ศาลปกครองสูงสุด โชว์ผลงาน21ปี สางคดีแล้วเสร็จ1.5 แสนคดี

08 มี.ค. 2565 | 08:54 น.

ประธานศาลปกครองสูงสุด โชว์ผลงาน 21ปีสางคดีแล้วเสร็จ1.5 แสนคดี มั่นใจปีนี้ศาลสูงพิจารณาคดีเสร็จได้มากที่สุดนับแต่เปิดทำการ

วันนี้ (8 มี.ค.65 ) นายชาญชัย แสวงศักดิ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด แถลงข่าวผลการดำเนินงานของศาลปกครอง เนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปี การเปิดทำการศาลปกครอง ว่า  สถิติคดีของศาลปกครองในภาพรวม นับถึงวันที่ 7 มี.ค. 2565  มีจำนวนทั้งสิ้น 186,206  คดี พิจารณาได้แล้วเสร็จ จำนวน 158,241 คดี

 

 โดย 5 เดือนที่ตนเข้ามารับตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด  มีจำนวนคดีที่พิจารณาคดีแล้วเสร็จ จำนวน 4,135 คดี ซึ่งในจำนวนคดีที่พิจารณาแล้วเสร็จนี้ พบว่า ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาคดีได้แล้วเสร็จ เป็นจำนวน 1,730 คดี ส่งผลให้ศาลปกครองสูงสุดมีคดีค้างสะสมลดลง จำนวน 236 คดี

 

คาดว่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ศาลปกครองสูงสุดจะพิจารณาคดีได้แล้วเสร็จมากกว่าปีงบประมาณก่อนหน้า และเป็นปีที่ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาคดีได้แล้วเสร็จมากที่สุดนับตั้งแต่เปิดทำการศาลปกครองมาอีกด้วย

 

 

นายชาญชัย แสวงศักดิ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด

นอกจากนี้ตั้งแต่มีการเปิดใช้งานระบบงานคดีปกครองอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 30พ.ค.62 มีจำนวนคดีที่ยื่นฟ้องทางอิเล็กทรอนิกส์รวมสองชั้นศาล จำนวน 970 คดี และได้พิจารณาแล้วเสร็จ จำนวน 385 คดี ส่วนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในคดีปกครอง ซึ่งเป็นวิธีการที่สามารถทำให้ข้อพิพาทยุติลงด้วยดีภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว

 

นับตั้งแต่เดือนก.ย. 62 ที่นำกระบวนการไกล่เกลี่ยมาใช้ มีคดีที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยของศาลปกครองชั้นต้น จำนวน 373 คดี ไกล่เกลี่ยแล้วเสร็จ จำนวน 315 คดี  เหลือคดีอยู่ระหว่างกระบวนการไกล่เกลี่ย จำนวน 58 คดี 

การแถลงผลการดำเนินงานของศาลปกครอง เนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปี

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาความล่าช้าในการอำนวยความยุติธรรมทางปกครอง ได้มีการเร่งรัดการนำคดีเข้าสู่การพิจารณาวินิจฉัยของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ผ่านมาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทุกสัปดาห์  โดยมีคดีเข้าสู่กระบวนการวินิจฉัยโดยที่ประชุมใหญ่ฯ รวม 170คดี พิจารณาแล้วเสร็จ 157คดี  ในจำนวนนี้มีคดีโฮปเวลล์ และคดีคลองด่าน

 

ในปี 2565นี้ ศาลปกครองจะพัฒนาการอำนวยความยุติธรรมทางปกครองให้เป็นมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน แก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและแก้ปัญหาทางปฏิบัติในการพิจารณาคดดีให้รวดเร็ว ยุติธรรม สร้างสังคมธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

 

วันเดียวกันนายชาญชัยยังได้เปิดห้องบริการประชาชนทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและผู้ที่ประสงค์จะดำเนินคดีปกครองผ่านระบบe-litigation Portalรวมทั้งผู้ที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับระบบศาลปกครองอิเล็กทรอนิกส์ด้วย