สภาฯถก กม.ลูก ฝ่ายค้านชงผู้สมัคร-เบอร์พรรคเดียวกัน รัฐเสนอต่าง

24 ก.พ. 2565 | 05:22 น.

สภาฯ ถก กม.ลูก 2 ฉบับ ฝ่ายค้านชงแบ่งเขต-ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์เดียวกัน ส่วนรัฐบาลเสนอคนละเบอร์ ขณะที่ ชวนโดดป้องสภา กรีดไม่ได้เลวร้ายไปกว่าในอดีต

วันที่ 24 ก.พ.2565   ในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 4 ฉบับ และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองจำนวน 6 ฉบับ โดยที่ประชุมเริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นลำดับแรก

 

โดยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอหลักการและเหตุผลในนามคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอในนามฝ่ายค้าน นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอในนามพรรคฝ่ายรัฐบาล และนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เสนอในนามพรรคก้าวไกล (ก.ก.)

นพ.ชลน่าน กล่าวตอนหนึ่งว่า แนวคิดที่จะใช้เบอร์ผู้สมัคร ส.ส.และเบอร์พรรคเป็นแบบคนละเบอร์นั้น จะทำให้เกิดการจูงใจให้อามิสสินจ้าง เจตนารมณ์ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วม แต่การจะกำหนดให้หมายเลขพรรคและผู้สมัครแตกต่างกันนั้นเท่ากับไปสร้างความสับสนให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียง อีกทั้งยังเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย อยากถามว่าการกำหนดให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่หมายเลขพรรคกับผู้สมัครไม่เหมือนกัน เจตจำนงคืออะไร

สภาฯถก กม.ลูก  ฝ่ายค้านชงผู้สมัคร-เบอร์พรรคเดียวกัน รัฐเสนอต่าง

นายวิเชียรกล่าวในเรื่องเดียวกันว่า การกำหนดให้ผู้สมัครและพรรคเป็นคนละหมายเลข เพราะเชื่อในวิจารณญาณของประชาชน เชื่อว่าประชาชนมีความสามารถเลือกพรรคและผู้สมัคร ส.ส.ที่ตัวเองชื่นชอบ การกล่าวอ้างว่าอาจทำให้ประชาชนสับสนนั้น หมายความว่ากำลังมองประชาชนไม่มีสามารถในการวินิจฉัย ซึ่งไม่เชื่อเช่นนั้น

ด้านนายปดิพัทธ์กล่าวว่า พรรคเห็นด้วยกับวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของฝ่ายรัฐบาล นอกจากนี้พรรคขอนำเสนอให้ผู้สมัครแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อจากพรรคเดียวกันต้องเบอร์เดียวกัน เพื่อความเรียบง่าย อยากถามว่าการเสนอแบบเบอร์เดียวกันมีปัญหาอะไร ทำไมบางฝ่ายจึงอยากได้เป็นแบบคนละเบอร์ นอกจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเปิดเผยผลคะแนนดิบรายหน่วยสู่สาธารณะโดยไม่ต้องร้องขอ และให้มีการสังเกตการณ์เลือกตั้งได้ เพื่อความโปร่งใส และผู้จัดการเลือกตั้ง ต้องรับผิดชอบแก้ปัญหาบัตรเขย่ง แก้เรื่องคะแนนนอกราชอาณาจักร และมีความรับผิดชอบ ซึ่งพรรคเห็นว่าข้อผิดพลาดเรื่องการขนส่งเหมือนการเลือกตั้งปี 2562 ไม่ควรนำมาเป็นเหตุให้คะแนนของประชาชนตกหล่นได้ สุดท้ายสภาต้องเข้มแข็งด้วยการแก้ไขปัญหา ส.ส.ปัดเศษ โดยการกำหนดให้มีคะแนนขั้นต่ำ เนื่องจากสภาชุดปัจจุบันมี ส.ส.ปัดเศษที่รวมตัวกันเพื่อต่อรองทางการเมือง อีกทั้งมีอำนาจในการต่อรองทำให้สภาล่มได้

 

จากนั้น นายชวน ได้ชี้แจงก่อนเปิดให้สมาชิกได้อภิปรายว่า ขอปกป้องสภาในฐานะที่อยู่ในสภามาหลายสมัย เห็นเหตุการณ์มา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชุดปัจจบันไม่ได้เลวร้ายไปกว่าในสมัยก่อน ปัญหาเรื่ององค์ประชุมมีบ้างเป็นธรรมดา แต่ดูจากผลงานแล้วก็ขอชื่นชมสมาชิกที่ให้ความร่วมมือ เราพูดได้ว่ากฎหมายรัฐบาลไม่ได้ค้างเลยแม้แต่ฉบับเดียว ซึ่งเราต้องช่วยกันประคับประคอง