กกต.พอใจภาพรวม “เลือกตั้ง อบต.” เตรียมรับรองผลภายใน 30 วัน

28 พ.ย. 2564 | 11:46 น.

กกต.แถลงหลังปิดหีบ “เลือกตั้ง อบต.” พอใจภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอขอบคุณผู้มีสิทธิ์ที่ไปทำหน้าที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างพร้อมเพรียง คาดแต่ละแห่งประกาศผลได้เวลา 21.00 น. เตรียมรับรองผลใน 30 วัน สำหรับผู้ไม่มีเรื่องร้องเรียน

ช่วงเย็นวันนี้ (28 พ.ย.64) ภายหลังการปิดหีบลงคะแนน “เลือกตั้ง อบต.” ทั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ทั่วประเทศ จำนวน 5,300 แห่ง นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภาพรวมหลังปิดหีบลงคะแนนเวลา 17.00 น. ว่า ทุกหน่วยเลือกตั้งเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย แต่ยังมีการรายงานการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหลายแห่ง มีการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วในคูหาเลือกตั้ง 

 

รวมไปถึงการฉีกบัตรเลือกตั้งในหลายจังหวัด ทั้งนี้ได้ส่งตัวผู้กระทำผิดให้กับพนักงานสอบสวนดำเนินต่อไป แต่หากเทียบสัดส่วนของหน่วยหน่วยเลือกตั้งกว่า 60,000 หน่วยเลือกตั้ง กับผู้ที่กระทำความผิดถือว่าไม่มากไม่ถึงร้อยละ 1 

ส่วนการรับรองผลเลือกตั้ง เมื่อ กกต.ตรวจสอบ และพบว่า มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งสุจริตโปร่งใสจะรับรองผลภายใน 30 วัน แต่หากมีเหตุอันควรเชื่อว่า การเลือกตั้งไม่สุจริตโปร่งใส จะทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จและประกาศผลภายใน 60 วัน

 

“กกต.ขอขอบคุณผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่ทำหน้าที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างพร้อมเพรียง แม้จะเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นไปตามมาตรการทางสาธารณสุข”
 

ส่วนเรื่องร้องเรียนทุจริตการเลือกตั้ง ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า มีอยู่ 268 เรื่อง ส่วนใหญ่ร้องเรียนเรื่องการทำลายป้ายหาเสียง สัญญาว่าจะให้ในขณะหาเสียง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคำร้องและรับคำร้องในระดับจังหวัด จากนั้นจะส่งมายัง กกต.กลางพิจารณาต่อไป

 

ขณะที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้ง อบต.ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะใช้เวลา 1-2 ชั่วโมงในการนับคะแนนและติดประกาศผลการนับคะแนนที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง

 

หลังจากนั้นทุกหน่วยจะนำคะแนนไปที่ กกต.ท้องถิ่น เพื่อตรวจนับและรวมผลการลงคะแนน คาดว่าน่าจะประกาศผลได้เวลาประมาณ 21.00 น.

“ขอบคุณประชาชนทุกคนที่ออกมาใช้สิทธิ์ นี้เป็นการเลือกตั้งที่ใกล้ตัวมากที่สุด และการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้กระบวนการเลือกตั้งและประชาธิปไตยเข้มแข็ง” ประธาน กกต.ระบุ