“ไชยา”จี้รัฐ เปิดสัญญาจัดซื้อวัคซีน "โมเดอร์นา" เพื่อความโปร่งใส

07 ก.ค. 2564 | 04:55 น.

“ประธาน กมธ. ติดตามงบประมาณ” จี้รัฐบาลเปิดสัญญาจัดซื้อโมเดอร์นา พร้อมเปรียบเทียบราคาวัคซีนทุกตัวที่รัฐบาลสั่งซื้อ ชี้เพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ถึงการใช้งบประมาณ ยันประชาชนมีสิทธิ์รับรู้

วันที่ 7 ก.ค.2564 นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ กล่าวว่า มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ก.ค. อนุมัติให้นำเข้าวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ เป็นวาระลับที่สุด โดยให้ความเห็นชอบให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ทำความตกลงตามข้อกำหนดและเงื่อนไขในสัญญานั้น ซึ่งในฐานะประธานคณะ กมธ.ติดตามงบฯ ขอเรียกร้องรัฐบาลเปิดเผยสัญญาการสั่งซื้อวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ ต่อสาธารณะ เพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ทั้งตัวเลขจำนวนยอดสั่งซื้อ ราคาต่อหน่วย ตลอดจนเงื่อนไขและข้อกำหนดในสัญญา 

 

นายไชยา กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ไม่สมควรเป็นเรื่องลับที่สุด เพราะประชาชนมีสิทธิ์จะรู้ว่า มีวัคซีนเข้ามาเท่าไหร่ ราคาต้นทุนเท่าไหร่ ประชาชนจะต้องจ่ายเท่าไหร่ สำหรับวัคซีนทางเลือก ทั้งที่โดยข้อเท็จจริงแล้ว ประชาชนต้องได้รับสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลโดยรัฐอย่างมีคุณภาพและเท่าเทียม
 

"ไทยอาจเป็นประเทศเดียวในโลกที่ประชาชนไม่เชื่อมั่นในวัคซีนที่รัฐบาลจัดหา จนต้องยอมควักเงินจ่ายค่าวัคซีนเอง ซึ่งมียอดจองวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ จนระบบล่มภายในไม่กี่นาที ปรากฎการณ์นี้หมายถึงความไม่เชื่อถือในคุณภาพวัคซีนซิโนแวค ที่รัฐบาลกำลังโฆษณาชวนเชื่อว่า ฉีด 3 เข็มเทียบเท่ากับไฟเซอร์ ทั้งๆที่อาจารย์แพทย์หลายท่านทักท้วงว่า ไม่สามารถต้านไวรัสกลายพันธ์ุได้ และแทนที่รัฐบาล โดยเฉพาะ ศบค. จะรีบจัดหาวัคซีนตัวใหม่ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี mRNA ที่ยืนยันว่าต้านสายพันธุ์ใหม่ๆได้ กลับสั่งซื้อวัคซีนเกรดซี เพิ่มมายัดเยียดให้กับประชาชน" นายไชยา กล่าว

ทั้งนี้ การประชุมลับในวาระพิจารณาทำสัญญาสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา มีวาระซ่อนเร้น จึงขอให้ ศบค. เปิดเผยตัวเลขเพื่อเปรียบเทียบราคาวัคซีนทุกตัวที่รัฐบาลสั่งซื้อทั้งหมด และเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างความโปร่งใสในการใช้งบประมาณ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับประชาชน