัฐ 5 คน 1.พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี เขต 1 (อดีตอนาคตใหม่) ถือครอง นส.รับรอง 3 แปลง รวมเนื้อที่ 110 ไร่


2.นางพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 1 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 50 ไร่  


3.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 (ปัจจุบันถูกออกหมายจับตามคำพิพากษาศาลฎีกา) ถือ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง  88 ตารางวา


4.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี เขต 4 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 รวม 2 แปลง เนื้อที่รวม 350 ไร่


5.นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก เขต 3 ถือ ภ.บ.ท.5  2 แปลง รวมเนื้อที่ 498 ไร่ และที่ดินมือเปล่า  130 ไร่


พรรคภูมิใจไทย 8 คน 1.นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2 ถือเอกสารสิทธิ์เป็นพื้นที่จับจอง เนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน 2.นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ ส.ส.ลพบุรี เขต 4 ถือ ภ.บ.ท.5 จำนวน 13 แปลง และ ส.ป.ก.4-10 จำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่ 130 ไร่เศษ

 

3.นายโชติพิพัฒน์  เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม.เขต 23  (อดีตอนาคตใหม่) ถือ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 10 ไร่ 4.นายมานพ ศรีผึ้ง ส.ส.นครสวรรค์ เขต 4  ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 27 ไร่เศษ


5.นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 (ปัจจุบันเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2) ถือที่ดิน น.ส.2 รวม 43 แปลง รวมเนื้อที่ 232 ไร่ 6.นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 1 ถือ ส.ป.ก.4-01 รวม 2 แปลง เนื้อที่ 6 ไร่เศษ

 

7.นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ 2 ถือ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 200 ไร่ 8.นายสฤษดิ์ บุตรเนียร ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 3 ถือ ภ.บ.ท.5 รวม 3 แปลง และ ส.ป.ก.4-01 รวม 2 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 44 ไร่


พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน 1.นายจุติ ไกรฤกษ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถือครอง นส.รับรอง จำนวน 26  ไร่ 2.นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 5 ถือ ภ.บ.ท.5 จำนวน 4 แปลง รวมเนื้อที่ 70 ไร่ 3.นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี เขต 2 ถือ ภ.บ.ท.5 รวม 2 แปลง เนื้อที่ 16 ไร่เศษ


พรรคเศรษฐกิจไทย 1 ราย นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 (อดีต ส.ส.พลังประชารัฐ) ถือครอง นส.รับรอง 1 แปลง เนื้อที่ 6 ไร่ , พรรคพลังชาติไทย พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) ถือ ส.ป.ก.4-01 รวม 2 แปลง, พรรครวมพลังประชาชาติไทย นายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร เขต 3 ถือ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 16 ไร่ 


พรรคเพื่อไทย 8 คน 1. นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี เขต 2 ถือ ส.ป.ก. 1 แปลง เนื้อที่ 49 ไร่ 2.นายนิรมิต สุจารี ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 ถือ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 48 ไร่ 3.นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เขต 3 ถือ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 30 ไร่ 4.นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 ถือครองที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์  35 ไร่


5.นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน เขต 1 ถือครอง น.ส.2 จำนวน 2 แปลง และ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 1 แปลง รวมเนื้อที่ 60 ไร่ 6.นายสมบัติ ศรีสุรินทร์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 6 ถือครองสิทธิใช้เขตป่าสงวนแห่งชาติของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง 7.นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 5 อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถือครองที่ดิน น.ส.2 จำนวน 9 แปลง รวมเนื้อที่ 43 ไร่8.นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา เขต 14 ถือ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 295 ไร่


พรรคก้าวไกล 4 คน 1.นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถือเอกสารสิทธิ์ คจพ. 3 แปลง รวมเนื้อที่ 15 ไร่ 2.นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด  ถือ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 22 ไร่ 3.นายสมชาย ฝั่งชลจิตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถือสิทธิการเช่าที่ดินวัดร้างจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) 4.นายองค์การ ชัยบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถือครองที่ดินว่างเปล่าในพื้นที่ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร เนื้อที่ 2 ไร่


พรรคเสรีรวมไทย 1 คน น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถือภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 58 ไร่, พรรคประชาชาติ 1 คน นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ส.ส.ปัตตานี เขต 4 ถือที่ดิน น.ส.2 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 2 ไร่


+ที่มามาตรฐานจริยธรรม 


สำหรับ "มาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ" เป็นบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 219 บัญญัติให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระร่วมกันกำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ 


สำหรับมาตรฐานทางจริยธรรมนี้ บังคับใช้แก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) และคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 219 วรรคสอง โดยมาตรฐานทางจริยธรรมนี้บังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ประกาศใช้เมื่อ 30 ม.ค.2561)


ส่วนการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 ตอนหนึ่งระบุว่า ในกรณีที่ศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองมีคําพิพากษาว่าผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์หรือกระทําความผิดตามที่ถูกกล่าวหา แล้วแต่กรณี ให้ผู้ต้องคําพิพากษานั้นพ้นจากตําแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น และจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกําหนดเวลาไม่เกินสิบปีด้วยหรือไม่ก็ได้


ผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไม่ว่าในกรณีใด ผู้นั้นไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือ สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่นตลอดไป และไม่มีสิทธิดํารงตําแหน่งทางการเมืองใด ๆ


ในบรรดาส.ส.ประมาณ 60 คน ที่ถือครองที่ดินรัฐ และป.ป.ช.กำลังตรวจสอบอยู่นี้ จะมีใครบ้างที่เข้าข่าวเป็นความผิดตาม “มาตรฐานจริยธรรมร้ายแร” ซ้ำร้อยเหมือนกรณี “ปารีณา ไกรคุปต์” บ้าง ต้องลุ้นกันยาวๆ