"Pfizer" แถลงสยบข่าวลือ ยันยังไม่มีวัคซีนโควิดของบริษัทเข้าไทย

05 พ.ค. 2564 | 09:09 น.

บริษัท ไฟเซอร์(Pfizer) ออกแถลงการณ์ยืนยันวันนี้ (5 พ.ค.) ยังไม่มีวัคซีนโควิดของบริษัทเข้ามาในประเทศไทย เผยอยู่ระหว่างทำงานและหารืออย่างต่อเนื่องกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ. ) และไม่มีนโยบายส่งมอบวัคซีนผ่านตัวแทนหรือตัวกลางใดๆ จะส่งมอบผ่านหน่วยงานรัฐบาลแห่งชาติเท่านั้น

สืบเนื่องจากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลว่า ขณะนี้มี การนำเข้าวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์(Pfizer) เข้ามาใช้ในประเทศไทยในภาวะฉุกเฉิน โดยได้ฉีดให้กับคนบางกลุ่มแล้วนั้น

ล่าสุด ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ ออกหนังสือชี้แจง เกี่ยวกับข่าวที่เกิดขึ้นโดยระบุว่า ตามที่ได้มีข้อความปรากฎเกี่ยวกับวัคชีนโควิดของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคในประเทศไทยจากหลายแหล่งข่าวและสื่อออนไลน์หลายแห่ง บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขอเรียนซี้แจงเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและการดำเนินงานรวมถึงจุดยืนบริษัทฯ ดังนี้

• ไฟเซอร์มุ่งมั่นและยืนหยัดที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในประเทศต่างๆ เพื่อให้คนทั่วโลกรวมถึงประชาชนชาวไทยได้สามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ของเราได้อย่างเท่าเทียมกัน

• ในภาวะของการระบาด ณ ขณะนี้ ไฟเซอร์จำเป็นต้องมุ่งจัดลำดับความสำคัญโดยมุ่งเน้นการส่งมอบวัคซีนผ่านหน่วยงานรัฐบาลแห่งชาติเท่านั้น

• ในขณะนี้ ไฟเซอร์อยู่ระหว่างการทำงานและหารืออย่างต่อเนื่องกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเตรียมการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนชาวไทย

• เราขอรับรองว่าไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคไม่มีนโยบายจัดจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ผ่านตัวแทนหรือตัวกลางใดๆ

ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบันไม่เคยมีการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ผ่านสำนักงานในประเทศไทยแต่อย่างใดทั้งสิ้น

"Pfizer" แถลงสยบข่าวลือ ยันยังไม่มีวัคซีนโควิดของบริษัทเข้าไทย

ก่อนหน้านี้ ในวันเดียวกันนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ก็ได้กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่ามีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ โดยยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นั้น ระบุว่า

อย. ได้ตรวจสอบจากด่านอาหารและยาแล้ว ยืนยันไม่พบมีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์แต่อย่างใด รวมทั้ง อย. ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์จากบริษัทผู้ผลิตแล้ว ได้รับการยืนยันจากบริษัทว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงเช่นกัน หากมีการนำเข้าวัคซีนแต่ไม่มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากมีข้อสงสัยเรื่องวัคซีนที่มีการนำเข้า ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของ อย. www.fda.moph.go.th จะได้รับข้อมูลที่เป็นจริงและเป็นทางการ อย. ตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีนโควิด-19 และได้เร่งรัดดำเนินการพิจารณาเพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง