ปูดพรรคร่วมรัฐบาล ชักใยไล่ ‘บิ๊กตู่’

20 พ.ค. 2564 | 04:15 น.

ปูดมีพรรคร่วมรัฐบาล บางพรรค ชักใยกลุ่ม “ทนายนกเขา” ให้ออกมาไล่ “บิ๊กตู่” พ้นเก้าอี้นายกฯ เหตุมีความไม่พอใจรัฐบาลในบางเรื่องที่ไม่ได้ตามต้องการ “ธนกร” วอนหยุดปั่นกระแสยุบสภาฯ-จี้นายกฯ ลาออก

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ที่มีผู้ติดเชื้อวันละ 2-3 พันคน และมีผู้เสียชีวิตวันละหลายสิบคน ซึ่งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังเร่งหาทางคลี่คลายสถานการณ์ และหาวัคซีนเพื่อมาดำเนินฉีดให้กับประชาชนเพื่อเป็นการป้องกันโรคอยู่นั้น 

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาษคม 2564 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยมีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี รับหนังสือแทน เพื่อเรียกร้องให้ นายกฯ เสียสละลาออกจากตำแหน่ง 

หลังตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ไม่สามารถปฏิรูปประเทศและแก้ไขวิกฤติของประเทศชาติได้ เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐสภาเลือกนายกฯ คนใหม่ โดยยกเว้นการเสนอชื่อนายกฯ ใน บัญชีพรรคการเมือง จากกรณีไม่ได้เสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของรัฐสภา และให้ใช้เสียง 2 ใน 3 เพื่อเสนอชื่อนายกฯ นอกบัญชีพรรคการเมืองมาทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาลสร้างชาติ 

นายพิชิตระบุว่า รายชื่อนายกฯ ที่ทางกลุ่มเห็นว่าเหมาะสม โดยทางกลุ่มหารือกันคร่าวๆ คือชื่อ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา และอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งไม่ได้มีการเจาะจงเป็นพิเศษ แต่ให้ประชาชนเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม 

 

ปูดพรรคร่วมรัฐบาล ชักใยไล่ ‘บิ๊กตู่’

 

ด้าน นายเสกสกล กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศกำลังต่อสู้กับวิกฤติ อย่างหนัก ควรเก็บเรื่องการเมืองไว้ก่อน ซึ่งจากการพูดคุยส่วนตัวกับแกนนำหลายคน ถ้าให้ พล.อ.ประยุทธ์ เสียสละ ทางกลุ่มประชาชนคนไทยเองก็ตอบไม่ได้ว่า จะเป็นใครที่จะทุ่มเททำงาน ส่วนเรื่องการปฏิรูป และสร้างความปรองดองนั้น ที่ผ่านมาก็เดินหน้ามาตลอด หากไม่ติดวิกฤติโควิดเชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้เร็ว ดังนั้น ขณะนี้ขอเอาชีวิตประชาชนเป็นประโยชน์สูงสุด

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการออกมาเคลื่อนไหวของ “กลุ่มประชาชนคนไทย” ภายใต้การนำของ นายนิติธร ลํ้าเหลือ อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทนายความที่รับว่าความคดีเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมของหน่วยงานภาครัฐ นายปรีดา เตียสุวรรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน) และ นายพิชิต ไชยมงคล อดีตแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ขอให้รัฐบาลเสียสละ และให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกนั้น มีพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง อยู่เบื้องหลัง “ชักใย” เพราะมีความไม่พอใจรัฐบาลในบางเรื่องที่ไม่ได้ตามต้องการ ทั้งๆ ที่ส่งเสริมสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯ และเกิด “รัฐบาล 3 ป.” ขึ้นมา 

 

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลสั่งคุมเข้ม ทุกฝ่ายทำงานกันอย่างเต็มที่ ตนไม่อยากเห็นการเคลื่อนไหวหรือการปั่นกระแสเรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลาออกหรือยุบสภา เพราะการกระทำดังกล่าวสร้างความไม่มั่นใจ ไม่เชื่อมั่นของประชาชนในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ เป็นการซํ้าเติมประเทศ 

“ทางที่ดีทุกฝ่ายควรเอาเวลามาช่วยกันแก้ปัญหาโควิด-19 จะดีกว่า ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สนใจเรื่องนี้ เพราะสิ่งเดียวที่ท่านนายกฯ ให้ความสำคัญที่สุดคือ การแก้ปัญหาโควิดให้กับพี่น้องประชาชน ผมจึงอยากฝากไปยังพรรคการเมือง กลุ่มการเมืองต่างๆ ว่า มาช่วยกันทำงานเพื่อประชาชนจะดีกว่า” นายธนกร ระบุ 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,680 หน้า 12 วันที่ 20 - 22 พฤษภาคม 2564