จับตา!ธรรมนัส- 20 ส.ส. ย้ายซบ"เศรษฐกิจไทย"ภายใน 30 วัน

20 ม.ค. 2565 | 02:38 น.

การเมืองในพรรคพลังประชารัฐ วุ่นไม่เลิก ล่าสุดมีมติขับร.อ.ธรรมนัส และ 20 ส.ส.พ้นพรรค ขณะที่กระแสข่าวสะพัด กลุ่ม“ธรรมนัส”จะซบพรรคเศรษฐกิจไทย ของ “บิ๊กน้อย” ภายใน 30 วัน หากพ้นกำหนดจะขาดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.

ไฮไลน์การเมืองช่วงนี้ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ โดยวันนี้ (20 ม.ค.) เวลา 10.30 น. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค จะแถลงข่าวที่รัฐสภา หลังพรรคพลังประชารัฐ มีมติขับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย 20  ส.ส. พ้นพรรค ในข้อหาสร้างความขัดแย้งภายในพรรค โดยร.อ.ธรรมนัส จะต้องหาพรรคใหม่ ภายใน 30 วัน

 

โดยรัฐธรรมนูญมาตรา 101 สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง เมื่อ (9) ระบุว่า พ้นจากการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองที่ตนเป็นสมาชิกตามมติของพรรคการเมืองนั้น ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารของพรรคการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สังกัดพรรคการเมืองนั้น ในกรณีเช่นนี้ ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้นั้น มิได้เข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นภายในสามสิบวันนับแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติ ให้ถือว่าสิ้นสุดสมาชิกภาพนับแต่วันที่พ้นสามสิบวันดังกล่าว

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่  19 ม.ค.2565พรรคพลังประชารัฐ มีมติ 78 เสียง ขับ 21 ส.ส.พ้นจากสมาชิกพรรค ประกอบด้วย  1.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรค 2.นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น 3.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส. ตาก 4.นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก 5.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร 6.นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง 7.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา 8.นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา 9.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ 10.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น


11.นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา 12.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 13.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร 14.เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ 15.นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน


16.นางจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร 17.นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี 18.นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 19.พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 20.นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา และ 21.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังถูกขับพ้นพรรค พปชร.วานนี้ (19 ม.ค.65) ประมาณ 22.00 น. ร.อ.ธรรมนัส ได้เคลื่อนไหวโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า  
 
“ผมขอกราบขอบพระคุณทุกกำลังใจและความห่วงใยจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนรวมถึงสมาชิกพรรคพลังประชารัฐทุกท่าน ผมในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยังคงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อพ่อแม่พี่น้องประชาชนเพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไปอย่างที่ผมตั้งใจไว้และสัญญากับประชาชนทุกคนไว้ตลอดมาครับ 

 

หากย้อนไปก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส จะย้ายเข้าสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย มี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หรือ บิ๊กน้อย เป็นหัวหน้าพรรค   นายอภิชัย เตชะอุบล เป็นเลขาธิการพรรค และมีชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ  น้องชาย บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค

 

ขณะเดียวกันต้องจับตาท่าทีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หากตัดสินใจยุบสภา จากปัญหารุมเร้าทั้งเศรษฐกิจและการเมือง  กรณีนีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยให้สัมภาษณ์ว่า กรณีมีการยุบสภาก่อนจะต้องใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม (บัตรใบเดียว) ต้องเลือกตั้งทั่วไปภายใน 45 หรือไม่เกิน 60 วัน

การเมืองไม่มีอะไรแน่นอน  ยิ่งช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวคึกคักจากพรรคการเมืองใหม่ และพรรคเก่า ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด