กมธ.แก้รธน.เลื่อนประชุมเป็น 6 ก.ค."นิกร" มั่นใจไม่มีผลต่อการพิจารณา

29 มิ.ย. 2564 | 09:42 น.

"นิกร"เผย กมธ.แก้รธน.เลื่อนประชุมเป็น 6 ก.ค.มั่นใจไม่มีผลต่อการพิจารณา ไม่มั่นใจ รธน."กลุ่มรีโซลูชั่น" ทันพิจารณาหรือไม่

วันที่ 29 มิ.ย.64 นายนิกร จำนง  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) แก้ไขมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา กล่าวว่า กมธ.ฯ ได้เลื่อนการประชุมในวันนี้ (29 มิ.ย.) ออกไปเป็นวันที่ 6 กรกฎาคม ซึ่งการเลื่อนออกไป 1 สัปดาห์นั้น เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อการพิจารณา เพราะเป็นสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ

 

ส่วนกรณีที่"กลุ่มรีโซลูชั่น" เตรียมยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมรายชื่อประชาชนที่สนับสนุนกว่า 1.5 แสนชื่อต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วันที่ 30 มิถุนายน นั้น เป็นกระบวนการที่ต้องปฏิบติตามขั้นตอน คือ ประธานรัฐสภาต้องตรวจสอบรายชื่อ ประมาณ 1 เดือน ก่อนจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับหลักการ ทั้งนี้ไม่มั่นใจว่าร่างของภาคประชาชนจะทันการพิจารณาของกมธ.หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีการยื่นร่างแก้ไขของภาคประชาชนจะมีส่งผลให้การทำงานกมธ.ฯ เพิ่มแรงกดดันหรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะมีแรงกดดันอย่างไรหรือไม่ เพราะการยื่นเนื้อหาแก้รัฐธรรมนูญของภาคประชาชน ต้องเป็นไปตามกระบวนการ คือต้องตรวจสอบรายชื่อผู้สนับสนุน บรรจุเข้าสู่การพิจารณา และให้รัฐสภาลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่ และหากรับหลักการ รัฐสภาจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะมอบหมายให้กรรมาธิการเดิมดำเนินการหรือตั้งขึ้นใหม่ หรือเนื้อหาของภาคประชาชนจะเข้าข่ายตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ต้องทำประชามติหรือไม่ ดังนั้นต้องพิจารณารายละเอียดตามกระบวนการก่อน.