เทียบฟอร์ม 2 ตัวเต็ง ‘ดร.ชัชชาติ-ดร.สุชัชวีร์’ ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

13 ต.ค. 2564 | 05:46 น.

เทียบฟอร์ม 2 ตัวเต็ง ‘ดร.ชัชชาติ-ดร.สุชัชวีร์’ ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. : รายงาน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,722 หน้า 10 วันที่ 14 - 16 ตุลาคม 2564

เปิดรับสมัครเลือกตั้งไปแล้วระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค.นี้สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั้งการเลือกตั้งสมาชิกสภาตำบล และ นายก อบต. โดยจะมีการหย่อนบัตรในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. 2564 นี้   

 

ถัดจากการ เลือกตั้ง อบต. ต่อไปก็จะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และ เมืองพัทยา ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นราว ก.พ.-มี.ค. 2565 ที่ต้องเว้นระยะห่างจากการเลือกตั้ง อบต.ประมาณ 3-4 เดือน

 

สำหรับการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.นั้น คนที่ออกตัวก่อนใครเพื่อนก็คือ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งส.ส. ปี 2562 

 

ล่าสุด ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ดึงตัว ดร.ยุ้ย-เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) ซึ่งเปรียบเป็นหญิงแกร่งแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ มาร่วมทีมกำหนดนโยบายในการพัฒนาเมือง 

 

“ผมรู้จัก อ.ยุ้ย ดร.เกษรา มาตั้งแต่สมัยที่ผมเป็นอาจารย์ที่คณะวิศวะ และ อ.ยุ้ยเป็นอาจารย์ที่คณะบัญชี อ.ยุ้ย มีความเชี่ยวชาญด้านการเงิน และ ด้านอสังหาริมทรัพย์ ต่อมาในช่วงปี 2556 ผมได้มาเรียนปริญญาโทบริหารธุรกิจที่จุฬาฯ ผมก็เปลี่ยนสถานะเป็นลูกศิษย์ อ.ยุ้ย ในวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ และ ท่านก็ได้เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาในงาน IS ของผมด้วย” ชัชชาติ กล่าวถึงความสัมพันธ์กับ ดร.เกษรา

 

“รู้สึกดีใจครับ ที่คนที่มีความรู้ ความสามารถ มีความสนใจและตั้งใจอยากจะช่วยแก้ปัญหาของเมือง การพัฒนาเมืองให้ก้าวหน้า ต้องการแนวร่วมจากคนทันสมัยที่มีความรู้ความสามารถในหลากหลายด้าน และ ร่วมมือกันช่วยกันทำเมืองให้น่าอยู่” ชัชชาติ ระบุ 

 

ในการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ ชัชชาติ ได้สลัดคราบพรรคเพื่อไทย เตรียมลงสมัครในนามอิสระ

 

รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นบุตรของ พล.ต.อ.เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชา การตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กับ จิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ มีพี่น้อง 2 คน คือ ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์  อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรมคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และ รศ.นพ. ฉันชาย สิทธิพันธุ์  คณบดี คณะแพทยศาสตร์จุฬาฯ 

 

ชัชชาติ จบปริญญาตรี วิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง) จุฬาฯ  ปริญญาโท วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา, ปริญญาโท บริหารธุรกิจ จุฬาฯและปริญญาเอก วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

เทียบฟอร์ม 2 ตัวเต็ง  ‘ดร.ชัชชาติ-ดร.สุชัชวีร์’  ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

 

ชัชชาติ เคยทำงานเป็นวิศวกรโครงสร้างในบริษัทเอกชน ก่อนเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ 

 

ในปี 2555 ได้รับเข้ารับตำแหน่ง รมช. คมนาคม ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และได้ขึ้นเป็น รมว.คมนาคม ในปีเดียวกัน 

 

หันไปดู ว่าที่คู่แข่งของ รศ.ดร.ชัชชาติในการชิงเก้าอี้ ผู้ว่าฯ กทม. คนที่น่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงได้คือ “ศ.ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ที่คาดว่าจะลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)

 

แม้ ประชาธิปัตย์ ยังไม่เปิดเผยรายชื่อ หรือ ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์ ว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะส่งผู้สมัครลงชิงผู้ว่าฯ กทม.แน่นอน ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่เป็นนักบริหาร เป็นที่รู้จักของพี่น้องชาว กทม.อยู่แล้ว 

 

เมื่อถามยํ้าว่าเมื่อเปิดชื่อออกมาจะทำให้รู้สึกว้าว เหมือนกับชื่อของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า “เอาเป็นว่าสู้ได้ครับ”

 

สำหรับ ศ.ดร.สุชัชวีร์ เกิดเมื่อ 20 เม.ย. 2515 ที่จังหวัดชลบุรี ปัจจุบันอายุ 49 ปี 

 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ จบชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6 ที่โรงเรียนระยองวิทยาคมได้โควต้าช้างเผือก ปี 2533 เข้าศึกษาต่อสาขาวิศวกรรมก่อสร้าง คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. จบปริญญาตรี แล้วไปศึกษาต่อปริญญาโท M.Sc. (Geotechnical Engineering) ด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม The University of Wisconsin-Madison USA

 

ดำรงตำแหน่งอธิการบดี สจล. ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2558 เคยดำรงตำแหน่ง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เคยเป็น นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เป็นผู้ก่อตั้งและประธานคณะกรรมการยุววิศวกรแห่งประเทศไทยคนแรก

 

เคยเป็นประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์ ในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สังกัดคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.2553 เป็นศาสตราจารย์ ทางด้านการก่อสร้างใต้ดินและอุโมงค์คนแรกของประเทศไทย เมื่ออายุเพียง 37 ปี

 

รศ.ดร.ชัชชาติ แม้จะลงในนามอิสระ แต่หากพรรคเพื่อไทยไม่ส่งคนลงแข่ง ก็น่าจะได้คะแนนเสียงจากแฟนคลับเพื่อไทยเป็นแรงหนุน

 

ส่วน ศ.ดร.สุชัชวีร์ หากลงในนามพรรค ปชป.ก็จะได้ฐานคะแนนเสียงของพรรคเป็นแรงส่ง

 

อดใจรอปีหน้าได้ลุ้นกันแน่นอนสำหรับ “ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่”