จับโกหก ‘ทักษิณ’ ไทยมี‘วัคซีนไฟเซอร์?’

07 พ.ค. 2564 | 04:05 น.

จับโกหก ‘ทักษิณ’ ไทยมี‘วัคซีนไฟเซอร์?’ รายงาน...หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,677 หน้า 10 วันที่ 9 - 12 มิถุนายน 2564

กลายเป็นประเด็นให้ต้องมีการชี้แจงออกมากันอย่างเร่งด่วน ต่อกรณีที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ซึ่งหลบหนีการรับโทษตามกฎหมายไทย ไปพักอาศัยอยู่ยังต่างประเทศ

ที่เป็นเรื่องราวขึ้นมาก็เพราะ ทักษิณ ชินวัตร หรือ ที่ใช้ “โทนี่ วู้ดซัม” ได้ร่วมพูดคุยในช่อง CARE Clubhouse x CARE Talk : คิดเคลื่อนไทย พลิกฟื้นวิกฤติโควิด กับ Tony Woodsome เมื่อคืนวันที่ 4 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยมีการพูดถึงฉีดวัคโควิด-19 ของไทยที่ดำเนินการซีนได้ล่าช้า 

ทักษิณ ระบุตอนหนึ่งว่า ส่วนตัวงงกับวัคซีนที่ไทยเลือกเพียง 2 ยี่ห้อ คือ ซิโนแวค และ แอสตร้าเซเนก้า ซึ่งทั้งโลกรู้ว่าอันดับหนึ่ง คือ ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา ขณะเดียวกัน ทราบว่า อย.อนุมัติ 4 บริษัท แต่ไม่มีไฟเซอร์ ทุกคนต้องไปซื้อจากองค์การเภสัชกรรม เพราะบริษัทต่างๆ ไม่อยากรับผิดชอบถ้าแพ้ แต่ถ้าไปดูเว็บไซด์ไฟเซอร์ ประเทศไทยมีเอาเข้ามาแล้ว ไม่รู้เท่าไหร่ คงใช้กันไม่กี่คน    
ทักษิณ ยังแนะนำให้รัฐบาลยืมวัคซีน อย่าง สปุตนิก ไปขอมาล้านนึง ขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องเปิดเสรีนำเข้าวัคซีน วันนี้ต้องใจกว้าง ทุกอย่างต้องหาโซลูชั่น อย่าเป็นคนมีปัญหา

โดยระหว่างการพูดคุย ได้มีผู้ร่วมสนทนา ถามถึงวิธีทำอย่างไรให้เร่งฟื้นคืน ซึ่ง ทักษิณ แนะนะวิธีให้เร่งคัดกรอง และไปล่าวัคซีนจากทั่วโลก แล้วให้โรงพยาบาลจัดการกระจาย โดยไม่ต้องเสียเวลาลงทะเบียน ไม่ควรทำเรื่องง่ายให้ยาก 

เมื่อวัคซีนพร้อม คัดกรองเรียบร้อย ก็เน้นกลุ่มเป้าหมาย อย่างการท่องเที่ยว เพราะเป็น 10% ของจีดีพีประเทศ ซึ่ง มัลดิฟส์ ดูไบ มีการฉีดให้ฟรี 
 

จับโกหก ‘ทักษิณ’ ไทยมี‘วัคซีนไฟเซอร์?’

 


ผู้ร่วมสนทนายังถามถึงข้อมูลการนำเข้า “วัคซีนไฟเซอร์”  โดย ทักษิณ ระบุว่า จากเว็บไซต์ และแผนที่ประเทศ ถ้ามีสีเหลืองขึ้น คือ เอาเข้ามาแล้ว แต่เขาเขียนว่า เป็นฉุกเฉิน แสดงว่าเอาเข้ามา ไม่มาก ก็มีหลักฐานอยู่

"ตอนนี้ อาจจะขอให้เจ้าสัวธนินทร์ ไปเจรจาขอซิโนแวคลดลงมาหน่อย เอาซิโนฟาร์มเข้ามาได้ไหม อย่าง ซิโนฟาร์ม ดีหน่อย ไฟเซอร์เอาเข้ามาหน่อยได้ไหม โมเดอร์นามาหน่อย ให้เกิดความมั่นใจในระดับประชาชน เศรษฐกิจถ้าเป็นผม จะไม่ยอมแพ้ จะให้ทุกคนไปตามหา จะได้เร่ง ประชาชนจะมีช้อยส์ จะเก็บเงินบ้างก็ได้ เช่น จะเอาไฟเซอร์ ไปฉีดตามโรงพยาบาล 2-3 พัน หากเขาถูกบังคับให้ฉีดอย่างอื่น คนไปฉีดเงิน 2-3 พันบาทก็จ่ายได้ ข้อมูลพวกนี้มันหาได้ เข้ากูเกิลก็รู้ ว่าประสิทธิภาพเท่าไหร่ ผลข้างเคียงเป็นอย่างไร" อดีตนายกฯ ระบุ

จากกรณี “วัคซีนไฟเซอร์” ดังกล่าว ทำให้ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  ต้องออกมาชี้แจงว่า อย.ได้ตรวจสอบจากด่านอาหารและยาแล้ว ยืนยันไม่พบมีการนำเข้า “วัคซีนไฟเซอร์” แต่อย่างใด 

รวมทั้ง อย.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการนำเข้า “วัคซีนไฟเซอร์” จากบริษัทผู้ผลิตแล้ว ได้รับการยืนยันจากบริษัทว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงเช่นกัน หากมีการนำเข้าวัคซีนแต่ไม่มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

“หากมีข้อสงสัยเรื่องวัคซีนที่มีการนำเข้า ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของ อย. www.fda.moph.go.th จะได้รับข้อมูลที่เป็นจริงและเป็นทางการ อย.ตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีนโควิด-19 และได้เร่งรัดดำเนินการพิจารณาเพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนโดยเร็ว” เลขาธิการ อย. ระบุ

นพ.ไพศาล ยังชี้แจงถึงกระบวนการนำเข้าวัคซีนโควิด -19 ว่า ต้องเป็นผู้ที่รับอนุญาตนำเข้าและมีทะเบียน รวมทั้งต้องผ่านด่านอาหารและยาเพื่อนำเข้าอย่างถูกต้อง ซึ่งขณะนี้วัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนขณะนี้มี 3 ราย ได้แก่

1.วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดย บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด

2.วัคซีนโคโรนาแวค ของ บริษัท ซิโนแวค นำเข้า โดยองค์การเภสัชกรรม

3.วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน  โดยบริษัท แจนเซ่น- ซีแลค จำกัด

สำหรับวัคซีนโมเดิร์นนา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด อยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน และยังมีอีก 2 ราย อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารคำขอขึ้นทะเบียนต่อเนื่อง ได้แก่ วัคซีนโควัคซีน โดย บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด และ วัคซีนสปุตนิค วี โดย บริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ส่วน วัคซีนไฟเซอร์ยังไม่ได้มายื่นเอกสารขึ้นทะเบียนกับ อย.

 

ขณะเดียวกัน บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยฝ่ายสื่อสารองค์กร ก็ได้ออกหนังสือชี้แจงเช่นกันว่า ตามที่ได้มีข้อความปรากฏเกี่ยวกับวัคชีนโควิดของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคในประเทศไทย จากหลายแหล่งข่าวและสื่อออนไลน์หลายแห่ง บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขอเรียนซี้แจงเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและการดำเนินงานรวมถึงจุดยืนบริษัทฯ ดังนี้

- ไฟเซอร์มุ่งมั่นและยืนหยัดที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในประเทศต่างๆ เพื่อให้คนทั่วโลกรวมถึงประชาชนชาวไทยได้สามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ของเราได้อย่างเท่าเทียมกัน

- ในภาวะของการระบาด ณ ขณะนี้ ไฟเซอร์จำเป็นต้องมุ่งจัดลำดับความสำคัญโดยมุ่งเน้นการส่งมอบวัคซีนผ่านหน่วยงานรัฐบาลแห่งชาติเท่านั้น

- ในขณะนี้ ไฟเซอร์อยู่ระหว่างการทำงานและหารืออย่างต่อเนื่องกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเตรียมการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนชาวไทย

- เราขอรับรองว่าไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคไม่มีนโยบายจัดจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ผ่านตัวแทนหรือตัวกลางใดๆ ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบันไม่เคยมีการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ผ่านสำนักงานในประเทศไทยแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ยืนยันออกมาตรงกันทั้ง อย.ของไทย และ บริษัท ไฟเซอร์ฯ 

ถ้าเป็นดังนี้ “ใครพูดจริง-ใครพูดเท็จ” ใช้วิจารณญาณตรองกันดูนะครับ...

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: