"นิพนธ์"ตอบกระทู้ส.ว.ปมหน่วยงานในมท.เอื้อ-เอี่ยวทุจริตเลือกตั้ง อบต.

29 พ.ย. 2564 | 09:29 น.

“นิพนธ์”ตอบกระทู้สด “ส.ว.วันชัย” แทน มท.1 ปมหน่วยงานสังกัด มหาดไทยเอื้อ-เอี่ยวทุจริตซื้อเสียงเลือกตั้ง อบต. เผยสถิติร้องเรียน 268 เรื่อง ส่วนการสอบสวน กกต.มีอำนาจชี้ขาดก่อนประกาศรับรองผล

วันนี้ (29 พ.ย.64) ที่รัฐสภา เกียกกาย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้ตอบกระทู้ถามสดของนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ถึงการเลือกตั้ง อบต. ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องขอให้หน่วยงานท้องถิ่นที่กระทรวงมหาดไทย(มท.) ดูแลช่วยดำเนินการ 

 

ทั้งนี้ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสมาชิกอบต. เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เชื่อว่ามีการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียงแน่นอน แม้ไม่มีหลักฐานนำเสนอต่อที่ประชุม พร้อมตั้งคำถามต่อการกำกับหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อไม่ให้มีการทุจริตงบประมาณในหน่วยงาน

                                   วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา

นายนิพนธ์ ชี้แจงว่า กระทรวงมหาดไทยประสานกับกกต.อย่างใกล้ชิด ในการเลือกตั้ง อบต. 5,300 แห่ง เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน รวมถึงประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบไปยังประชาชนเพื่อให้เห็นความสำคัญของการปกครองท้องถิ่นในประเทศไทย เพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อการใช้สิทธิ ใช้เสียงเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างไร 

 

สำหรับการทุจริตก่อนการเลือกตั้ง เบื้องต้นพบว่า มีการร้องเรียนที่จะให้ทรัพย์สิน 89 เรื่อง จะให้องค์กรต่างๆ 55 เรื่อง และเรื่องอื่นๆ ร้องเรียน รวม 268 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องสัญญาว่าจะให้ ขณะที่หลังการเลือกตั้งหากมีข้อมูลทุจริต กกต. ต้องสอบสวนให้ได้ข้อยุติก่อนประกาศรับรองการเลือกตั้งกระทรวงมหาดไทยให้ความร่วมมือเต็มที่ และบุคลากรของหน่วยงาน ทั้ง กรมปกครอง, กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นดูแลใกล้ชิด โดยผู้บริหารท้องถิ่นที่ได้รับเลือกตั้งก่อนปฏิบัติหน้าที่ต้องเข้ารับการอบรมในหลักการบริหารที่ดี

                                นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดกรณีเลือกตั้ง อบต.

นายนิพนธ์ ชี้แจงว่า จากข้อมูลระหว่างปี 2550 - 2558 พบว่ามีการชี้มูลความเสียหายจากความผิดร่ำรวยผิดปกติ รวมมูลค่า 5.2 แสนล้านบาท แต่ในส่วนของท้องถิ่น ที่มี 7,800 แห่ง พบว่ามีมูลค่าความเสียหา 158 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.04%  ดังนั้นไม่ต้องการให้เกิดขึ้น จึงมีมาตรการปรามและกำกับท้องถิ่น เช่น การทำกฎหมายเข้าชื่อเพื่อถอดถอนองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.)  โดยตนคาดว่าเร็วๆ นี้จะเสนอให้วุฒิสภาพิจารณา

 

นายวันชัย กล่าวว่า จากการชี้แจง ทำให้ความหวังต่อการไม่มีทุจริตเลือกตั้งเลือนลาง โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอบคุณในความห่วงใย ส่วนที่ยังเป็นกังวล ตนจะรับไปดำเนินการในส่วนของกระทรวงมหาดไทย พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ทั้งการประชาสัมพันธ์ และเรื่องบุคลากรที่ไปดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด สำหรับข้อห่วงใยของท่าน กระทรวงมหาดไทยจะรับไปดูแล และนำไปดำเนินการต่อไป