“จุรินทร์” ลั่นพรรคร่วมรัฐบาล ต้องโหวตหนุนงบฯ ปี 65

21 พ.ค. 2564 | 06:33 น.

“จุรินทร์” ย้ำชัดพรรคร่วมรัฐบาล ต้องโหวตหนุนพ.ร.บ.งบฯ ปี 65 แต่ถ้าไม่ผ่านสภาฯ รัฐบาลต้องลาออก-ยุบสภาเท่านั้น

วันที่ 21 พ.ค.2564  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านประกาศไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 65 จะมีผลต่อการบริหารงานของรัฐบาลหรือไม่หากร่างพ.ร.บ.ฯถูกคว่ำในวาระแรก ว่า ตนยังคิดว่าร่างพ.ร.บ.งบฯ น่าจะผ่านไปได้ ส่วนการที่ฝ่ายค้านจะรับร่างหรือไม่รับร่าง ก็อยู่ที่ฝ่ายค้านจะเป็นผู้พิจารณา และในอดีตที่ผ่านมามีทั้ง 3 กรณีที่ฝ่ายค้านรับร่าง งดออกเสียง และไม่รับร่าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติไม่ใช่ปรากฎการณ์ใหม่ เพราะฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ปกติ

ฉะนั้นรัฐบาลก็มีหน้าที่ที่จะต้องชี้แจงทำความเข้าใจว่า สาเหตุหรือเหตุผลที่ทำร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี65ว่าต้องใช้งบเท่านี้ ทั้งงบลงทุนและงบประจำ เป็นเพราะเหตุใด ส่วนส.ส.ที่ฝ่ายค้านและรัฐบาลก็มีหน้าที่อภิปรายแสดงความคิดเห็นก่อนที่จะลงมติ

“หลักทั่วไปพรรคร่วมรัฐบาลมีหน้าที่ต้องให้การสนับสนุน  ถ้าสมมติร่างพ.ร.บ.งบฯ เกิดไม่ผ่านที่ประชุมสภาฯ ตามหลักสากลประชาธิปไตย รัฐสภาทั่วไป รัฐบาลก็ต้องลาออก หรือไม่ก็ต้องยุบสภา เพราะฉะนั้นไม่ใช่แค่ว่าจะลงมติอะไรก็ได้ แต่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในระบอบรัฐสภาด้วย”นายจุรินทร์ กล่าว
 

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตุว่าการจัดงบประมาณครั้งนี้ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาโควิด-19 นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านก็ต้องท้วงติง ว่ามีอะไรบ้าง รัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องรับฟัง อะไรมีเหตุผลก็นำไปปรับปรุงแก้ไข อะไรที่คิดว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอรัฐบาลก็ต้องยืนในจุดของรัฐบาล โดยการอธิบายให้เข้าใจ และพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคร่วมรัฐบาล รัฐมนตรีขงพรรค 7 คนก็นั่งอยู่ในที่ประชุมครม. ซึ่งให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ ฉบับนี้ออกมา เพราะฉะนั้นที่ประชุมส.ส.ของพรรค โดยหลักทั่วไปก็ต้องให้การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบฯ ซึ่งนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ​รองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธานส.ส.พรรค จะนัดประชุมส.ส.พรรคในวันที่ 26 พ.ค.เวลา 13.00น.