“แรมโบ้”แจงค่าเวนคืน“มอเตอร์เวย์โคราช”จ่ายครบแล้ว

06 เม.ย. 2564 | 05:18 น.

“แรมโบ้”แจงค่าเวนคืนสร้างมอเตอร์เวย์ “บางปะอิน-โคราช”จ่ายครบทุกรายแล้ว และจะทยอยจ่ายเพิ่ม 415 ล้าน ขอ “ศรีสุวรรณ”พิจารณาข้อเท็จจริงก่อนกล่าวหารัฐบาล

วันนี้(6 เม.ย.64) นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยบอกกรมทางหลวง ยังดำเนินการจ่ายค่าเวนคืนที่ดินในโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) บางปะอิน-นครราชสีมา ให้กับประชาชนไม่ครบและล่าช้า ว่า กรอบวงเงินค่าเวนคืน ที่ ครม.อนุมัติ 6,630 ล้านบาท กรมทางหลวงได้ทยอยจ่ายค่าเวนคืนตามที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณแต่ละปี ให้ประชาชนที่ถูกเวนคืน ทั้งที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และต้นไม้ ทั้งหมด “ครบทุกราย”แล้ว ตั้งแต่ปี 2559-2563   

สำหรับประชาชนบางส่วนที่ไม่พอใจค่าเวนคืนที่ได้รับไป และได้ไปอุทธรณ์ต่อกระทรวงตามกำหนดเวลาเพื่อขอค่าเวนคืนเพิ่ม กระทรวงคมนาคมได้พิจารณาผลการอุทธรณ์แล้วครบทุกราย และได้เร่งรัดจ่ายเงินในส่วนที่ประชาชนต้องได้รับเพิ่มจากผลการอุทธรณ์ตามลำดับแล้ว 

 

ส่วนประชาชนที่ยังไม่ได้รับเงินจากผลการอุทธรณ์ ปัจจุบันมีจำนวน 361 ราย วงเงิน 415 ล้านบาท ซึ่งจะจ่ายเงินอุทธรณ์ ได้ในปีงบประมาณ 2565 ทั้งนี้กรมทางหลวงจะเร่งรัดจ่ายเงินให้ครบทุกรายต่อไป แต่หากบางรายที่ยังไม่พอใจผลการอุทธรณ์ ก็ยังสามารถร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครองได้

ขณะที่มอเตอร์เวย์สายดังกล่าวในตอนที่ 24-37 ช่วงปากช่อง–สีคิ้ว ระยะทางรวม 36 กม.ที่จะเปิดใช้นั้น ส่วนใหญ่อยู่ในเขตทางหลวง และอีกส่วนเป็นพื้นที่ทหาร    
นายเสกสกล ย้ำว่า การดำเนินการจ่ายค่าเวนคืนทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และนายกฯ ได้ให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนทุกคน ไม่เลือกปฎิบัติ  พร้อมกันนี้ยังขอให้ นายศรีสุวรรณ จรรยา พิจารณาให้รอบคอบก่อนที่จะออกมากล่าวหาใคร เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดได้ และขอให้คิดก่อนว่าการดำเนินโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมานั้น เป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์ต่อประชาชนมากน้อยแค่ไหน ไม่ใช่ว่าจะยื่นร้องเรียนให้มีการตรวจสอบโดยไม่สนใจข้อเท็จจริง