เช็คชื่อ 5 งูเห่าฝ่ายค้าน หนุน"พรก.กู้เงิน5แสนล้าน"

10 มิ.ย. 2564 | 08:36 น.

ส.ส.รัฐบาล ไม่แตกแถวหนุนพ.ร.ก.กู้เงิน5แสนล้าน พบงูเห่าฝ่ายค้าน ร่วมหนุน 5 เสียง จากก้าวไกล 4 เสียง ประชาชาติ 1 เสียง

วันที่ 10 มิ.ย. 64  ผู้สื่อข่าวรายงานรายถึงผลการลงมติ ของสภาผู้แทนราษฎร วาระ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท หรือ พ.ร.ก.กู้เงิน5แสนล้าน ซึ่งสภาฯ ลงมติอนุมัติ ด้วยด้วยคะแนน 270 ต่อ 196 งดออกเสียง 1 ไม่ออกเสียง 2 เสียง
 
       พบว่าพรรคร่วมรัฐบาล ลงมติอนุมัติอนุมัติโดยไม่แตกแถว ทั้ง ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ที่รวมถึง นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม ฐานะรองประธานสภาฯ คนที่2 ด้วย ทั้งที่ปกติบุคคลที่ดำรงตำแหน่งประธาน และรองประธานสภาฯ ควรลงมติที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นกลาง , พรรคพลังประชารัฐ ส.ส.ส่วนใหญ่ลงมติเห็นด้วย ยกเว้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่1 ไม่ลงคะเเนนเสียง , พรรคประชาธิปัตย์ลงมติเห็นด้วย ยกเว้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้งดออกเสียง 
       นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์  ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ปรากฎการลงคะแนน 

ขณะที่การออกเสียงของพรรคฝ่ายค้าน ที่มีมติไม่อนุมัติ พ.ร.ก. นั้นพบว่าส่วนใหญ่ออกเสียงตามมติ ยกเว้น  4 ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้แก่ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี, นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย และนายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย ที่ลงมติเห็นด้วย
       ทั้งนี้พบว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล   และ  นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์  ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ไม่ปรากฎการลงคะแนน

      ส่วนพรรคเพื่อไทย ที่ลงมติไม่เห็นด้วยไม่แตกแถว แต่พบว่ามี ส.ส.ที่ไม่ปรากฎการลงคะแนน ได้แก่  นายจักรพรรดิ ไชยสาสน์ ส.ส.อุดรธานี, นายไตรรงค์ ติธรรม  ส.ส.บึงกาฬ ,น.ส.พรพิมล ธรรมสาร  ส.ส.ปทุมธานี ,นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ ,นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี, นายสมบัติ ศรีสุรินทร์ ส.ส.สุรินทร์ และนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์   ส.ส.มุกดาหาร
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการออกเสียงของส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ออกเสียงสวนมติพรรคฝ่ายค้าน ได้แก่ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ที่ลงมติเห็นด้วย